นักวิทย์คำนวณ ซอมบี้ใช้เวลากวาดล้างมนุษย์ 100 วันเท่านั้น

read:http://petmaya.com/zombie-apocalypse-100-days

ถ้าพูดถึงสาเหตุที่โลกจะจบสิ้น แต่ละคนคงจะจินตนาการไปต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการถูกชนด้วยอุกกาบาตขนาดยักษ์ การเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กโลก การเกิดสงครามนิวเคลียร์ หรืออาจเป็นการโจมตีจากมนุษย์ต่างดาว และที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ การโดนซอมบี้บุกโลก เหมือนกับภาพยนตร์ที่เราได้ชมกันหลายๆ เรื่อง

อ้างอิงจากวารสารฟิสิกส์ ของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ระบุว่า หากเกิดเหตุการณ์เชื้อไวรัสซอมบี้แพร่ระบาดขึ้นจริง โลกใบนี้จะเป็นอย่างไร โดยใช้แบบจำลองโรคระบาดที่เรียกว่า SIR Model ได้แก่ S – Susceptible (กลุ่มเสี่ยง), I – infectious (กลุ่มติดเชื้อ) และ R – Recovered (กลุ่มมีภูมิ)

ผลการวิจัยนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า ผีดิบแต่ละตัวจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างน้อย 20 วัน โดยไม่ต้องกินสมอง และสามารถหาเหยื่ออย่างน้อย 1 คนในแต่ละวัน และมันมีโอกาสมากถึง 90% ที่จะแพร่เชื้อให้กับใครก็ตามที่พวกมันพบ

ตั้งต้นจากประชากรทั้งหมด 7,500 ล้านคน ณ ปัจจุบัน และใช้เวลาราว 20 วัน สำหรับซอมบี้ 1 ตัว ในการเริ่มต้นแพร่เชื้อจนเป็นสัดส่วนที่เห็นได้อย่างชัดเจน

สมมติว่าไม่มีการแบ่งแยกทางภูมิศาสตร์ ประชากรมนุษย์จะลดเหลือเพียง 181 คน ภายใน 100 วัน และมีซอมบี้อยู่ไปทั่วถึง 190 ล้านตัว

ด้วยบางภูมิศาสตร์ที่ถูกแบ่งแยกออกไป สถานการณ์จะดีขึ้นเล็กน้อย สมมติว่าไวรัสซอมบี้ต้องแพร่เชื้อข้ามภูมิภาคต่างๆ ที่ถูกจำกัดด้วยการเดินทาง และมนุษย์จะไม่หนีออกไปจนกว่าจะมีซอมบี้ 100,000 ตัวในภูมิภาคนั้น จำนวนผู้รอดชีวิตจะถูกคำนวณใหม่เป็น 273 คน ภายใน 100 วัน

ด้วยการคำนวณเช่นนี้ ถือว่ามีความรวดเร็วเป็น 2 เท่าของวิกฤติ ‘กาฬมรณะ’ (Black Death) ที่เป็นการระบาดของกาฬโรคที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติเมื่อศตวรรษที่ 14 โดยคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 75-200 ล้านคน และทำให้ประชากรในยุโรปลดลงไปกว่าครึ่ง

ด้วยการคำนวณเช่นนี้ ถือว่ามีความรวดเร็วเป็น 2 เท่าของวิกฤติ ‘กาฬมรณะ’ (Black Death) ที่เป็นการระบาดของกาฬโรคที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติเมื่อศตวรรษที่ 14 โดยคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 75-200 ล้านคน และทำให้ประชากรในยุโรปลดลงไปกว่าครึ่ง

นอกเหนือจากนั้น ในการสร้างแบบจำลองที่สมจริงมากขึ้น ซอมบี้แต่ละตัวมีโอกาสที่จะหามนุษย์ได้ยากขึ้น เมื่อมนุษย์มีจำนวนที่ลดลง รวมถึงมีความเป็นไปได้สูงที่มนุษย์จะฆ่าซอมบี้ และหาวิธีรับมือกับพวกมันได้เช่นกัน

ส่วนซอมบี้จะถูกยืดอายุให้นานขึ้นเป็น 1 ปี แต่มีโอกาส 10% ที่มนุษย์แต่ละคนจะฆ่าซอมบี้ได้ 1 ตัวต่อวัน นอกจากนั้นยังจะมีการนำผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ 1 คน จะสามารถมีลูกในทุกๆ 3 ปี มาคำนวณเพิ่ม

ถึงแม้ตอนนี้ เราจะยังไม่พบเหตุการณ์ใกล้เคียงที่จะเกิดไวรัสซอมบี้ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่า ในอนาคตจะไม่มีไวรัสสายพันธุ์นี้ปรากฏขึ้น และถ้าถึงเวลานั้นจริงๆ หวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นองเลือดจนกลายเป็นหายนะโลก เหมือนกับในภาพยนตร์ซอมบี้ก็แล้วกัน

ที่มา http://www.livescience.com/57407-zombie-apocalypse-would-take-100-days.html

#ซอมบี้
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
7 ม.ค. 60 เวลา 05:14 1,947 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...