10 ข้อเท็จริงแปลกประหลาดเกี่ยวกับ"ชาวโรมัน"ในยุคโบราณ ที่หลายคนไม่เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง

จักรวรรดิโรมเป็นจักรวรรดิที่มีชื่อเสียงมากในยุคโบราณ ทั้งพวกเขายังเป็นคนกลุ่มแรกที่ริเริ่มส้รางอะไรแปลกใหม่ที่มีมาจนถึงทุกวันนี้อีกด้วย แต่หลายคนกลับไม่เคยรู้มาก่อน และนี่คือ 10 ข้อเท็จจริงแปลกประหลาดของชาวโรมัน ที่ทั้งน่าทึ่งและน่าเหลือเชื่อสุดๆ

 

1. ดื่มเลือดสดๆ

ในระหว่างการต่อสู้ถ้านักสู้คนไหนเกิดตายในสนาม เขาจะทำการดื่มเลือดนักสู้คนนั้นสดๆ กลางสนามเพราะเชื่อว่ามันช่วยรักษาโรคลมชักได้ นอกจากนี้ยังมีการขายมันตามท้องถนนอีกด้วย

 

 

2. สวมบางอย่างในอวัยวะเพศชาย

ด้วยความเชื่อเรื่องโชคลางสูง ดังนั้นหนุ่มชาวโรมจึงมักจะสวมสร้อยไว้ที่อวัยวะเพศชายเพราะเชื่อว่ามันจะทำให้โชคดี ทั้งบางครั้งยังนำสร้อยไปแขวนไว้ที่ประตูบ้านอีกด้วย

 

 

3. มีการเก็บภาษีปัสสาวะ

ชาวโรมันจะเก็บปัสสาวะของตัวเองไว้จนกว่าจะมีคนมาขอซื้อเพื่อนำไปใช้ในการฟอกหนัง โดยภาษีนี้ถูกจัดตั้งโดยจักรพรรดิ Vespasian

 

 

4. ชาวโรมันคิดสร้างห้างสรรพสินค้าขึ้นมาคนแรก

โดยชาวโรมันเป็นคนกลุ่มแรกในโลกที่คิดสร้างอาคารขนาดใหญ่ และภายในทีการจัดตั้งร้านขายของ เรียกว่าตลาดของ Trajan มันมีความเก่าแก่กว่า 2,000 ปีและเป็นห้างสรรสินค้าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

 

 

5. ผู้หญิงไม่ควรให้สามีตนเองเห็นพวกเธอเปลือยกาย

ตามที่ Paul Veyne นักวิชาการฝรั่งเศสศึกษา เขาเปิดเผยว่า ชาวโรมันโบราณค่อนข้างจะประหม่าเกี่ยวกับเรื่องเพศ ภรรยาชาวโรมันคิดว่าไม่ควรให้สามีเห็นตนเองเปลือยกายหลังจากคืนแต่งงาน

 

 

6. การถนัดซ้ายไม่ใช่เรื่องที่ดี

เพราะชาวโรมันโบราณถือว่าคนถนัดซ้ายนั้นโชคร้าย ทั้งมันยังทำให้ดูไม่น่าไว้ใจ และมันหมายถึงกระเทย

 

 

7. ไม่ค่อยมีการตรึงกางเขน

ชาวโรมันโบราณไม่ค่อยจะลงโทษพวกกบฎหรือคนจากเมืองอื่นๆ ด้วยการตรึงกางเขน แต่พวกเขามักจะลงโทษด้วยการเนรเทศ โดยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาชญากรรมที่พวกเขาก่อขึ้น

 

 

8. ชาวโรมันมีระบบประปาที่ทันสมัย

โดยชาวโรมันโบราณเป็นผู้บุกเบิกระบบท่อระบายน้ำที่ทันสมัย และเป็นคนแรกที่ใช้ชักโครก ชาวโรมันทุกคนสามารถเข้าถึงระบบประปาได้หมด

 

 

9. ชาวโรมันเป็นคนกลุ่มแรกที่เห็น UFO

มีหลายบันทึกในกรุงโรมเขียนบันทึกเกี่ยวกับการพบเห็น UFO โดยครั้งแรกที่พบเห็นย้อนกลับไปเมื่อ 218 ปีก่อนคริสตกาล มีบันทึกว่าพบเรือเหาะมีแสงริบหรี่อยู่บนท้องฟ้า

 

 

10. ผ้าพันแผลทำจากใยแมงมุม

ชาวโรมันโบราณทำผ้าพันแผลจากใยแมงมุม โดยใช้ส่วนผสมของน้ำส้มสายชู น้ำผึ้ง และใยแมงมุม มีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย ทั้งใยแมงมุมยังถูกนำมาใช้เป็นผ้าไหมอีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...