นักวิทยาศาสตร์พบ"ซากเรืออัปปาง"ของโปรตุเกสจมอยู่ใต้ทะเลมานานกว่า 500 ปี พร้อมเหรียญโบราณเก่าแก่

ในปี 1502 นักสำรวจชาวโปรตุเกสชื่อ Vasco Da Gama ออกเดินเรือจากเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกสไปยังประเทศอินเดีย แต่หลังจากออกเดินทางไปพวกเขาเดินทางไปไม่ถึงจุดหมายและหายสาปสูญไปตลอดกาล

โดย Vasco Da Gama กลายเป็นนักสำรวจที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยนั้น หลังจากในปี 1499 เขาเป็นคนแรกที่ออกเรือเดินทางจากยุโรปไปอินเดียพร้อมกับเพื่อนนักสำรวจคนอื่นๆ ของเขาเพื่อทำการค้นหาเส้นทางการค้าใหม่ๆ เรียกได้ว่าช่วงนั้นเป็น "ยุคทองแห่งการค้นพบ" เลยทีเดียว

 

และมันยังนำไปสู่การสานสัมพันธุ์ระหว่างอาณานิคมยุโรปกับพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย

หลังจากการเดินทางครั้งแรกประสบความสำเร็จทั้งยังสร้างชื่อเสียงทำให้เขากลายเป็นนักสำรวจคนแรกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เขาก็เริ่มการเดินทางครั้งที่ 2 โดยมุ่งหน้าจะไปประเทศอินเดีย

 

 

โดยการเดินทางครั้งนั้นมีเรือไปทั้งหมด 15 ลำ อยู่ในการควบคุมของ Vasco Da Gama กว่า 10 ลำ ส่วนอีก 5 ลำอยู่ในการควบคุมของ Vicente Sodré ผู้เป็นน้า แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าการเดินทางครั้งนั้นมันจะกลายเป็นโศกนาฎกรรม

แต่ Vicente Sodré กลับละเลยคำสั่งของ Vasco Da Gama ที่ให้เขาเอาเรือทั้ง 5 ลำไปปกป้องพื้นที่ตามแนวชายฝั่งอินเดีย เพราะเขากลับเอาคนไปปล้นเรืออาหรับ

 

และโชคไม่ดีที่วันที่เชาทำการปล้นนั้นเกิดพายุนอกชายฝั่ง ทำให้เรือ Esmeralda จมลงใต้ทะเล แถมลูกเรือบนเรือยังเสียชีวิตอีกด้วย

แต่แล้วอีก 500 ปีต่อมา บรษัท Blue Water Recoveries ของอังกฤษกลับค้นพบเรือ Esmeralda ที่สูญหายไปหลายร้อยปีอยู่ใต้ทะเล

 

มีการค้นพบซากเรือครั้งแรกในปี 2013 แต่เพิ่งได้รับการยืนยันเมื่อเร็วๆ นี้ว่ามันคือเรือ Esmeralda

 

 

ทั้งยังพบเหรียญทองของโปรตุเกสในซากเรืออีกด้วย

 

ภาพของนักดำน้ำกำลังสำรวจบริเวณที่พบซากเรือ

 

นอกจากนี้ยังมีเหรียญเก่าแก่ในปี 1499 อีกด้วย

 

และเครื่องประดับที่เป็นสัญลักษณ์ของ Don Manuel I 

 

ทั้งยังมีกระสุนปืนของเรืออีกด้วย

 

ระฆังเรือที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์หลังผ่านมา 500 ปี

 

การค้นพบซากเรือ Esmeralda เป็นการค้นพบที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เพราะมันมีส่วนช่วยทำให้รู้ช่วงเวลาที่สำคัญในการวิจัยทางโบราณคดี ทั้งมันยังเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งมากอีกด้วย ไม่น่าเชื่อว่าเรือที่อัปปางมานานกว่า 500 ปีจะเพิ่งถูกค้นพบในปัจจุบัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...