สะท้อนถึงความเป็นมาอันยาวนาน จอห์นนี่ วอล์กเกอร์

read:http://variety.teenee.com/world/76539.html

จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เอกลักษณ์อันยาวนานของแบรนด์และความมุ่งมั่นในการคิดค้นนวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์รสชาติใหม่ๆ อยู่เสมอ

นักดื่มทั่วโลกเริ่มดื่มด่ำกับรสชาติของสก็อตช์วิสกี้ที่ขายดีที่สุดในโลก มาตั้งแต่ปี 1820 หลังจาก จอห์นนี่ วอล์กเกอร์สูญเสียพ่อไป เขาขายฟาร์มของครอบครัวและหันมาเปิดกิจการร้านของชำใน เมืองคิลมาร์นอค เพื่อขายชาและเครื่องเทศที่นำเข้ามาจากประเทศโลกใหม่ ซึ่งหมายถึงทวีปอเมริกาและออสเตรเลียนั่นเอง วอล์กเกอร์มุ่งมั่นที่จะเฟ้นหาชาที่มีรสชาติ และกลิ่นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เขาจึงได้ทดลองผสมชาออกมามากมายหลายเบลนด์ ซึ่งทักษะใหม่นี้เอื้อประโยชน์อย่างมากในอาชีพการผสมวิสกี้ของเขา

ผลิตภัณฑ์ของเขารสชาติกลมกล่อมแต่หนักแน่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขณะที่ช่วงนั้นตามท้องตลาด เป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่เพียงแค่มีจำหน่ายที่ร้านของชำในคิลมาร์นอคเท่านั้น แต่ยังกระจายออกไปทั่วสก็อตแลนด์และอังกฤษ จนในที่สุดก็มีจำหน่ายทั่วทุกมุมโลก ในปี 1920 ร้อยปีหลังจาก วอล์กเกอร์ เริ่มกิจการครอบครัว วิสกี้ของเขามีจำหน่ายมากกว่า 120 ประเทศทั่วโลก นับเป็นความสำเร็จที่ได้รับการสรุปรวมในหนังสือนำเที่ยว "Around the World" ตีพิมพ์เมื่อปี 1920 กับพาดหัวสั้นๆ ว่า "เราล่องไปทุกแห่งที่เรือสามารถไปได้"

ด้วยความสำเร็จอย่างมากของแบรนด์ในระดับโลก บริษัทได้รับตราพระราชทานพระบรมราชานุญาต จากพระเจ้าจอร์จที่ห้า ในปี 1934 ซึ่งเป็นเกียรติยศที่ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ได้รับอย่างต่อเนื่องจากกษัตริย์อังกฤษ และในปี 1956 เป็นครั้งแรกที่จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เรด เลเบิ้ล ทำยอดขายได้หนึ่งล้านลังทั่วโลก

ประเทศไทยก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซึ่งจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เข้ามาเป็นสินค้าชั้นนำในตลาดประเทศไทย ตั้งแต่ปี 1924 และประเทศไทยยังเป็นตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในอาเซียน โดยมียอดขายมากกว่าครึ่งในแถบประเทศเอเชียแปซิฟิก

จากการขยายตัวของลูกค้ากลุ่มชนชั้นกลางในประเทศไทยเพิ่มขึ้นและผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น จึงทำให้ในปี 2012 ประเทศไทยติดอันดับที่ 3 จาก 180 ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ทั่วโลก เป็นปีที่สามติดต่อกัน รองจากสหรัฐอเมริกา และบราซิลเท่านั้น

ทั่วโลก ให้การยอมรับว่า จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ คือ สุดยอดของความพยายามในการเบลนด์วิสกี้

เพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติลุ่มลึกและซับซ้อน จึงมีการทดลองเป็นร้อยๆ ครั้งตลอดเวลา โดยทีมเบลนดิ้งของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในสก็อตแลนด์ ที่มีผู้นำทีมคือ จิม เบเวอริดจ์ ผู้สืบทอดความรู้และความชำนาญด้านการผสมวิสกี้ของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ มายาวนานตั้งแต่ศตวรรษ ที่ 19

ทุกวันนี้เขายังเชิดชูความเชื่อของตระกูล วอล์กเกอร์ ในศาสตร์และศิลป์ของการผสมวิสกี้ ด้วยการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการค้นหารสชาติชั้นเลิศ โดยคัดเลือกวิสกี้จากทั่วสารทิศในสก็อตแลนด์ และผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างชำนาญ เพื่อให้ได้รสชาติของวิสกี้ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ อันเป็นเอกลักษณ์ จอนห์นี่ วอล์กเกอร์ ยังคงความสมดุล ความมีพลัง และมิติของรสชาติ ในขณะเดียวกันก็ต้องแสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ดื่มทุกคนในทุกๆ โอกาส

ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา แต่ยังนำศิลปะเข้ามาร่วมด้วย รูปชายกำลังก้าวเดิน หรือ "Striding Man" ซึ่งเป็นโลโก้ของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ สร้างขึ้นเมื่อปี 1908 โดย ทอม บราวน์ หนึ่งในบรรดานักวาดการ์ตูนที่มีชื่อเสียงที่สุดในอังกฤษในสมัยนั้น เขาวาดลายเส้นบนด้านหลังของเมนูอาหารระหว่างรับประทานอาหารกลางวันกับ ลอร์ด สตีเวนสัน ผู้อำนวยการคนหนึ่งของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ จากนั้นทั้งคู่ได้ร่วมงานกัน เพื่อออกแบบสื่อโฆษณาต่างๆ ของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ในเวลาต่อมา ด้วยวัฒนธรรมแบบอังกฤษที่ชื่นชอบภาพการ์ตูนล้อเลียน จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ จึงให้นักวาดการ์ตูนล้อเลียนเป็นผู้ออกแบบสื่อโฆษณาให้ ในช่วงศตวรรษที่ 20

มาถึงยุคของ เซอร์เบอร์นาร์ด พาร์ทริดจ์ นักเขียนการตูนใหญ่ของนิตยสาร "พันช์" ได้วาดภาพประกอบโฆษณาให้กับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง 

ระหว่างสงคราม ลีโอ เชนี่ย์ ได้เปลี่ยนรูปชายที่กำลังก้าวเดิน หรือ Striding Man ให้ดูสมบูรณ์ขึ้นทำให้ดูเข้าถึงง่ายและเป็นกันเองมากขึ้น จนกลายมาเป็นโลโก้ของแบรนด์ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ทุกวันนี้ และระหว่างปี 1927 ถึง 1928 "ชายที่กำลังก้าวเดิน" จะมีรอยยิ้มและแววตาขบขันแบบเสียดสีในโฆษณา โดยฝีมือการออกแบบของ ดอริส ซินไคเซน กระทั่งยุคของ ไคลฟ์ อัพตัน นักวาดการ์ตูนจาก เดอะ เดลีย์ เมล์ ในปี 1939 ย่อขนาด "ชายที่กำลังก้าวเดิน"

มรดกทางศิลปะของศิลปินที่แสดงถึงการพัฒนาเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ยังคงปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน และยังคงพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง ดังที่ปรากฏในผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของแบรนด์นี้

จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เรด เลเบิ้ล ลิมิเต็ด เอดิชั่น และ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล ลิมิเต็ด เอดิชั่น ในรูปแบบกล่องลวดลายพิเศษ แสดงออกถึงความหลงใหลในศิลปะ เป็นการร่วมมือกันสร้างงานศิลปะ ระหว่างมาสเตอร์เบลนเดอร์ จิม เบเวอริดจ์ และพาเวล โนลเบิร์ท นักวาดภาพประกอบระดับโลกชาวโปแลนด์ ที่เคยสร้างสรรค์งานออกแบบให้กับแบรนด์ระดับโลกอย่าง ทั้งสองผู้เชี่ยวชาญนำเสนอเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านงานศิลปะ ภาพวาดและดีไซน์บนกล่องแสดงให้เห็นถึงความลุ่มลึก มีพลัง รวมไปถึงความหนักแน่น

จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ทำการค้นคว้ารสชาติที่เป็นอัตลักษณ์ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ได้สัมผัสรสชาติของเบลนด์ใหม่ๆ ทีมเบลนเดอร์ใช้ตัวอย่างวิสกี้ 203 ชนิด และ 50 วิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์อันสมบูรณ์แบบนี้ 

และด้วยแรงบันดาลใจจากนักสำรวจขั้วโลกที่เดินทางไปยังสุดขอบโลกเพื่อค้นหาสิ่งที่เป็นที่สุด บ่งบอกถึงเรื่องราวของ "เพอร์เฟค เสิร์ฟ" ได้งดงามที่สุด ด้วยการเสิร์ฟแบบแช่เย็นบนน้ำแข็ง

นอกจากนี้ยังมีลิมิเต็ดเอดิชั่นสุดพิเศษที่หาได้ยากยิ่ง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเส้นคาร์มัน เส้นแบ่งระหว่างโลกและอวกาศ เป็นชั้นบรรยากาศที่กระจายคลื่นแสงสีฟ้า จนเกิดเป็นเส้นสว่างชัดเจนกว่าคลื่นแสงอื่นๆ ทำให้เห็นเป็นเส้นขอบฟ้ามีสีฟ้าสุกสว่าง

 

2 ธ.ค. 59 เวลา 03:53 1,543
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...