ความงดงามท่ามกลางความขัดแย้ง สวนดอกไม้ที่เบ่งบานใน ‘ลูกระเบิดแก๊สน้ำตา

http://www.catdumb.com/flowers-in-bombs-119/

 

ในภาพที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องตลกร้ายสำหรับเหล่าผู้อยู่อาศัยที่ต้องการวคามสงบและสันติภาพ…มีหญิงชาวปาเลสไตน์ที่เป็นผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน Bilin ใกล้ๆ กับเมืองหลวง Ramallah ของประเทศปาเลสไตน์ ได้ทำการปลูกดอกไม้ลงในลูกระเบิดแก๊สน้ำตานับร้อยๆ ลูก ที่เก็บมาจากสนามรบที่กองกำลังทหารของอิสราเอลปะทะกับชาวบ้านของชาวปาเลสไตน์

 

ดอกไม้เหล่านั้นถูกปลูกอยู่ในแปลงที่ดินที่อยู่ในพื้นที่ที่ชาวปาเลสไตน์สามารถยึดมาได้เมื่อก่อนหน้านั้นประมาณ 2 ปี สถานที่ตรงนี้เคยเป็นลานสงครามจากการต่อสู้เพื่อขัดขวางการขนส่งอุปกรณ์ในการก่อสร้างกำแพงรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลที่อ้างว่าสร้างขึ้นเพื่อป้องกันกลุ่มก่อการร้ายของชาวปาเลสไตน์

ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายภาคส่วนที่ไม่เห็นด้วย แต่ถึงกระนั้นทางการของอิสราเอลก็ไม่สนใจ ทำการสร้างต่อไป

 

ซึ่งถ้าหากกำแพงนี้สร้างเสร็จจะมีความยาวมากกว่า 700 กิโลเมตร เพื่อล้อมรอบดินแดนเขต West Bank ทั้งหมด

ในระหว่างที่เหตุการณ์กำลังตึงเครียดและยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างชาวปาเลสไตน์ และชาวอิสราเอล แต่เธอและชาวบ้านคนอื่นๆ กลับไม่ได้สนใจในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

กลับก้มหน้าก้มตาปลูกดอกไม้ดอกเล็กๆ มากมาย แม้จะไม่มีกระถางแต่ก็ใช้ลูกระเบิดมาเป็นกระถางแทน และแน่นอนว่าการกระทำของเธอนั้นก็กลายเป็นที่สนใจของชาวบ้านคนอื่นๆ ทำให้แต่ละคนก็มาช่วยเหลือ บ้างก็พกสายไฟมาเพื่อนำดอกไม้เหล่านี้ไปมัดติดกับหลวดหนามที่ทางอิสราเอลได้สร้างขึ้น

 

หลังจากนั้นเพียงไม่นานดอกไม้เล็กเหล่านี้ก็กลายเป็นอาวุธที่แสนสำคัญ เป็นคำพูดที่สามารถสื่อให้ทั่วโลกได้เห็นว่าผู้คนในพื้นที่ทั้งชาวอิสราเอล และชาวปาเลสไตน์ ที่อาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ ต่างก็เบื่อหน่ายกับการความขัดแย้งที่ดำเนินมายาวนานและดูเหมือนว่าจะไม่จบไม่สิ้นซักที

 

ความต้องการในสันติภาพของผู้คนที่อยู่อาศัยนั้นส่องสว่างทะลุออกมาจากรอยแตกแยกของรั้วที่กั้นเอาไว้ ก่อนหน้านี้เองก็มีศิลปินชาวอิสราเอลที่ออกมาสร้างรูปปั้นดอกกุหลาบเหล็กจากการเก็บเศษซากของจรวดที่ถูกยิงมาโดยกองกำลังต่อต้านของทางปาเลสไตน์ด้วยเช่นกัน

 

ตอนนี้เราก็คงได้แต่หวังว่าผู้นำของทั้งสองชาติจะเห็นถึงภาพความงดงามของดอกไม้เหล่านี้ และทำข้อตกลงสงบศึกกันอย่างเร่งด่วน แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลยที่ได้เห็นความขัดแย้งกำลังพ่ายแพ้ต่อจิตวิญญาณที่ใฝ่หาสันติภาพของมนุษย์ แบบนี้

 

สันติภาพ อิสรภาพ ความสุข ความสบายใจ ความรัก สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เฉิดฉายงดงาม แม้จะอยู่ในที่ที่มืดมนและสกปรกแค่ไหนก็ตาม…

ที่มา : หมีแพนด้าขี้เบื่อ

30 พ.ย. 59 เวลา 05:18 2,012
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...