ยลโฉมหุ่นขี้ผึ้งสำหรับศึกษากายวิภาคมนุษย์จากยุควิคตอเรีย ที่สยองไม่แพ้ศพของจริง!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/strangely-seductive-victorian-era/

ก่อนที่จะมีการใช้ ‘อาจารย์ใหญ่’ สำหรับสอนนักศึกษาแพทย์ให้รู้จักกายวิภาคของมนุษย์อย่างเช่นทุกวันนี้ ครั้งหนึ่งในอดีตมีคนจำนวนไม่น้อยที่ต่อต้านการผ่าร่างกายเพื่อศึกษาอวัยวะภายใน อย่างเช่นในยุควิคตอเรียที่ต้องการให้ศึกษาร่างกายมนุษย์จากแค่บันทึกในตำราซะมากกว่าเรียนรู้จากคนจริงๆ และนั่นทำให้เกิดไอเดียการสร้างคนจำลองขึ้นมาเพื่อการศึกษาที่ว่านี้

หุ่นขี้ผึ้งจำลองแสนสวยนี้นี้มีชื่อว่า Anatomical Venuses ซึ่งเป็นผลงานของประติมากร Clemente Susini ที่ทำขึ้นมาในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 เพื่อใช้ในการสอนกายวิภาคของมนุษย์โดยไม่จำเป็นต้องผ่าศพมนุษย์จริงๆ และนั่นทำให้เขาต้องสร้างทุกอย่างให้ออกมาเหมือนคนจริงมากที่สุด ตั้งแต่ลักษณะผิว ดวงตา ลักษณะของเส้นผม ไปจนถึงอวัยวะภายในที่ทุกชิ้นนั้นทำขึ้นมาโดยจำลองจากชิ้นส่วนมนุษย์จริงๆ

ผลงานของ Clemente Susini นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในแง่ของการศึกษาและในฐานะของงานศิลปะชิ้นหนึ่ง จนมีข้อมูลว่าเขาได้สร้างหุ่นจำลองนี้มากกว่า 2,000 ชิ้นเลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันมีหุ่นขี้ผึ้งที่ยังอยู่ในสภาพดีจำนวนหนึ่งถูกนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : amusingplanet.com

 

3 ธ.ค. 59 เวลา 06:34 2,671 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...