"คนไทยไร้ระเบียบที่สุดในโลก" จริงไหม?

เคยอ่านบทความออนไลน์เรื่อง คนไทยไร้ระเบียบ

แล้วก็กลับมานั่งคิดดูว่ามันเป็นจริงหรือปล่าว แล้วความไร้ระเบียบของไทยน่าจะติดอันดับโลกได้ไหมถ้ามีการจัดลำดับจริงๆ

ช่วงเรียนประถมผมจำได้ดีว่า ครูที่โรงเรียน มักสอนกฎระเบียบของสังคม ในการใช้ชีวิต ให้ผมและนักเรียนคนอื่นฟังหน้าเสาธงทุกเช้า เช่น

-การทิ้งขยะให้ลงถัง /และยังจำได้ดีว่าเมื่อก่อนมันมีการรณรงค์เรื่อง ตาวิเศษเห็นน่ะ ช่วงนั้นจำได้แม่น และจะใช้คำพูดนี้แซวเพื่อนที่จะ ทิ้งขยะทุกครั้ง

-การขึ้นลงบันได ขึ้นขวา ลงขวาเสมอ

-การเข้าแถวซื้ออาหารในโรงอาหาร และการเก็บจานอาหารเมื่อทานเสร็จแล้ว

-การให้เกียรติเพื่อนผู้หญิง (อันนี้เกี่ยวไหม)

-การจัดรองเท้าก่อนเข้าห้อง

หรือแม้แต่การพูดคุย ขอบคุณ ทักทาย คนที่อายุมากกว่า น้อยกว่า หรืออายุเท่ากัน ส่วนตัวผม ผมมองว่าการได้รับคำสั่งสอนเรื่องระเบียบวินัยในวัยเด็ก มีส่วนสำคัญมากในการวางรากฐานเรื่องระเบียบวินัยตอนโต ควรจะปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ ไม่งั้นโตมาแล้วจะสอนยาก (อันนี้ส่วนตัวล้วนๆครับ)

ความไร้ระเบียบของคนไทย เห็นกันได้ในชีวิตประจำวัน เช่น

-การขับรถ ทำผิดกฏจราจร ผ่าไฟแดง ถ้าเป็นมอไซต์ ขับสวนเลน รถติดก็ขึ้นขับบนฟุตบาท (มีอันหนึ่งเห็นทุกวันเลย เวลาจอดติดไฟแดง จะมีมอไซต์บางส่วน ขับผ่าไฟแดงไปเลย โดยไม่รอสัญญาณไฟ หรือ แม้แต่การจอดรอสัญญาณไฟ จะจอดคล่อมทางม้าลายหมดเลย คนที่เค้าเดินข้ามถนนก็เดินลำบาก ต้องอ้อมออกไปกลางถนน)

-การเข้าแถวซื้อของ ผมเองตอนเรียน เวลาเข้าคิวซื้ออาหารจะหัวเสียทุกครั้งเลย เพราะนิสิตด้วยกันเองจะเข้าคิวต่อแถว แต่จู่ๆ ก็มีป้า หรือ ลุงที่ไหนไม่รู้มาแซง ชี้นิ้วเลือกอาหารเฉยเลย ไอ่คนขายก็เออออตามไปด้วย แต่ด้วยเป็นไทยแท้ เกรงใจผู้ใหญ่ไม่กล้าด่า ก็ได้แต่ทำหน้าอารมณ์เสีย และมองหน้าไอ่คนมาแซงแค่นั้น

-การขึ้นรถประจำทาง BTS BRT MRT ให้คนในรถออกมาก่อน แล้วคนข้างนอกค่อยขึ้นไป ไม่งั้นชนกันตายครับ

-การทิ้งขยะ สังเกตมั้ยเวลาจัดงานอะไรก็ตาม หลังจากงานเลิก สิ่งที่เหลือไว้ คือ ขยะกองโต //หรือแม้แต่สวนหย่อม ลองไปแหวกได้ต้นไม้ดูน่ะครับ ขวดน้ำ ถุงพลาสติก เต็มไปหมด

และอีกหลายอย่าง ผมนึกไม่ออก //แต่ถึงตัวผมจะพูดเรื่องความไร้ระเบียบของคนไทยน่ะ แต่คนไทยก็มีส่วนดีที่เป็นเอกลักษณ์หลายๆอย่าง (ตบหัวแล้วลูบหลัง)

ผมเองชื่นชมความมีระเบียบของคนญี่ปุ่นมากๆ ตัวอย่างชัดเจนคือ ตอนเกิดสึนามิที่เห็นภาพข่าวคนญี่ปุ่นเข้าคิวเพื่อซื้อของ หรือรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล บอกตามตรงอยากเห็นอะไรแบบนั้นในไทยบ้าง

เคยได้ยินคำพูดนี้ไหมครับ-----ระเบียบวินัยสร้างชาติ------ญี่ปุ่นทำได้ ไทยก็น่าจะทำได้น่ะครับ

ผมว่า แล้วเพื่อนๆล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับความไร้ระเบียบของคนไทย และถ้าจัดอันดับไทยน่าจะติดอัน 1ใน10 รึป่าว (กลัวมาม่าจัง)

ส่วนใครเคยไปญี่ปุ่น หรืออาศัยอยู่ญี่ปุ่น ช่วยเล่าประสบการณ์ดีๆเรื่องระเบียบวินัยของเค้าให้ผมฟังหน่อยน่ะครับ)

 

ขอบคุณที่มา: https://pantip.com/topic/30073860

25 ม.ค. 60 เวลา 06:00 2,721 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...