(Thor) เทพสายฟ้า

ธอร์เทพแห่งสายฟ้าของชาวนอร์ส (Norse) นักรบที่ไม่เกรงกลัว เขาปกป้องประชาชนจากปีศาจยักษ์ใหญ่ เขาคือตำนานของพวกไวกิ้ง ของชนเผ่าที่ป่าเถื่อนในยุคที่มืดมิดที่สุดสำหรับมนุษยชาติ แต่น้อยคนนักจะรู้ความจริงเบื้องหลังตำนานนี้ ธอร์ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดจากทะเลที่ใหญ่ที่สุดของโลกโบราณ และเขาเป็นความหวังสุดท้ายของพวกเพแกนในยุโรป เขาท้าทายพวกคริสเตียน ความจริงกับนิยายได้มาเจอกันในตำนานของธอร์ผู้ยิ่งใหญ่

คู่ปรับที่สำคัญทั้งสองจะประลองกันจนถึงชีวิต ธอร์เทพสายฟ้ากับสัตว์ร้ายที่น่าเกรงขาม งูยักษ์ที่เตรียมจะจู่โจมด้วยพลังที่อันตราย มันคือมนุษย์ปะทะกับสัตว์ประหลาด ธอร์ได้ปลดปล่อยอาวุธที่อันตรายที่สุดออกมา สายฟ้าจากค้อนเวทมนตร์ เมื่อสายฟ้าของเขาส่งเสียงคำรามมันจะดังไปทั่วทั้งสวรรค์และโลก ตำนานของธอร์เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ สงครามระหว่างสัตว์ร้ายที่จ้องจะทำลายมนุษยชาติ ธอร์เป็นแชมป์เปี้ยนของเทพทั้งมวล เขาเป็นนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ เขาจะปรากฏเมื่อมีบางสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น เขาจะปกป้องมนุษย์จากสิ่งที่ชั่วร้าย

เรื่องราวการผจญภัยของธอร์เกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่ดำมืดที่สุดของประวัติศาสตร์มนุษย์ ในยุคมืดของสหัสวรรษแรก มันคือช่วงเวลาที่โลกของนอร์สที่ควบคุมพื้นที่จากหมู่เกาะอังกฤษถึงทะเลบอลติกตกอยู่ในความวุ่นวาย มันเป็นสังคมเกษตรกรรมที่ผู้คนทำฟาร์ม และต้องพยายามดิ้นรนในสภาพที่ยากต่อการอยู่รอดได้ เป็นพื้นที่ๆ หนาวเย็นทางเหนือของยุโรปที่ยากที่จะปลูกพืช สงคราม ความอดอยากและความตายเป็นรูปแบบในชีวิตประจำวันของชาวเพแกน เพแกนเป็นศาสนาของพื้นที่นอกเมือง คำว่าเพแกนเป็นคำภาษาละตินที่หมายถึงสิ่งที่คนชนบทเชื่อถือ และคนเหล่านี้ก็ไม่ได้มีการจัดการชีวิตที่ดีเลย ไม่เหมือนกับชาวแพนธิออนของกรีกที่มีการจัดระเบียบของสังคมดีมาก มุมมองชีวิตของชาวเพแกน (Pagan)นั้นมืดหม่นมาก เหมือนกับไม่มีศาสนายึดเหนี่ยวจิตใจ ในสมัยก่อนที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพื่อหาแรงบันดาลใจ พวกเขาจึงหันไปหาธอร์

ธอร์คือวีรบุรุษคนสำคัญ เขาแข็งแกร่งต่างจากเทพองค์อื่นๆ ในตำนานธอร์มีอาวุธสองชนิดที่ใช้ปราบสิ่งชั่วร้าย เข็มขัดที่ช่วยเพิ่มพลังขึ้นเป็นสองเท่า และค้อนเหล็กที่จะปล่อยสายฟ้าที่อันตรายออกมา ไม่ว่าธอร์จะขว้างค้อนของเขาออกไปไกลแค่ไหน มันก็จะกลับมาหาเขาราวกับบูมเมอแรง และในแต่ละครั้งที่สายฟ้าส่งเสียงคำรามออกมา นั่นหมายความว่าค้อนของเขาโดนเข้ากับปิศาจร้ายเสียแล้ว เขากำเนิดมาจากพ่อแม่ที่ทรงพลังที่สุด พ่อของเขาก็คือโอดิน (Odin) ที่เป็นเทพของสวรรค์ และยอร์ด (Jord)แม่ของเขาที่ปกครองโลก เขาก็คือการรวมกันของท้องฟ้ากับโลก เป็นเทพที่เหมาะที่สุดบนโลกที่อยู่ตรงกลางระหว่างสวรรค์และมนุษย์ที่เรียกว่ามิดการ์ด (Midgard)

ในตำนานของนอร์ส โลกประกอบไปด้วยสามชั้น โดยเปรียบเหมือนกับต้นไม้ ส่วนที่อยู่บนกิ่งก้านจะเรียกว่าแอสการ์ด (Asgard) ซึ่งเป็นที่อยู่ของมวลหมู่เทพ ที่ตรงข้ามหรือด้านล่างเป็นอาณาจักรของความมืดและความหนาวเย็นที่เรียกว่าเฮล เป็นดินแดนแห่งความตาย และจากความเชื่อนี้ที่ก่อให้เกิดคำว่านรกขึ้นมา ส่วนที่อยู่ตรงกลางนั้นเรียกว่ามิดการ์ดหรือโลกที่เป็นที่อยู่ของมนุษย์ ธอร์อาศัยอยู่ในมิดการ์ด เขามีหน้าที่กำจัดศัตรูของมนุษย์ พวกยักษ์ใหญ่ที่ชั่วร้าย ยักษ์ใหญ่เหล่านี้เป็นตัวแทนของหายนะต่างๆ ถ้ามีหิมะถล่มหรือแผ่นดินไหวเกิดขึ้นนั่นเป็นผลงานมาจากยักษ์ตนหนึ่ง ชาวนอร์สแทนสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นภัยพิบัติมาจากปิศาจต่างๆ

ทั่วทั้งสแกนดิเนเวีย อนุสรณ์หินที่ลึกลับกระจายอยู่ทั่วภูมิประเทศที่ย้อนกลับไปถึงในยุคของเพแกน อนุสรณ์หินเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงระหว่างคริสตศักราชที่ 4 - 12 มันช่วยกำหนดอาณาเขต บันทึกเหตุการณ์สำคัญ เป็นสุสานของกษัตริย์และนักรบสำคัญมากมาย มันถูกเรียกว่ารูนสโตน บนหินเหล่านี้มีการแกะสลักอักษรเอาไว้ที่คล้ายอักษรลาตินอย่างมาก มีหลายกรณีที่ชื่อของธอร์ถูกแกะสลักเอาไว้บนหินนี้ โดยเหมือนกับจะแปลได้ว่า "ขอให้ธอร์จงคุ้มครอง"

ในตำนานของนอร์สเทพแต่ละองค์จะมีศัตรูเป็นของตนเอง ในรูนสโตนก็มีปรากฏศัตรูของธอร์เอาไว้ด้วย ยักษ์ใหญ่ที่ปรากฏกายออกมาในรูปของงู มันคือเจ้างูยักษ์ มิดการ์ด เจ้างูนี้จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และในตำนานได้บอกว่ามันจะเป็นหายนะของเหล่าเทพทั้งหมด เป็นจุดจบของจักรวาล ความกลัวงูเป็นสิ่งที่อยู่ในตัวเรา มีอยู่ในแทบจะทุกวัฒนธรรม รวมทั้งของชาวนอร์สด้วย ตามตำนานงูยักษ์มิดการ์ดมีขนาดใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถพันไปรอบโลกและปกคลุมจนโลกเข้าสู่ความวุ่นวาย มันเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดและธอร์มุ่งมั่นที่จำกำจัดมันให้ได้ แต่ชัยชนะไม่ได้มาง่ายๆ แม้จะเป็นเทพก็เถอะ

ในส่วนหนึ่งของตำนานบอกไว้ว่า ครั้งหนึ่งธอร์ต้องการจะเข้าใกล้เจ้างูยักษ์มิดการ์ดโดยไม่ให้มันรู้ตัว ดังนั้นธอร์จึงปลอมตัวเป็นเด็กหนุ่มคนหนึ่ง แล้วขอให้ยักษ์ตนหนึ่งที่มีนามว่าฮีเมียร์พาเขาออกไปจับปลาในท้องทะเล เขาออกไปในทะเลไกลออกไป และไกลออกไปเรื่อยๆ และจนในที่สุดฮีเมียร์ก็บอกว่าข้าคิดว่ามันไกลพอแล้ว แต่ธอร์กลับบอกว่า ไม่ เราต้องออกไปอีก ที่นอกชายฝั่ง ธอร์ได้เผยตัวเองออกมา แล้วหลอกล่อให้งูยักษ์โผล่ขึ้นมาโดยใช้งูเป็นเหยื่อล่อ ธอร์ขว้างหัววัวตัวหนึ่งลงไปโดยใช้ตะขอยักษ์เกี่ยวไว้ที่ด้านข้าง เจ้างูยักษ์มิดการ์ดขึ้นมางับ ธอร์ก็พยายามที่จะดึงมันขึ้นมาจนหัวของมันโผล่พ้นน้ำขึ้นมา ธอร์ดีใจมากและกำลังคว้าค้อนไปจัดการเจ้างูยักษ์ ฮีเมียร์กลับตัดสายเบ็ดทิ้ง แล้วงูยักษ์มิดการ์ดก็ดำกลับลงไปในท้องทะเล ธอร์โกรธแค้นอย่างมาก โอกาสที่จะจัดการศัตรูตัวฉกาจของเขาต้องหลุดมือไป ตามตำนานธอร์ต้องเผชิญหน้าต่อกรกับมิดการ์ดอีก แต่ก็มีอันต้องหวุดหวิดไปหลายครั้ง

นี่ไม่ใช่ตำนานเดียวที่มีการต่อสู้กันของเทพสายฟ้ากับงูยักษ์ มันคือเรื่องราวที่ถูกพบในทุกหนแห่งของโลกโบราณ ในคัมภีร์พระเวทของฮินดูมีการต่อสู้กันของเทพพายุอินทรากับงูยักษ์ด้วยเช่นกัน ในตำนานของกรีก ปิศาจงูที่มีชื่อว่าไทฟอนได้ต่อสู้กับซูสหรือเทพแห่งสายฟ้า ตำนานเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นจากพื้นที่ที่ห่างกันหลายพันไมล์ และต่างช่วงเวลากันหลายพันปี แต่กลับดูเหมือนจะเล่าเรื่องราวเดียวกันออกมา เทพสายฟ้าหรือเทพพายุที่ต้องการจัดการกับงูที่จะครอบครองโลก ทำไมสังคมที่แตกต่างกันมากมายจึงมีตำนานที่เหมือนกัน งูแห่งตำนานเหล่านี้อิงมาจากสัตว์ร้ายในท้องทะเลจริงหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นเจ้าสัตว์ร้ายนี้ยังคงเพ่นพ่านในมหาสมุทรของเราหรือไม่ หลักฐานที่มีบอกว่า อาจจะเป็นไปได้!

เจ้างูยักษ์มิดการ์ด ศัตรูตัวฉกาจของธอร์ที่ยิ่งใหญ่ มันใหญ่โตจนสามารถพันร่างของมันไปรอบโลกได้ ในตำนานมันคือตัวแทนของความชั่วร้ายที่เข้ามาคุกคามโลก แล้วอะไรคือแรงบันดาลใจที่ก่อให้เกิดสัตว์ที่น่ากลัวนี้ การพบเห็นงูยักษ์ในทะเลถูกรายงานมาตลอดหลายศตวรรษ เรื่องราวของงูทะเลยักษ์เหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่ในยุโรปตอนเหนือเท่านั้น มันยังอยู่ในการผจญภัยที่ใหญ่ที่สุดของกรีกโบราณโอดิสซีย์อีกด้วย ในตำนานนี้มีงูยักษ์ที่ชอบกินเนื้อมนุษย์ที่ชื่อว่าซิลล่า มันเป็นสัตว์ประหลาดในทะเลที่มีความน่ากลัวอย่างมาก มันสามารถคว้ามนุษย์ได้ถึงหกคนในคราวเดียว

ในช่วงหนึ่งพันปีก่อน เรื่องราวของสัตว์ร้ายในท้องทะเลก็เขย่าขวัญกลุ่มนักรบที่น่าเกรงขามที่สุดในสแกนดิเนเวีย พวกเขาคือกลุ่มกองโจรที่สร้างอาณาจักรขึ้นมาและเป็นจ้าวแห่งท้องทะเล นั่นคือพวกไวกิ้ง คำว่าไวกิ้งหมายถึงการปล้นหรือการไล่ล่า เมื่อพวกไวกิ้งเกิดความกลัวจึงหันไปพึ่งเทพองค์หนึ่งนั่นก็คือธอร์ พวกไวกิ้งมีพิธีกรรมพิเศษเพื่อสักการะเทพธอร์ พิธีกรรมนั้นก็คือการทำลายวิหารสักแห่งนำเอาเสาของวิหารขึ้นไปบนเรือด้วย แล้วเอาเสาโยนทิ้งที่ด้านข้างเรือเมื่อออกสู่ทะเล เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ธอร์คือจ้าวผู้ปกครองมหาสมุทรแห่งนี้ และพวกเขาก็คือข้ารับใช้ของธอร์ เพื่อให้เดินทางได้อย่างปลอดภัย

บางครั้งเสาเหล่านี้ที่ถูกทิ้งลงสู่ทะเลถูกตัดออกมาจากต้นโอ๊ค ต้นโอ๊คมีความสัมพันธ์พิเศษต่อเทพสายฟ้า มันเป็นต้นไม้ที่มักจะถูกฟ้าผ่าอยู่เสมอ ที่จริงแล้วศูนย์กลางของการสักการะเทพธอร์ ไม่ใช่วิหารหรือโบสถ์ แต่มันคือต้นไม้ที่เรียกกันว่าธอร์โอ๊ค และมันราวกับเป็นนครเมกกะของชาวนอร์ส พวกเขาจะเข้ามาสักการะต้นโอ๊คราวกับว่ามันเป็นตัวแทนของเทพธอร์จริงๆ หลายครั้งจะมีการเซ่นสังเวยที่ธอร์โอ๊คนี้ เหล่าสาวกจะนำของเซ่นมาไว้ที่ใต้ต้นธอร์โอ๊คนี้ สัตว์ 9 ตัวจากสัตว์ 9 ชนิดจะถูกนำมาสังเวย และในบางปีที่ผลผลิตไม่ดีหรือเกิดภัยพิบัติต่างๆ ที่เลวร้ายมากๆ ก็จะมีการเซ่นสังเวยด้วยมนุษย์

อาวุธที่สำคัญของธอร์ก็คือค้อนสายฟ้า แต่จะเป็นอย่างไรถ้าธอร์สูญเสียอาวุธที่สำคัญนี้ไป และตามตำนานได้บอกว่าเหตุการณ์ที่ธอร์สูญเสียค้อนไปให้ผู้อื่นนั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในพระราชวังวัลฮาลล่า (Valhalla) สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเทพต่างๆ ของนอร์ส ราชาของยักษ์ได้แอบเข้าไปในห้องนอนของธอร์เพื่อขโมยค้อนของเขาไป ยักษ์ตนนี้รู้ว่าถ้าธอร์ปราศจากค้อน ธอร์ก็จะไร้ซึ่งพิษสง และเจ้ายักษ์นั้นว่งแผนที่จะใช้มันเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน เมื่อธอร์ตื่นขึ้นมาก็พบว่าค้อนของเขาหายไป มันน่าแปลกมากที่เขาไปหาโลกิ โลกิคือข้ารับใช้ของธอร์ และเป็นเทพองค์หนึ่งด้วยเช่นกัน ตามตำนานโลกินั้นชาญฉลาดและซื่อสัตย์ โลกิรู้ว่าใครขโมยค้อนไป โลกิเข้าไปในดินแดนของยักษ์เพื่อนำค้อนกลับคืนมาให้ธอร์ เมื่อไปถึงโลกิได้พบกับราชาของยักษ์ที่ชื่อว่าธริม (Thrym) ธริมบอกว่าข้ามีค้อนของธอร์และได้ซ่อนมันเอาไว้ ไม่มีใครจะหามันเจอถ้าพวกเจ้าไม่ยอมมอบเฟรจา (Freyja) มาเป็นเจ้าสาวของข้า

เฟรจาก็คือเทพีแห่งความรักและนางงดงามมาก นางเป็นเทพีของความอุดมสมบูรณ์ ทั้งยักษ์และคนแคระรวมทั้งเทพทั้งหลายก็อยากได้ตัวเธอ เฟรจายังเป็นน้องสาวของธอร์อีกด้วย เมื่อเธอได้ยินว่าราชายักษ์ต้องการอะไรเธอถึงกับปฏิเสธ เหล่าเทพเรียกประชุมเพื่อจะแก้ไขวิกฤตในครั้งนี้ พวกเขาตกลงจะใช้กลยุทธที่อันตราย ด้วยการปลอมตัวให้เป็นเฟรจาแล้วส่งธอร์ไปเป็นเจ้าสาวแทน ธอร์รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก เขาเป็นเทพที่มีความเป็นชายอย่างมากและเข้มแข็ง เขาจึงไม่อยากจะปลอมตัวเป็นผู้หญิง แต่ธอร์ไม่มีทางเลือกอื่น เขาต้องยอม

ธอร์มุ่งหน้าเข้าไปในดินแดนของยักษ์ เมื่อธอร์ที่ปลอมตัวเป็นเฟรจาเดินทางไปถึง เจ้ายักษ์ธริมดีใจมากและจัดงานเลี้ยงเจ้าสาวของเขา ธอร์กินอาหารจนหมดและดื่มเหล้าไปเยอะมากจนเมา ธริมสงสัยจึงถามว่าทำไมเจ้าสาวของเขาถึงได้ดื่มเก่งนัก โลกิที่เดินทางไปด้วยก็รีบตอบว่า ท่านไม่ต้องกังวล เนื่องจากเจ้าสาวของท่านเดินทางมาไกลถึงแปดวันแปดคืน ดังนั้นนางจึงกระหายมาก และเมื่อธริมเดินเข้าไปสังเกตเจ้าสาวใกล้ๆ เขาก็พบว่าตาของเธอช่างแดงและน่ากลัวเหลือเกิน เขารีบถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับตาของเฟรจา โลกิก็รีบตอบว่า เธอไม่ได้นอนมาหนึ่งอาทิตย์แล้วเพราะตื่นเต้นที่จะได้มาเป็นเจ้าสาวของท่าน และเธออยากจะมาที่นี่มากๆ น่าแปลกที่ธริมก็เชื่อด้วย ธริมมอบค้อนให้กับเจ้าสาวของเขา ทันใดนั้นค้อนก็คืนพลังของธอร์ขึ้นมา เขาจัดการแก้แค้นเจ้ายักษ์ที่บังอาจมาขโมยอาวุธประจำกายสำคัญของเขา

#Thor
Dhef
นักแสดงรับเชิญ
8 ธ.ค. 59 เวลา 12:45 821
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...