นี่คือ! เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุกว่า 3,500 ปี

กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราของความเป็นที่สุดในโลกของเราในวันนี้ครับ ยังคงมีเรื่องราวที่น่าสนใจทั้งใหม่และเก่าที่มีความเป็นที่สุดในโลกมาให้ได้ติดตามรับชมกันอย่างจุใจเช่นเคย โลกของเรานั้นมีแต่สิ่งที่อัศจรรย์จริงๆ อย่างเช่นวันนี้เราจะพาไปชมเพลงสุดโบราณ เก่าแก่ที่สุดในโลกกันครับ

อันชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก คำพูดนี้ใช้ได้ดีเสมอ และเชื่อว่าหลายคนนั้นเกิดมาพร้อมกับดนตรีหลากหลายแนวแน่นอน แต่ท่านเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่าเพลงหรือตนตรีนั้นมีมานานแค่ไหน แล้ว เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก นั้นคือเพลงอะไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันครับ

 

มีการค้นพบแผ่นจารึกบนหินที่คาดการกัน่าจะมีอายอย่างน้อย 3,500 ปี หรือราว 1,400 – 1,700 ปีก่อนคริสตกาล ในเมืองRas Shamra ประเทศซีเรีย เมื่อปี 1950 และเมื่อมันถูกนำมาศึกษาและถอดรหัสอักษรโดยผู้เชี่ยวชาญทำให้ทราบว่านี่คือ ทำนองดนตรี และมันก็ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของมนุษย์เท่าที่มีการค้นพบในตอนนี้

 

แน่นอนว่าหลายคนอยากฟังว่ามันจะมีท่วงทำนองอย่างไร จึงมีการเทียบรหัสจากแผ่นจานึกดังกล่าวออกมาเป็นตัวโน้ตดนตรีในยุคปัจจุบัน นักวิชาการให้ความเห็นว่า มันน่าจะเป็นเพลงสวดสำหรับเทพธิดา Nikkal เทพธิดาแห่ง Orchards โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวผลิตผลและความอุดมสมบูรณ์ เข้าใจได้ถึงขนาดนั้นเลยน่ะ

 

 

รายละเอียดนั้นยังระบุด้วยว่า แผ่นจารึกดังกล่าวมาจาก ชนเผ่า Hurrian จาก Canaan ส่วนผู้คิดค้นทำนองนั้นมีด้วยกัน 4 คนคือ Tapsihuni, Puhiya(na), Urhiya และ Ammiya และยังมีแผ่นจารึกที่แสดงถึงการเล่นดนตรีแนะนำการเล่นเพลงโดยใช้พิณโบราณ 9 สาย ปัจจุบันแผ่นจารึก เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติดามัสกัส

ลองฟังกันดู เพลงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุกว่า 3,500 ปี จะเป็นยังไง

">

ที่มา : elitereaders

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...