ทำไมเราได้ยินเสียงตัวเอง แตกต่างจากคนอื่นได้ยิน ?

read:http://petmaya.com/why-do-we-hear-our-own-voice-differently

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า เสียงที่ตัวเองได้ยิน กับเสียงที่คนอื่นได้ยิน เหมือนกันหรือเปล่า ?

สิ่งที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วก็คือ เวลาที่เราได้ยินเสียงตัวเองจะเป็นแบบหนึ่ง แต่พอเราอัดเสียงตัวเองแล้วเอามาฟังดู ก็จะรู้ได้ทันทีว่ามันแตกต่างจากที่เราได้ยินในหัวของเรา

เวลาที่เราได้ยินเสียงตัวเองผ่านการบันทึกเสียง คลื่นเสียงที่ออกมาจากลำโพง จะเดินทางผ่านอากาศมายังหูของเรา ปะทะเข้ากับแก้วหู เสียงของคุณจะลักษณะแหลมและแข็งกระด้างกว่า ซึ่งนี่คือรูปแบบเสียงที่เหมือนกับเวลาที่คนอื่นได้ยินเสียงของเรา

แต่เวลาที่เราได้ยินเสียงตัวเองเวลาที่เราพูด เราจะได้ยิน 2 ทางที่แตกต่างกัน คือ ภายนอก และ ภายใน

ทางแรก คุณจะได้ยินเสียงที่ออกมาจากปากของคุณภายนอก เหมือนที่คนอื่นได้ยิน พูดง่ายๆ ก็คือ เสียงที่คุณเปล่งออกมา จะวกกลับมาให้คุณได้ยินนั่นเอง

ทางที่สอง ในเวลาเดียวกันกับที่คุณได้ยินเสียงตัวเองจากภายนอก คุณจะได้ยินเสียงจากภายใน ที่มาจากแรงสั่นสะเทือนที่ผลิตโดยเส้นเสียงของเรา เดินทางผ่านหัวของเรา ทำให้เกิดเสียงสะท้อนในกระโหลกศีรษะ และเปลี่ยนการรับรู้เสียงที่แท้จริงของคุณ

ซึ่งผลก็คือ เสียงที่เกิดขึ้นผ่านกระโหลกศีรษะของเราจะมีความถี่ต่ำกว่า เสียงคุณจะนุ่มและต่ำกว่าความเป็นจริง

ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจ ถ้าเราจะคิดว่าเสียงตัวเองดูทุ้ม นุ่มลึก หรือเสียงห้าว แต่ในความเป็นจริงแล้ว พอได้ฟังเสียงพูดตัวเองจริงๆ จะต้องแปลกใจว่ามันแหลมกว่า และอาจจะดูตลกไปเลยก็เป็นได้ (แต่คนอื่นเขาไม่รู้สึกแบบเราแน่นอน เพราะชินแล้ว)

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/why-do-we-hear-our-own-voice-differently-the-real-reason-will-surprise-you-146705/#image1554905

9 ธ.ค. 59 เวลา 04:04 1,571
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...