ย้อนดู! เหตุการณ์เดือน "ธันวาคม" ในอดีต

http://www.fhm.in.th/SECTION-FEATURES/ARTICLE/READ-December-in-past-fhm-152-date-161207/

 

วันเอดส์โลก 1 ธันวาคม ของทุกปี 

วันนี้คือวันที่องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศให้เป็นวันเอดส์โลก (World Aids Day) โดยกำหนดขึ้นครั้งแรกในปี คศ. 1988

จอฟ์น เลนนอน ถูกยิงเสียชีวิต 8 ธันวาคม 1980 

วันนี้โลกได้สูญเสียศิลปินระดับโลกอดีตสมาชิวง The Beatle อย่าง John Lennon อย่างไม่มีวันกลับ เนื่องจากเจ้าตัวถูกยิงโดย มาร์ก เดวิด แชปแมน บริเวณอพาร์ทเมนต์ในนิวยอร์ก เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดนักดนตรีและนักแต่งเพลงที่ไม่มีใครเทียบเคียงได้ และบทเพลงจากการร้องและจากปลายปากกาการแต่งยังคงได้รับการขับขานจนทุกวันนี้

เปลี่ยนประเทศเป็น ซิมบับเว 12 ธันวาคม 1979

12 ธันวาคม 1979 ประเทศโรดิเชีย ได้มีการเปลี่ยนชื่อประเทศจากเดิมเป็น ‘ซิมบับเว’ โดยซิมบับเวเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล รายได้หลักมาจากการส่งออกแร่ธาตุ การเกษตร และที่สำคัญที่สุดคือการท่องเที่ยว

ผู้พันแซนเดอร์สเสียชีวิต 16 ธันวาคม 1980

วันนี้เป็นวันเสียชีวิตของ พันเอกอาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘ผู้พันแซนเดอร์ส’ ลุงแก่หน้าตาใจดี ผู้ก่อตั้งอาหารฟาสฟู้ดส์ชื่อดัง KFC (KentackyFried Chicken)เขาเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในเม็ดเลือดขาวและปอดบวมเมื่ออายุ 90 ปี

ไททานิกออกฉายครั้งแรก 19 ธันวาคม 1997

หนังเรื่อง ‘ไททานิก’ ที่นำแสดงโดย ลีโอนาโด ดิ คาปริโอ และ เคท วินเสลต ออกฉายครั้งแรกในอเมริกา และกลายเป็นหนังที่ทำรายได้สูงถึง 1,800 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ และถูกบันทึกว่าเป็นหนังที่ทำเงินสูงที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 2 (อันดับที่ 1 คือ Avatar ซึ่งก็เป็นผู้กำกับคนเดียวกันคือ เจมส์ คาเมรอน)

กำเนิด Crossword Puzzle 21 ธันวาคม 1913

เกมปริศนาอักษรไขว้ Crossword Puzzle ถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ New York World โดย อาร์เธอร์ วินน์ นักข่าวชาวอังกฤษซึ่งในครั้งแรกถูกตีพิมพ์ในชื่อว่า Wynne’s Puzzle และนับจากนั้นเกมดังกล่าว ก็กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบันนี้

รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของเอเชีย 30 ธ.ค.1927

รถไฟฟ้าใต้ดินสายกินซ่า ซึ่งเป็นสายแรกในทวีปเอเชียเปิดให้บริการ แต่มีระยะทางแค่เพียง 2.2 ก.ม. วิ่งระหว่างอาซากุสะ กับ อุเอโนะ ก่อนจะขยายเพิ่มเป็น 14.3 ก.ม.ในปี 1939 วิ่งไปสุดที่ชิบูย่า มีสถานีทั้งหมด 18 แห่ง  

ที่มา FHM Thailand

14 ม.ค. 60 เวลา 12:48 991
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...