ฟองฟู่ในน้ำอัดลมมาจากไหน และการ “เคาะกระป๋อง” ช่วยไม่ให้ล้นได้จริงหรือ?

http://www.meekhao.com/news/tap-soda-can

เชื่อว่าหลายคนที่ชอบดื่มน้ำอัดลมคงเคยทำหรือเคยเห็นคนอื่น ‘เคาะกระป๋องเบาๆ’ ก่อนเปิดฝาเพื่อป้องกันไม่ให้มีฟองพุ่งออกมาจนเลอะเทอะ แต่เคยสงสัยไหมว่าจริงๆ แล้วการเคาะฝาหรือขอบกระป๋องนั้นสามารถป้องกันการล้นฟู่ของน้ำอัดลมได้หรือไม่?

การล้นทะลักของฟองน้ำอัดลมนั้นเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะขวดหรือกระป๋องน้ำอัดลมที่ยังใหม่หรือถูกเขย่าไปมาจนซ่ากว่าปกติ และวิธีแก้ปัญหาของบางคนก็คือการเคาะไล่ลมตอนที่ยังไม่ได้เปิดฝา

Chris Hamlett ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีจากมหาวิทยาลัย Nottingham Trent University ได้อธิบายข้อเท็จจริงตามหลักวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ที่มาของฟองและเสียงฟู่ และความแตกต่างระหว่างการเคาะก่อนเปิดหรือเปิดโดยไม่ต้องเคาะ ว่าจะส่งผลต่อการล้นของน้ำอัดลมหรือไม่

เสียงฟู่และฟองที่ล้นทะลักออกมาจากน้ำอัดลมนั้นเกิดจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์หรือ CO2 ซึ่งแก๊สเหล่านี้ถ้าถูกกักเก็บไว้ในภาชนะปิดฝา ก็จะสามารถรักษาสภาพและเก็บตัวอยู่ในของเหลวได้

ซึ่งหลังจากความดันภายในภาชนะถูกปลดปล่อย ฟองแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ก็จะถูกปลดปล่อยออกมาจนล้นภาชนะ เนื่องจากฟองเหล่านั้นจะขยายตัวขึ้นและพยายามพุ่งขึ้นสู่อากาศนั่นเอง

ส่วนการเคาะกระป๋องน้ำอัดลมนั้นสามารถไล่ให้ฟองอากาศมารวมตัวกันด้านบนได้ ทำให้บางครั้งแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ก็กลับเข้าไปสู่อากาศภายในกระป๋องและแก๊สที่มีสภาพเป็นฟองจึงลดลงบ้าง

แต่ในความเป็นจริงแล้วการเคาะกระป๋องอาจไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะถ้าหากน้ำอัดลมถูกเขย่าไปมาจนเกิดฟองเพิ่มมากจากปกติ ส่วนวิธีการที่ดีที่สุดในการลดฟองแก๊สก็คือการปล่อยทิ้งไว้จนแก๊สภายในน้ำอัดลมสงบและฟองมีขนาดเล็กลงนั่นเอง

ที่มา http://wonderfulengineering.com/does-tapping-a-soda-can-really-prevent-it-from-fizzing-over-science-has-the-answer/

12 ม.ค. 60 เวลา 04:28 2,754
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...