นักฟิสิกส์ไอเดียเจ๋ง นำโทรศัพท์เก่าติดตั้งในป่า เพื่อป้องกันปัญหาลักลอบตัดไม้!?!?

http://www.catdumb.com/deforest-detected-device-064/

ในปัจจุบัน พื้นที่ป่าบนโลกค่อยๆ ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดในทุกๆ ปี และสาเหตุสำคัญคือการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอย่างหนักหน่วง แม้จะมีความพยายามป้องกันจากเจ้าหน้าที่รัฐและองค์กรต่างๆ แต่ด้วยพื้นที่ป่าที่กว้างขวาง จึงทำให้การป้องกันโดยสมบูรณ์เป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว

 

ด้วยเหตุนี้เอง Topher White นักฟิสิกส์และวิศวกรคนนี้ จึงคิดค้นวิธีการป้องกันกลุ่มลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย ด้วยการนำโทรศัพท์เก่าๆ เข้าไปติดบนต้นไม้ใหญ่ เท่านี้เขาก็สามารถป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าได้แล้ว

เขาทำได้อย่างไร!?

 

วิธีการของเขาก็ง่ายๆ เพียงแค่นำโทรศัพท์เก่าๆ เหล่านั้นมาติดตั้งแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์และไมโครโฟนคุณภาพสูงเข้าไป จากนั้นก็นำไปติดตั้งบนต้นไม้สูงๆ ด้วยการออกแบบอุปกรณ์ตามวิธีของเขานั้น ไมค์ของโทรศัพท์จะสามารถรับเสียงจากพื้นที่โดยรอบรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตรได้ หากมีใครใช้เลื่อยไฟฟ้าเมื่อไหร่ เครื่องนี้ก็จะสามารถรับสัญญาณได้ทันที

 

เขาบอกว่าการตัดไม้ในปัจจุบัน 50-90 เปอร์เซ็นเป็นการตัดไม้แบบผิดกฎหมายทั้งนั้น แต่การที่ให้มนุษย์มานั่งฟังว่า มีการใช้เลื่อยไฟฟ้าตรงไหน ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นการใช้เครื่องมือดังกล่าวจะทำให้สิ่งต่างๆ ง่ายดายขึ้นเยอะ

 

แล้วใครล่ะจะเป็นคนนั่งฟังเสียงที่โทรศัพท์ดังจับมาได้ ก็ไม่ใช่มนุษย์อีกนั่นแหละ (ใครมันจะมานั่งฟังเสียงเลื่อยไฟฟ้าทั้งวันทั้งคืน) เขาได้พัฒนาซอฟแวร์ขึ้นมาตรวจจับเสียงเลื่อยไฟฟ้า หากมีเสียงเกิดขึ้น เครื่องก็จะส่งสัญญาณและพิกัดไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ในทันที

เขาได้ทำการทดลองบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ผลปรากฎว่าเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงตัวกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ได้ทันท่วงที ความสำเร็จนั้นส่งผลไปยังประเทศอื่นๆ อย่างเช่นแคมเมอรูน เอกวาดอร์ และบราซิลได้นำเครื่องดังกล่าวไปทดลองใช้ด้วย

 

หลังจากนั้นไม่นาน เครื่องมือของเขาก็เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเขาก็ได้รับออเดอร์จำนวนมากจากหลายๆ ประเทศจนผลิตแทบไม่ทันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีคำขอจากหลายๆ ประเทศให้เขาพัฒนาเครื่องตรวจจับเสียงปืน เพื่อป้องกันอาชญากรรมในเมืองเช่นกัน

แต่สิ่งที่เขาสนใจจริงๆ คือการพัฒนาเครื่องตรวจจับเรือประมงผิดกฎหมาย เพราะเรือประมงเหล่านั้นมักมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และแรงงานมนุษย์เหล่านั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำลายระบบนิเวศน์ต่างๆ บนโลก

 

ฉะนั้นเป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นเครื่องตรวจจับเรือประมงในอีกไม่นานนี้

เรียกว่าเป็นการประยุกต์ใช้สิ่งง่ายๆ ให้เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติจริงๆ ยังไงเหมียวก็ขอเป็นกำลังใจต่อไปนะฮะ สู้ๆ ครับ ^^

 

ที่มา National Geographic, Rainforest Connection

29 พ.ย. 59 เวลา 12:03 3,623
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...