6 ภาพเจ็บๆตีแผ่ 'คำด่า' ที่คนพูดไม่รู้ตัวว่ามันได้เชือดเฉือนคุณค่าความเป็นมนุษย์!!

คำด่า คำนินทา’ คือสิ่งที่หมีขาวว่ามีให้เห็นกันอยู่ทุกวัน ซ้ำร้ายบางครั้ง ‘เราเอง’ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำร้ายคนอื่นแบบไม่รู้ตัวด้วยเช่นกัน…และอาจไม่ทันได้คิดว่า ‘สิ่งที่พูดออกไป’ มันลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์แค่ไหน

Katarzyna Babis นักเรียนศิลปะจากโปแลนด์ก็ประสบกับคำด่าเหล่านี้ลอยผ่านหัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเขาอยากจะตีแผ่ความจริงอันปวดร้าวออกมา เพื่อให้สังคมได้ตระหนักว่าเฮ้ย! ที่พูดกันอยู่น่ะมันเลวร้ายนะรู้มั้ย

นักเรียนศิลปะรายนี้เปิดใจว่า “เพื่อนผมหลายคนเจอกับประสบการณ์แบบนี้ และผมต้องการช่วยพวกเค้า ที่สำคัญผมอยากให้สิ่งที่ผมสื่อเปี่ยมไปด้วยความหมาย เพราะผมต้องการให้ทุกคนได้ตระหนักว่าแม้คุณจะมีปัญหา แต่คุณไม่ใช่คนที่ตกเป็นเหยื่อแต่เพียงผู้เดียวหรอกนะ คุณไม่ได้โดดเดี่ยวแบบที่คิด”

“อย่าทำตัวเหมือนหญิงสิวะ!”

นี่คือคำด่าที่หลายคนมักใช้ประณามผู้ชายที่มีลักษณะอ่อนแอ ไม่แมน แต่อันที่จริงเราควรตระหนักว่าคำว่า ‘ผู้หญิง’ มันไม่ใช่คำที่ควรเอามาใช้เป็นคำด่าเลย เพราะพูดยังงั้นมันไม่ต่างอะไรกับการเหยียดเพศ อีกทั้งผู้ชายเองก็ไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งตลอดเวลา พวกเค้าก็เป็นคนเหมือนกัน และทุกคนก็ล้วนมีมิติของนิสัยแตกต่างกันไป

 

“หนังหน้าแบบงี้ยังมีคนข่มขืนเรอะ!? บุญแค่ไหนแล้วนั่น”

 

นี่เป็นอีกคำประณามที่เกิดขึ้นจริงในทุกสังคม และผู้พูดมักเจตนาขำๆล้อเลียนเหยื่อถูกข่มขืนที่อาจไม่ได้มีรูปลักษณ์ฮอตนัก แต่อันที่จริงนี่คือการเหยียดยามความเป็นมนุษยือย่างรุนแรง ซ้ำร้ายมันยังเป็นตรรกะที่เสื่อมถอย เพราะแทนที่จะไปด่าคนข่มขืน แต่ผู้คนกลับหันมาทำตลกกับเหยื่อที่ถูกข่มขืนแทน…ฉะนั้นใครเคยมีความคิดลักษณะนี้ โปรดเลิกเสียเถิด เพราะความคิดแบบนี้ทำให้พวกจอมข่มขืนได้ใจ และทำให้คนถูกข่มขืนรู้สึกตกต่ำสุดขีด สามีจำแทบไม่ได้ จู่ๆ ลุกมาห่วงสวย เหมือนได้ภรรยาใหม่ 

 

“อย่าทำตัวกากได้ปะ!!”

ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่อยากเป็น ‘ลูซเซอร์’ เพราะในความเป็นจริงนั้นผู้ชายไม่ได้เข้มแข็งตลอดหรอก เผลอๆพวกเขาเองก็เคยประสบกับเรื่องเลวร้าย และตกเป็นเหยื่อของการถูกกระทำเช่นกัน อีกอย่างคือการร้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นในบางครั้งก็ถือเป็นความกล้าหาญ แล้วมันก็ไม่ได้ทำให้คุณดูอ่อนแอกิ๊กก๊อกหรอกนะ

 

“ยัยนี่เนี่ยนะเป็นโรคคลั่งผอม? ตลกละ…ไม่เห็นเหมือนเลยสักนิด”

‘อะนอเร็กเซีย’ (Anorexia) หรือที่เรียกเป็นไทยว่า ‘โรคคลั่งผอม’ คือสิ่งน่ากลัวที่กำลังเกิดขึ้นทั่วทุกสังคมโลก และในระยะแรกมันยังไม่ออกฤทธิ์หรอก ซึ่งนั่นก็ทำให้หลายคนไม่เชื่อว่าคนที่อยู่ตรงหน้าเป็นโรคคลั่งผอม เพราะรูปร่างของพวกเค้าดูปกติโคตรๆ แต่อันที่จริงคุณควรตระหนักว่าโรคคลั่งผอมเป็นโรคทางจิตชนิดหนึ่ง และเมื่ออาการรุนแรงขึ้นก็จะส่งผลให้เกิดภาวะอยากอดอาหารขั้นรุนแรงจนซูบแทบไม่เหลืออะไร อย่างไรก็ตามหากตรวจพบไวก็ยังสามารถรักษาทันได้ ดังนั้นหากเห็นว่าใครเป็นโรคคลั่งผอมอย่าไปล้อเขา แต่ช่วยแนะนำเขาว่าควรไปพบแพทย์ เพราะถ้าอาการนี้ลุกลามบานปลาย มันน่ากลัวกว่าที่ใครคิด

 

“ผ้าพันคอเกย์โคตร”

นี่คือคำแซวที่หลายคนน่าจะเคยได้ยิน และอันที่จริงการนำคำว่า ‘เกย์’ มาล้อ มันไม่ตลกเลย เพราะมันก็ไม่ต่างอะไรกับการมีเจตนาดูถูกเหยียดหยามเพศที่สาม นอกจากนี้การแต่งตัวยังเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัวด้วย ซึ่งไม่ควรใช้เรื่องเพศสภาพมาตัดสิน 

 

“มีสติหน่อยน่า ทำงานให้เต็มที่ เแปปๆดี๋ยวก็หายเศร้าเอง”

คำพูดนี้หลายคนมักใช้กับคนที่มีอารมณ์หม่นหมอง หลายคนเชื่อว่า ‘อาการซึมเศร้า’ เป็นอะไรที่จางหายไปเองได้ ขอแค่ตั้งสติไว้ ใช้ชีวิตให้เต็มที่เดี๋ยวมันก็ดีขึ้นเอง แต่ความจริง ‘อาการซึมเศร้า’ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากความเบื่อหน่ายเท่านั้น แต่ในขั้นที่เริ่มเรื้อรังถือเป็นการป่วยทางจิต ซึ่งการปล่อยทิ้งไว้ถือว่าเป็นอันตรายได้เนื่องจากอาจนำไปสู่การคิดฆ่าตัวตายได้ และทางที่ถูกต้องคือควรเข้ารับการรักษา ตลอดจนรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก่อนคิดจะด่าหรือนินทาใครก็ควรคำนึงให้ดี เพราะบ่อยครั้งคำพูดของคุณก็พุ่งเข้าไปทำร้ายคนอื่นได้อย่างมหาศาลเลย

ขอบคุณที่มา: http://www.boredpanda.com/victim-blaming-illustrations-katarzyna-babis/

http://www.meekhao.com/news/art-in-daily-life

11 ม.ค. 60 เวลา 21:19 1,217 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...