รู้หรือไม่? ทะเลทรายซาฮาร่า เคยเขียวชอุ่ม เมื่อกว่า 6,000 ปีที่แล้ว

read:http://petmaya.com/green-sahara

ถ้าพูดถึงทะเลทรายที่กว้างใหญ่ไพศาลที่สุดบนโลกนี้ หลายๆ คนคงเคยได้ยินชื่อทะเลทรายซาฮาร่า ซึ่งถือว่าเป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยกินพื้นที่กว่า 9 ล้านตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1 ใน 3 ของทวีปแอฟริกา

แต่สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้คือ มนุษย์เราเคยอยู่อาศัยอยู่บนพื้นที่ทะเลทรายซาฮาร่า ที่ในอดีตเคยเขียวชอุ่มและอุดมสมบูรณ์ อยู่ใน ‘ยุคเปียก’ หรือเมื่อประมาณ 8,000 ที่ผ่านมา

จากการวิเคราะห์ตะกอนที่ทับถมกันโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาพบว่า มีร่องรอยของปริมาณน้ำฝนในซาฮาร่าเมื่อประมาณ 6,000 ปีก่อน ซึ่งนักวิจัยระบุว่า รูปแบบของสภาพอากาศในช่วงนั้นได้ทำให้เกิด “ซาฮาร่าสีเขียว” จาก 5,000 ถึง 11,000 ปีก่อน และมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปัจจุบันถึง 10 เท่า

นั่นหมายความว่า นอกจากมนุษย์แล้ว ซาฮาร่าในอดีตคือพื้นที่เขียวชอุ่ม มีป่าไม้ แม่น้ำ พืชพันธุ์มากมาย และเต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด

“มันชุ่มฉ่ำกว่าตอนนี้ถึง 10 เท่า” เจสสิกา เทียร์นีย์ หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนากล่าว “ปริมาณน้ำฝนประจำปีตอนนี้อยู่ระหว่าง 4 นิ้ว จนถึงน้อยกว่า 1 นิ้ว”

แม้ว่าการวิจัยอื่นๆ จะมีการระบุเอาไว้แล้วว่า ซาฮาร่าสีเขียวมีอยู่จริง เจสสิกาและทีมงานของเธอก็ยังคงทำการรวบรวมและบันทึกข้อมูลปริมาณน้ำฝนที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ในช่วง 25,000 ปีที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ ก็คือมีหลักฐานทางโบราณคดี แสดงให้เห็นว่า มนุษย์เคยอาศัยอยู่ที่นี่ในระหว่างยุคเปียก ก่อนที่จะค่อยๆ ย้ายถิ่นฐานออกไปเมื่อประมาณ 8,000 ปีก่อน

และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ ‘ยุคแห้ง’ ที่ค่อยๆ เกิดขึ้นในอีกหลายพันปีต่อมา ถึงแม้ว่ามนุษย์จะกลับมาหลังจากยุคแห้งในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้ที่นี่ค่อยๆ แห้งแล้งขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นทะเลทรายที่ร้อนระอุในที่สุด

ในพื้นที่โกเบโร ในประเทศไนเจอร์ มีการขุดค้นพบโครงกระดูกที่มีอายุราว 6,000 ปี โดยมีชิ้นส่วนของนิ้วกลางอยู่ในปาก โดยพื้นที่แหงนี้ มีอุณหภูมิเฉลี่ยราว 49 องศาในตอนกลางวัน ซึ่งแตกต่างจากซาฮาร่าสีเขียวในอดีตมากมายจริงๆ

ทหารชาวไนเจอร์คอยดูแลทีมนักโบราณคดี ที่เข้ามาขุดค้นโครงกระดูก โดยมีการพบโครงกระดูกกว่า 250 ชิ้น และรวมไปถึง หม้อ เครื่องประดับ อาวุธ และเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมาย

ภาพแกะสลักรูปยีราฟบนก้อนหินที่มีอายุกว่า 8,000 ปีนี้ ถูกพบที่เมืองดาบูส์ โดยเป็นหนึ่งในภาพแกะสลักที่ดีที่สุดของโลกอีกด้วย

นอกจากนั้น จากการตรวจสอบร่องรอยความเสียหายของมหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า นักวิจัยและนักธรณีวิทยาหลายคนเชื่อว่า มันถูกสร้างขึ้นมาหลายพันปีก่อนที่จะเกิดความแห้งแล้งขึ้นด้วย

ที่มา http://www.ancient-code.com/sahara-green-6000-years-10-times-rain-now/

 

23 ม.ค. 60 เวลา 03:59 1,912
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...