ไปนั่งกัน! PILATUS RAILWAY ทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก

กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราวของความเป็นที่สุดในโลกของเราในวันนี้ครับ Advertisement ยังคงมีเรื่องราวที่น่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ได้ติดตามรับชมกันอย่างจุใจกันเช่นเคย สำหรับวันนี้เราจะพาทุกท่านไปยังประเทศสวิสเซอร์แลนด์เพื่อสัมผัสกับเส้นทางรถไฟไต่เทือกเขาที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น ทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก

ทางรถไฟที่ว่านี้คือ Pilatus railway เส้นทางรถไฟไต่เทือกเขาปิลาตุส (Mt. Pilatus) ที่เชื่อมต่อเมือง Alpnachstad ในแถบทะเลสาบ Lake Lucerne ของเมือง Obwalden ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ สาเหตุที่มันได้รับการขนานนามว่าเป็น ทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก ก็เพราะว่าปลายทางของรถไฟสายนี้อยู่บนยอดเขาสูง 2,073 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีความสูงลาดชันชันมากถึง 48% บนเส้นทางที่มีความยาว ง 4.6 กิโลเมตร นั่นเองละครับ

 

นอกจากจะสูงชันที่สุดในโลกแล้ว มันยังเก่าแก่มากๆ ด้วยน่ะครับ เพราะทางรถไฟเส้นนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1886 เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 1889 โดยมีพันเอก Eduard Locher เป็นวิศวกรที่มีประสบการณ์ในยุคนั้นเป็นผู้ออกแบบ ครั้งแรกที่เริ่มใช้เป็นรถจักรไอน้ำ และถูกเปลี่ยนมาใช้เป็นรถระบบไฟฟ้าเมื่อปี 1937 รองรับผู้โดยสารได้ที่ 32-40 คนต่อตู้ และยังคงใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน โดยการใช้งานนั้นจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ใชบริการระหว่าง เดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกว่า 300,000 ราย

 

 

">

ทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก ทางรถไฟที่ชันที่สุดในโลก สายนี้ใช้งานมาแล้วกว่า 120 ปี และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลยแม้แต่ครั้งเดียว จัดว่าสุดยอดมากๆ เลยใช่มั้ยละครับ

ที่มา : tech.qq

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...