หน้าตาตัวเราเองเหมือนใน “กระจก” หรือ “ภาพถ่าย” มากกว่ากัน?

read:http://petmaya.com/photo-or-mirror

หลายคนคงเคยคิดว่า ทำไมเราส่องกระจกแล้วมันช่างดูดี เปรียบเทียบกับตอนที่เราอยู่ในภาพถ่ายช่างแตกต่างกันคนละเรื่องเลย มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ ? แล้วตัวคุณที่ปรากฏอยู่ในกระจก หรือตัวคุณที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่ายมันคือของจริงล่ะ ?

วันนี้เราจะมาลองหาคำตอบของคำถามเหล่านี้กันว่า ภาพสะท้อนในกระจกหรือภาพถ่ายกันแน่ ที่ใกล้เคียงกับตัวจริงที่คนอื่นเห็นมากที่สุด

1. ในด้านจิตวิทยา

เรามักจะส่องกระจกบ่อยที่สุดในเวลาอยู่ในบ้านตัวเอง ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่ทำให้เรารู้สึกอิสระและผ่อนคลาย ส่วนการถ่ายภาพ เรามักอยู่ข้างนอกหรือไม่ได้เตรียมตัวถูกถ่ายมาก่อน

นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเวลาที่เรามองตัวเองในกระจกก่อนจะออกไปงานปาร์ตี้ ถึงเห็นว่าตัวเองดูดีอย่างไม่น่าเชื่อ แตกต่างจากวันถัดมา เวลาที่คุณเห็นรูปถ่ายตัวเองในงานเลี้ยง แล้วพบว่ามันตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง และบางครั้งคุณก็อาจรู้สึกว่า การส่องกระจกที่บ้านมันดูดีกว่าไปส่องตามห้องน้ำในห้างหรือที่อื่นๆ อีกด้วย

2. มุม

ความจริงก็คือ ใบหน้าของเราทุกคนนั้นมันไม่ได้ส่วนเท่ากันทั้ง 2 ฝั่ง บางคนได้สัดส่วนมาก บางคนได้สัดส่วนน้อย อย่างในทุกๆ เช้าที่เราส่องกระจก เรามักจะยืนอยู่ตรงจุดเดิม เห็นตัวเราเองจากมุมๆ เดิม ผลลัพธ์ก็คือเราจะรับรู้ใบหน้าของเราจากมุมเดิมๆ เท่านั้น

แต่เวลาที่คุณอยู่ในภาพถ่ายที่คนอื่นถ่ายให้โดยไม่ได้รู้ตัวล่วงหน้ามาก่อน คุณจะเห็นใบหน้าของคุณในมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิม เป็นมุมมองจากทิศทางที่ภาพนั้นถูกถ่ายออกมาซึ่งไม่คุ้นชิน จนบางทีต้องอุทานออกมาว่า “เอ๊ะ… อีนี่ใคร?!”

3. สมดุลแสงขาว (White Balance)

แสงทุกชนิดมีอุณหภูมิของมันเอง แต่เวลาที่คุณมองกระจก คุณจะไม่ได้รับอุณหภูมิของแสงที่แตกต่างกันนี้ นั่นเป็นเพราะสมองของเราคือ ‘ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์’ ที่สร้างสมดุลแสงโดยอัตโนมัติ และ “แสดง” ให้เราเห็นผิวพรรณที่เราคุ้นชิน

ส่วนภาพถ่ายจะมีเรื่องของ White Balance หรืออุณหภูมิของแสงในสถานการณ์นั้นๆ มาเกี่ยวข้อง อย่างที่เราเห็นว่า ทำไมบางภาพถึงออกโทนเหลือง บางภาพถึงออกโทนฟ้า ทำให้เราเห็นใบหน้าเราในภาพแตกต่างจากที่เราส่องกระจก ถึงแม้จะมีแสงจากแหล่งที่มาหลายแห่ง เงาที่เคลื่อนไหวไปมาบนหน้า เราก็ยังคงเห็นตัวเองปกติเหมือนเดิม

4. การโฟกัสไปที่จุดใดจุดหนึ่ง

อย่าลืมว่า เวลาที่เรามองตัวเองในกระจก เรามักจะโฟกัสไปเพียงแค่บางส่วน และไม่ได้เห็นภาพรวมของตัวเราเองทั้งหมด แต่เวลาที่เรามองตัวเองในภาพถ่าย เราจะรับรู้ทุกสิ่งแบบองค์รวมก่อน และค่อยมาสังเกตุสิ่งที่รบกวนจิตใจคุณ อย่างเช่น ท่าโพสที่ทำให้คุณดูตลก หรือตำแหน่งมือที่ดูงุ่มง่าม

5. เงาสะท้อน

สำหรับภาพสะท้อนในกระจก เราจะเห็น ‘เงาสะท้อนในกระจก’ ในรูปแบบของตัวเราเองเสมอ เราจะส่องจนสร้างการรับรู้ของเราว่า “เราดูเป็นแบบนี้” ซึ่งมักเป็นมุมที่เราพึงพอใจมากที่สุด ส่วนภาพถ่ายที่เวลาคนอื่นถ่ายให้ มันไม่ใช่การรับรู้ตามมุมมองปกติของเรา และนั่นเป็นสาเหตุทำให้เรามองเห็นตัวเราแตกต่างจากในกระจกนั่นเอง

จากคำอธิบายทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็ทำให้เราได้รู้ว่าทำไมเราถึงมองตัวเองในกระจกแตกต่างจากภาพถ่าย และจริงๆ แล้ว ภาพถ่ายนี่แหละที่จะแสดง “ตัวคุณจริงๆ” ว่าคุณเองเป็นแบบไหน (ในกรณีใช้เลนส์ปกติ)

และก็ไม่ต้องเสียใจไป สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองดูดีเฉพาะในกระจก เพราะยุคสมัยนี้ เราเน้นโชว์ตัวเองผ่านภาพถ่ายโซเชียล แถมยังมีแอพแต่งรูปอีกเพียบ ต้องขอขอบคุณเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้จริงๆ

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/what-lets-us-see-our-real-selves-photos-or-the-mirror-296060/

 

30 ม.ค. 60 เวลา 06:09 6,016
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...