อดีตทหารนาซียกมรดก 17 ล้าน ให้ชุมชนสกอตแลนด์ที่มีน้ำใจต่อเขาในช่วงสงคราม!!

http://www.meekhao.com/news/nazi-donated-scotland

หลายครั้งหลายคราที่สงครามไม่ได้สร้างแค่ความขัดแย้ง ความรุนแรง หรือศัตรู แต่ยังก่อให้เกิดมิตรภาพที่งดงามอย่างเหลือเชื่อระหว่างคนสองฝ่าย

Heinrich Steinmeyer คือทหารนาซีจากหน่วยชุทซ์ชทัฟเฟิล (Waffen SS) ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่ถูกจับกุมตัวหลังวันดีเดย์และถูกส่งไปยังค่ายกักกันนักโทษ Cultybraggan ในชุมชน Comrie เมือง Perthshire ประเทศสกอตแลนด์

ตลอดเวลาที่ถูกคุมตัวอยู่ในเมืองเล็กๆ แห่งนั้น สิ่งที่เขาได้รับอย่างไม่เคยคาดหวังก็คือน้ำใจไมตรีและมิตรภาพจากผู้คนในชุมชน ดังนั้นหลังจากสงครามสิ้นสุด Heinrich Steinmeyer จึงตัดสินใจยก “มรดกทั้งหมด” ให้กับชุมชนเล็กๆ ที่มีประชากรราว 2,000 คนแห่งนี

“ผมอยากแสดงความขอบคุณต่อชาวสกอตแลนด์ สำหรับมิตรภาพและน้ำใจไมตรีที่พวกเขามอบให้ ระหว่างที่ผมถูกคุมตัวอยู่ในฐานะนักโทษสงคราม และหลังจากที่ผมถูกปล่อยตัวและทำงานอยู่ที่นั่น”

หลังจาก Heinrich เสียชีวิตลงในวัย 90 ปี มรดกทั้งสิ้น 17 ล้านบาท จึงถูกนำมามอบให้กับชุมชน Comrie โดยมีการจัดตั้งกองทุน Heinrich Steinmeyer Legacy Fund ขึ้นมา

Andrew Reid จากองค์กร Comrie Development Trust ได้กล่าวขอบพระคุณและรับรองว่าเงินทั้งหมดจะถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและช่วยเหลือคนชราในชุมชน Comrie

Heinrich Steinmeyer เกิดเมื่อปี 1924 เติบโตและอาศัยอยู่ที่เมืองไซลีเซีย (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศโปแลนด์) ทำงานหาเงินเลี้ยงตนเองตั้งแต่เด็กด้วยรับจ้างขายเนื้อ เข้าร่วมกับหน่วย SS ของนาซีตอนอายุ 17 ปี จากนั้นก็เข้าร่วมรบในแนวหน้าและถูกคุมตัวในฐานะนักโทษระดับ C ที่ค่าย Cultybraggan

แต่หลังจากสงครามจบลงและ Heinrich ถูกปล่อยตัวในปี 1948 เขาก็ทำงานอยู่ในสกอตแลนด์เป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งเดินทางกลับเยอรมนีในปี 1970

แม้ว่า Heinrich จะเคยแต่งงานแต่ก็ไม่มีทายาทสืบสกุล จึงตัดสินใจยกมรดกทั้งหมดให้กับชุมชนผู้มีพระคุณสำหรับเขา

Heinrich กล่าวว่าชุมชน Comrie และชาวสกอตแลนด์นั้นมีพระคุณต่อเขาถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกตอนที่ช่วยชีวิตเขาจากกองทัพฝรั่งเศส ครั้งที่สองตอนที่ช่วยเขาระหว่างถูกกองทัพโปแลนด์ส่งตัว และสุดท้ายสำหรับความมีน้ำใจและความช่วยเหลือทั้งตอนที่เป็นนักโทษและทำงานอยู่ที่นี่ เพราะถ้าหากเขาต้องไปอยู่ในคุกแห่งอืื่นก็อาจพบกับชะตากรรมที่เลวร้ายกว่านี้มาก

“สกอตแลนด์ช่วยให้ผมเก็บเงินได้มากพอสำหรับการสร้างบ้าน ดังนั้นมันก็ถูกต้องแล้วที่เงินทั้งหมดจะถูกส่งกลับไปที่นั่นหลังจากผมเสียชีวิต”

ที่มา http://metro.co.uk/2016/12/03/nazi-ss-soldier-leaves-400000-to-scottish-village-that-showed-kindness-and-generosity-6298516/

5 ธ.ค. 59 เวลา 03:04 2,636
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...