ความลึกลับของ"ซากขาปริศนา"ที่พบในหลุมฝังศพของ"ราชินีเนเฟอร์ติติ"แห่งอียิปต์โบราณ 

ในปี 1904 นักโบราณคดีอียิปต์พบหลุมฝังศพของพระราชินีเนเฟอร์ติติ แต่พอเข้าไปสำรวจกลับพบว่าภายในถูกปล้นไปหมดแล้ว เหลือไว้แต่เพียงเศษซากเท่านั้น ทั้งภายในยังพบหลุมฝังศพแบ่งออกเป็นสามส่วนซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของพระราชินีเนเฟอร์ติติ

และนี่คือซากขามัมมี่ที่ทำให้นักโบราณคดีอียิปต์สงสัยมานานหลายศตวรรษ

โดยราชินีเนเฟอร์ติติเป็นภรรยาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของฟาโรห์รามเรสผู้ยิ่งใหญ่ ปกครองอียิปต์ในปี 1213 - 1279 หลุมฝังศพของราชินีเนเฟอร์ติติตั้งอยู่ใกล้เมือง Luxor ผนังของหลุมฝังศพ รวมไปถึงเพดานถูกตกแต่งด้วยภาพวาดที่มีสีสันต่างๆ

หลุมฝังศพของราชินีเนเฟอร์ติติไม่มีอนุเสารีย์ตั้งอยู่ด้านนอก แต่กลับมีรูปปั้นหินที่พบภายในวัดที่ Abu Simbel ทางภาคใต้ของอียิปต์ เป็นรูปปั้นหินของเธอตั้งอยู่ทางด้านขวาของฟาโรห์เพื่อแสดงสถานะ

หลุมฝังศพของราชินีเนเฟอร์ติติถูกปล้นไปก่อนที่นักโบราณคดีจะค้นพบจึงไม่ได้มีโอกาสทำการศึกษาเท่าที่ควร ทั้งหลุงฝังศพของนางไม่ได้มีแค่หลุมฝังศพเดียว แต่กลับพบหลุมฝังศพเพิ่มอีกหนึ่งหลุม โดยคาดว่าน่าจะเป็นหลุมฝังศพของลูกสาวคนหนึ่งของฟาโรห์ มีชื่อสลักไว้ว่า "Shabtis"

ราชินีเนเฟอร์ติติเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในภรรยาที่ฟาโรห์รามเลสรักมากที่สุด และเธอเป็นเพียงคนเดียวที่มีอนุสรณ์สถานที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันของเธอกับฟาโรห์ผู้เป็นสามี

ในหลุงฝังศพมีรูปแกะสลักไม้ที่เชื่อกันว่าให้คนตายนำไปใช้ในชีวิตหลังความตาย และสิ่งหนึ่งที่พบในหลุมฝังศพของราินีเนเฟอร์ติตและยังคงเป็นปริศนาคือ "ซากขา" ในห่อผ้าลินิน มีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ประกอบด้วยกระดูกต้นขา กระดูกสะบ้าหัวเข่า

โดยนักวิจัยเชื่อว่ามันคือซากขาของผู้หญิงอายุระหว่าง 40 - 60 ปี ที่ป่วยเป็นโรคข้อเข่าอักเสบ แต่น่าแปลกตรงที่ราชินีเนเฟอร์ติตเสียชีวิตหลังจากฟาโรห์ครองราชย์ได้ 25 ปี ซึ่งขัดแย้งกับอายุซากขาที่พบ

แต่นักวิจัยกลับพบว่าสารที่ใช้ในกระบวนการดองศพอยู่ในช่วงราชวงศ์อียิปต์ที่ 19 - 20 ซึ่งมีความสอดคล้องกับช่วงเวลาที่ราชินีเนเฟอร์ติติเสียชีวิต

แต่ก็ไม่มีการพบข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับซากขาปริศนานี้ แต่นักวิจัยเชื่อว่าเจ้าของขาลึกลับนี้น่าจะเป็นของราชินีเนเฟอร์ติติ แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยัน ทั้งอายุของซากขากับช่วงอายุตอนที่ราชินีเนเฟอร์ติติตายยังไม่สอดคล้องกันอีกด้วย...?

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...