ไอซ์แลนด์เจาะพื้น 5 กิโล สร้างหลุมที่ร้อนที่สุดในโลก 500 องศา

read:http://petmaya.com/hottest-borehole

ทีมนักธรณีวิทยาของไอซ์แลนด์กล่าวว่า พวกเขาใกล้ที่จะสร้างหลุมที่ร้อนที่สุดในโลกสำเร็จแล้ว ว่าแต่เหตุผลของพวกเขาคืออะไรล่ะ ?

โครงการ The Iceland Deep Drilling Project (IDDP) เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไอซ์แลนด์ และบรรดานักวิทยาศาสตร์จากภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลาย โดยมีเป้าหมายสร้างแหล่งพลังงานใหม่จากความร้อนใต้พื้นพิภพ ด้วยการจุดเจาะลงไปในภูเขาไฟแห่งหนึ่ง บนคาบสมุทร Reykjanes ของไอซ์แลนด์

แท่นขุดเจาะของทีมงานดังกล่าว ได้เริ่มทำงานแบบไม่หยุดพักมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา และสามารถเจาะลงพื้นไปได้มากถึง 4,500 เมตรแล้ว และอีกนิดเดียวก็จะถึงเป้าหมาย 5,000 เมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะสำเร็จภายในสิ้นปีนี้

“เราหวังว่าภารกิจครั้งนี้ จะเป็นการเปิดประตูใหม่สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานความร้อนใต้พื้นพิภพ เพื่อก้าวไปสู่ยุคของการผลิตที่มากขึ้น” แอสเกียร์ มาร์เกียร์สสัน ซีอีโอ ของโครงการกล่าว

“ตามปกติแล้ว บริเวณพื้นที่แห่งนี้ เราจะเจาะลงพื้นไปราว 2-3 กิโลเมตร ในการใช้ประโยชน์จากไอน้ำ เพื่อเป็นพลังงานสำหรับโรงไฟฟ้า ในการผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทน และเราต้องการเห็นแหล่งพลังงานที่ลึกลงไปมากกว่านั้น”

ที่ระดับความลึก 5 กิโลเมตร มีความร้อนและแรงดันมหาศาล ที่เตรียมมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยี “Supercritical Steam” ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าเทคโนโลยีปกติถึง 10 เท่า

กุดมุนเดอร์ โอมาร์ ฟริดเลฟสัน หัวหน้าทีมธรณีวิทยากล่าวว่า “มันร้อนกว่าที่ไหนๆ บนโลก และมันก็เป็นสิ่งที่เราต้องการ”

“เราไม่หวังจะเจาะเข้าไปในแม็กม่า แต่เรากำลังเจาะลงไปลงไปในชั้นหินร้อน ซึ่งเราต้องเผชิญกับความร้อนที่มากถึง 400-500 องศาเซลเซียส”

และตอนนี้พวกเขาก็เหลืออีกเพียงไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้นจะถึงเป้าหมาย ซึ่งแน่นอนว่าชั้นหินเหล่านั้นเป็นหินที่มีความร้อนมากที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยเจอมา แต่ก็หวังว่าพวกเขาจะทำภารกิจสำเร็จได้ในไม่ช้า

 

ที่มา http://www.bbc.com/news/science-environment-38296251

18 ธ.ค. 59 เวลา 04:30 1,519 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...