หลังสร้างมานาน 17 ปี สวิตเซอร์แลนด์เปิดใช้"อุโมงค์รถไฟที่ยาวและลึกมากที่สุดในโลก" ข้ามเทือกเขาแอลป์แค่ 17 นาที

ขณะที่ประเทศไทยมีกำลังวางแผนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงใช้ แต่ในยุโรปนั้นมีการใช้รถไฟความเร็วสูงมายาวนานแล้ว ทั้งล่าสุดที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีการเปิดใช้ "อุโมงค์รถไฟที่ยาวและลึกมากที่สุดในโลก" ชื่อว่า Gotthard Base Tunnel (GBT) โดยมีความยาวกว่า 57 กิโลเมตร และลึกกว่า 2,300 เมตรจากใต้ดิน

โดยอุโมงค์รถไฟแห่งนี้ใช้เวลาในการสร้างนานกว่า 17 ปี แถมตอนที่ก่อสร้างนั้นมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 17 คนอีกด้วย ดังนั้นไม่ง่ายเลยกว่าจะสร้างเสร็จ

เป็นรถไฟระบบรางคู่เชื่อมต่อทางภาคเหนือและภาคใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ มีความเร็วเริ่มต้น 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนจะปรับระดับเป็น 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ซึ่งก่อนหน้านั้นกว่าจะข้ามเทือกเขาแอลป์ได้ต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 30 - 40 นาที แต่หลังจากสร้างอุโมงค์แห่งนี้เสร็จใช้เวลาเดินทางเพียง 17 นาทีเท่านั้น

โดยการก่อสร้างนั้นใช้งบประมาณหมดไปกว่า 3.6 แสนล้านกว่าบาท และต้องใช้เครื่องขุดเจาะทะลุเทือกเขาแอลป์ ทั้งยังต้องใช้คนงานกว่า 2,000 คนขุดดินออกจากอุโมงค์ภายในภูเขากว่า 31 ล้านตัน และต้องใช้รถบรรทุกมากกว่า 2 ล้านคัน

โดยอุโมงค์รถไฟที่ยาวเป็นอันดับของคือ Seikan ของประเทศญี่ปุ่นมีความยาว 53.9 กิโลเมตร เปิดตัวในปี 1988 ส่วนอันดับสามคือ Channel ของประเทศอังกฤษมีความยาว 50.5 กิโลเมตร

 

http://www.planetski.eu/news/8541

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...