เหรียญเดียวก็รวยได้! 10 เหรียญหายาก และมีมูลค่าสูงสุดในโลก

http://www.undubzapp.com/10-เหรียญ-หายาก-โลก/

 

นักสะสมเหรียญ ธนบัตรที่ระลึก คงต้องรีบกลับไปเปิดกระปุก ค้นหาเหรียญกันเป็นการด่วน เพราะวันนี้อันดับแซ่บ มี 10 อันดับ เหรียญหายาก และมากด้วยมูลค่ามาให้ได้ตาโตร้องว๊าวกัน เพราะแต่ละเหรียญ นอกจากจะหายากแล้ว ยังมีมูลค่ามากพอที่จะ เปลียนคุณให้กลายเป็นเศรษฐีได้ในพริบตา จะมีเหรียญใดบ้าง ไปเช็คด่วนเลย

Edward III florin ปี 1344

 

เหรียญ เป็นที่รู้จัก … เริ่มใช้กันในอังกฤษและอีกหลายประเทศในยุโรป เมื่อ ปี ค.ศ. 1344 ในสมัยของ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ด ที่ 3 กษัตริย์อังกฤษ ตัวเหรียญมีมูลค่าในยุคนั้น 6 เพนนี่ หน้าเหรียญเป็นรูปกษัตริย์ที่ขึ้นปราดาภิเษก ภายใต้ซุ้มหลังคา ขนาบทั้งสองข้างด้วยหัวเสือดาว แต่ใช้ได้ไม่นานก็ถูกเรียกคืนไป ทำให้เหรียญ 1344 Edward III florin กลายเป็นเหรียญหายากที่สุด เล่ากันว่า มีเหลือเพียง 3 เหรียญสุดท้าย เหรียญแรก มีผู้เก็บสะสมไว้เป็นส่วนตัว ก่อนจะถูกออกนำมาประมูลไปในปี 2006 ปิดการประมูลที่ราคา 80,000 us ส่วนอีก สองเหรียญ จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์บริติช

 

Saint-Gaudens double eagle Ultra High Relief ปี 1907

เป็นเหรียญทองที่ผลิตขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1907 ออกแบบโดย นักปะติมากร ชื่อดัง Augustus Saint-Gardens มูลค่าเหรียญที่ผลิตออกมา ในเวลานั้น เท่ากับ 20 ดอลลาร์ หน้าเหรียญเป็นรูปหญิงสาวถือคบเพลิงและกิ่งไม้ ซึ่งถือว่าเป็นการผลิตที่มีขั้นตอนยุ่งยากมากในยุคนั้น จึงมีการผลิตออกมาเพียง 24 เหรียญในโลกเท่านั้น ปัจจุบัน พบเพียง 2 เหรียญเท่านั้น เหรียญหนึ่งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์สมิทโซเนียน สหรัฐอเมริกาเท่านั้น ส่วนอีกเหรียญถูกนำออกประมูลในปี 2005 ด้วยมูลค่า สูงถึง 3 ล้าน

 

Liberty Head Nickel ปี 1913

เหรียญทองแดง นิกเกิ้ล ที่ถูกผลิตขึ้นในปี 1913 ทุกวันนี้เชื่อกันว่าเหลือเพียง 5 เหรียญบนโลกเท่านั้น และถูกนำออกมาประมูลในปี 2010 ในราคาประมูล 3.7 ล้าน

 

Half Eagle 1822

เหรียญทองคำ ออกแบบและผลิตโดย John Reich แต่กลับมีมูลค่าเมื่อผลิตเสร็จแค่ 5 ดอลลาร์ เท่านั้น แถมยังขึ้นชื่อว่าเป็นเหรียญที่หายากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติอเมริกา ปัจจุบัน พบเพียง 3 เหรียญเท่านั้น 2 เหรียญ ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์สมิทโซเนียน สหรัฐอเมริกา ส่วนอีกเหรียญถูกนำออกประมูลในปี 1982 ปิดประมูลไปด้วยราคาถึง 700,000 ดอลล่าร์ในยุคนั้น

 

Silver ปี 1804

เหรียญนี้เกี่ยวข้องกับประเทศไทยของเราค่ะ เพราะเหรียญซิลเวอร์นี้ ถูกผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อเป็นของกำนัลทางการทูต ของ Edmund Roberts เมื่อครั้งไปเยือนประเทศไทยและประเทศโอมาน และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เชื่อกันว่าในโลกนี้เหลือเพียง 15 เหรียญในโลกเท่านั้น และถูกนำออกมาประมูลในปี 1842 ให้กับนักสะสม ซึ่งราคาประมูลสูงถึง 4.14 ล้านดอลลาร์

 

Queen Elizabeth II ปี 2007

เหรียญทองคำบริสุทธิ์ 99% หน้าเหรียญเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ผลิตขึ้นมาเพียง 5 เหรียญเท่านั้น และ 1ใน 5 เหรียญ ถูกออกนำไปประมูลในราคา 4.02 ล้านดอลลาร์

 

Brasher Doubloon ปี 1787

จากเหรียญที่ช่างทองคำจากนิวยอร์ค Ephraim Brasher ที่พยายามขอผลิตเหรียญแต่ก็ถูกปฏิเสธ ใครจะเชื่อ เมื่อปี 2011 เหรียญนี้ถูกนำออกไปประมูล ในราคา 7.4 ล้านดอลลาร์

 

Double Eagle ปี 1933

เป็นเหรียญทองคำเหรียญเดียวที่ถูกนำมาผลิตใหม่ และถูกตั้งมูลค่าหน้าเหรียญสูงถึง 20 ดอลลาร์ แต่แค่ผลิตออกมาได้ปีเดียวก็ถูกเรียกเก็บคืน ก่อนจะถูกนำไปหลอม ผลิตเป็นเหรียญใหม่ แต่มีเหลือเล็ดลอดออกมาได้ และตกอยู่ในมือของนักสะสม มาไม่ถึง 15 เหรียญ ก่อนจะถูกนำออกประมูล ในราคา 7.59 ล้านดอลลาร์

 

Flowing Hair Dollar

เหรียญที่รัฐบาลกลาง สหรัฐอเมริกา ผลิตขึ้นมา ทั้งขนาดและรูปแบบคล้ายกับเหรียญของสเปน ออกแบบโดย Robert Scot หลังผลิตออ กมาใช้ได้เพียงปีเดียว หลังจากนั้นก็ยุติการผลิตลง ทำให้กลายเป็นเหรียญหายากเหรียญหนึ่งในโลก ซึ่งในตลาดประมูล ราคาที่ประมูลได้ในปี 2013 ปิดที่ 10 ล้านดอลลาร์

 

Double Eagel ปี 1849

และแล้วก็มาถึงเหรียญที่มีมูลค่าสูงที่สุด และได้ชื่อว่า เป็นเหรียญที่หายากที่สุดในโลก นั่นคือ เหรียญทอง Double Eagle ปี 1849 ผลิตโดยสหรัฐอเมริกา มูลค่าหน้าเหรียญเมื่อครั้งผลิตออกมา คือ 20 ดอลลาร์ เหรียญนี้ถูกผลิตขึ้นในช่วงที่ทองคำ ในแคลิฟอร์เนีย กำลังได้รับความนิยมสูง ทุกวันนี้ เหรียญนี้ถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สมิทโซเนี่ยน ซึงในหมู่นักสะสมคาดกันว่า เหรียญนี้เพียงเหรียญเดียว มีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์เลยล่ะค่ะ

 

Cr. uspatterns.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

9 ธ.ค. 59 เวลา 07:31 2,640
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...