กินเนสบุ๊คบันทึกสถิติ "ธงชาติไทยใหญ่สุดในโลก"

30พ.ย.59–พล.อ. อมรฤทธิ์ แพทย์เจริญ ที่ปรึกษาประจำผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีบันทึกสถิติผืนธงชาติไทย หรือธงไตรรงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ลงบันทึกขององค์กรบันทึกสถิติโลกกินเนสบุ๊ค โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,000 คน นำคณะผู้แทนจากกินเนสบุ๊คเข้าเก็บสถิติ โอกาสเดียวกันนี้ได้จัดแสดงไตรรงค์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกบันทึกโดยหนังสือ “บันทึกไทย” แล้ว โดยมีขนาดเล็กกว่าเมล็ดข้าว และใกล้เคียงกับเข็ม ซึ่งปัจจุบันได้เสนอให้ทางกินเนสบุ๊คนำไปพิจารณาเปรียบเทียบกับธงทั่วโลกเพื่อบันทึกสถิติแล้ว

โดยพิธีจัดให้มีพิธีสงฆ์จำนวน 32 รูป บวงสรวงสักการะ และจัดเตรียมสถานที่เพื่อการจัดแสดงผืนธงชาติขนาดใหญ่ โดยใช้เครนยกขนาด 25 ตัน จำนวน 3 คัน ทำการยกเสาธงด้วยอุปกรณ์โลหะและเชือกสลิงที่แข็งแรง พร้อมคนงานจำนวนมาก โดยก่อนจะทำการยกธงชาติผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดได้ร่วมยืนตรงเพื่อถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นจึงยกธงชาติผืนใหญ่ซึ่งมีความกว้างขนาด 42 เมตร และยาว 63 เมตร และค่อยๆ ชักลากผืนธงที่เตรียมเอาไว้อย่างช้าๆ กระทั่งสามารถชูแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน โดยเป็นธงไตรรงค์ที่สมบูรณ์แบบ เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น รวมทั้งคณะผู้แทนจากกินเนสบุ๊คที่ได้ชม จากได้ร่วมกันร้องเพลงชาติไทย ก่อนเจ้าหน้าที่จะมอบใบรับรองสถิติให้พลเอก อมรฤทธิ์ในฐานะตัวแทนผู้จัดทำเพื่อประกาศให้รับทราบกันต่อไป ท่ามกลางความดีใจของผู้เข้าร่วมในพิธี

นายแอนดรูว์ คอร์ ผู้ร่วมทุนจากประเทศมาเลเซียในโครงการธงชาติไทยผืนใหญ่ใบนี้ กล่าวว่าที่ดินที่มีการจัดแสดงธงชาติไทยผืนใหญ่ที่สุดในโลกครั้งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ ใช้งบประมาณราว 200 ล้านบาท โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่อไป เบื้องต้น เมื่อจัดแสดงแล้วเสร็จจะพับเก็บรักษาไว้ ณ สถานที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบกรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน ชายแดนไทย- ลาว-เมียนมา

ขอบคุณที่มา: http://www.springnews.co.th/newsupdate/332617

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...