4 กลยุทธ์เด็ดจาก ‘เซอร์ไอแซก นิวตัน’ ที่จะทำให้การสอบครั้งหน้าของคุณสบายขึ้นเยอะ!

http://www.meekhao.com/news/memory-technique

เมื่อย้อนรอยถึง เซอร์ไอแซก นิวตัน นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งเป็นทั้ง นักฟิสิกส์ นักคณิต นักปรัชญาๆ ถ้าใครยังนึกไม่ออก เขาผู้นี้คือ ผู้ที่ค้นพบแรงโน้มถ่วงจากการสังเกตลูกแอปเปิ้ลที่หล่นลงมา

นอกจากนั้น ชายผู้นี้เนี่ยแหละ ที่ทำให้เราต้องเรียนวิชา แคลคูลัส ยากๆ เพราะมันเป็นแนวคิดริเริ่มของเขา ลองมาดูว่านอกจากความช่างสังเกตแล้ว เซอร์ไอแซก นิวตัน ทำยังไงถึงได้กลายเป็น นักวิทยาศาสตร์ที่เก่งขนาดนี้

1 นิวตันมักชอบพับมุมหนังสือ

สมัยนี้เวลาที่เราอยากจะหาเก็บข้อมูลอะไร ก็เปิดอินเตอร์เน็ต ทำบุ๊คมาร์คแล้วค่อยมาอ่านทีหลังได้ แต่สมัยก่อนมันไม่มีเทคโนโลยีแบบนี้ เคล็ดลับของนิวตันก็คือ เขาพับมุมหนังสือไปยัง ประโยค ที่สำคัญๆหรือที่เขาสนใจ เพื่อที่ว่าเวลาเขากลับมาอ่านอีกครั้งจะได้ไม่ต้องไปเปิดหนังสือให้วุ่นวาย เสียเวลา

2 นิวตันชอบจดโน้ตไว้ในหนังสือ

สมัยนี้เรามีไอแพด แท็บเล็ต อยากเลคเชอร์อะไรก็ง่ายๆเขียนลงไปได้เลย เหมือนกับนิวตันเขาก็เป็นพวกชอบจดโน้ตย่อๆไว้ในหนังสือเช่นกัน ดูตัวอย่างได้จากหนังสือเล่มนี้

3 การจดโน้ตของนิวตันมักเป็นระเบียบ

ก็เหมือนเวลาเราจะโน้ต เรามักแบ่งเป็นหัวข้อๆ แต่ของนิวตันจะพิเศษตรงที่ว่า เขาจะเขียนว่ามาจากหนังสืออะไรหน้าไหนด้วย

4 นิวตันไม่กลัวว่าสิ่งที่เขาทำ จะทำให้หนังสือยับเป็นรอยหรือหนังสือเสียหาย

ในสมัยก่อนหนังสือเนี่ยทั้งหายากและแพงด้วย ชนชั้นกลางส่วนมากอย่างน้อยจะได้อ่านประมาณ 10 เล่มตลอดชีวิตของเขา แต่นิวตันโชคดีที่ว่า เขาเป็นอาจารย์ เขาสามารถอ่านหนังสือได้ทั้งห้องสมุดเลย ในความคิดของนิวตัน เขาคิดว่าหนังสือก็คือ เครื่องมืออย่างหนึ่ง เขาแทบเกือบทำให้หนังสือถูกไฟไหม้ด้วยซ้ำ จะเห็นได้ว่า นิสัยของนิวตัน เขาไม่กลัวเลยที่จะขีดๆเขียนๆลงในหนังสือ และทั้งหมดนี้เขาทำเพื่อให้ตนสามารถจดจำทุกสิ่งที่เรียนรู้ได้

ใครทำตามนี้ได้ครบ “อย่างสม่ำเสมอ” รับรองว่าต้องเทพขึ้นบ้างแน่นอนจ้ะ สอบรอบหน้าฉลุยชัวร์

ที่มา https://www.elitereaders.com/isaac-newton-secrets-to-memorizing-everything/

 

27 ม.ค. 60 เวลา 05:01 8,507
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...