เจาะลึก "Conshelf" ความทะเยอทะยานของมนุษย์ผู้ใช้ชีวิตใต้ทะเลยุค 1960

http://www.meekhao.com/history/underwater-habitat-conshelf

จากความทะเยอทะยานและไอเดียสุดบรรเจิดของ Dr. Bond นักฟิสิกส์แห่งกองทัพอเมริกา ร่วมกับนักประดาน้ำผู้บุกเบิกวงการภาพยนตร์มากฝีมือชาวฝรั่งเศส Jacques Cousteau และทีมนักดำน้ำของเขา สร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นอาณานิคมใต้ผืนน้ำที่น่าอัศจรรย์

นี่คือ Jacques Cousteau และทีมงานนักประดาน้ำ ‘Calypso’

ไอเดียนี้ฟังดูเหมือนโปรเจ็คต์หนึ่งในวงการภาพยนตร์ คล้ายคลึงกับหนังอินดี้ของ Wes Anderson เรื่อง “The Life Aquatic with Steve Zissou” ซึ่งแท้จริงแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากโครงการนี้นี่เอง โดยได้นักแสดงดัง Bill Murray มารับบทเป็น Steve Zissou ตัวละครที่สร้างขึ้นมาล้อเลียน Jacques Cousteau

ถึงเวลาเจาะลึกเรื่องราวของสิ่งที่เกิดขึ้น “จริง” ในประวัติศาสตร์

โครงการของ Jacques Cousteau มีชื่อเรียกว่า Conshelf เป้าหมายคือการก่อสร้างที่พักอาศัยใต้น้ำที่นักประดาน้ำสามารถลงไปใช้ชีวิตอยู่ได้ทั้งเดือน

Conshelf I

โครงการแรกสร้างสำเร็จในปี 1961 ตั้งอยู่ที่เกาะ Frioul เมืองมาร์แซย์ ประเทศฝรั่งเศส ทีมประดาน้ำ Calypso ของ Cousteau สามารถลงไปใช้ชีวิตอยู่ในท่อใต้น้ำลึก 37 ฟุตได้รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1 สัปดาห์

Conshelf II

 

อีกหนึ่งปีต่อมาโครงการที่ 2 ก็ถูกสร้างขึ้นในเขตทะเลแดง ประเทศซูดาน นักประดาน้ำของ Jacques Cousteau สามารถอาศัยอยู่ครบ 1 เดือนได้สำเร็จ ณ ความลึก 82 ฟุต

Precontinent II - Conshelf 2 from Don Questo Sudan Diving on Vimeo.

พวกเขาใช้ชีวิตสบายๆ และทำกิจวัตรประจำวันเหมือนอยู่ในบ้านของตน

และนี่คือสภาพของ Conshelf II ในปัจจุบัน

ในขณะที่อาศัยอยู่ใน Conshelf II พวกเขาได้ทำการศึกษาชีวิตของสัตว์ใต้ท้องทะเลลึกอย่างเช่นฉลาม ได้ว่ายน้ำออกไปสำรวจทะเลลึก 170 ฟุต และสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการพาทีมถ่ายทำภาพยนตร์พร้อมกล้องลงไปในทะเลลึก 1,000 ฟุตได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

สารคดีเกี่ยวกับผลงานของ Jacques Cousteau เรื่อง World Without Sun ได้ถูกถ่ายทำขึ้นในปี 1964 และได้รับรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม

Conshelf III

ด้วยความมุมานะและทะเยอทะยาน ในที่สุดโครงการที่ 3 ก็ตามมาติดๆ ในปี 1965 ทีมนักดำน้ำต้องใช้ชีวิตอยู่ใต้ท้องทะเลลึก 336 ฟุตเป็นเวลา 3 สัปดาห์เต็ม ใกล้กับประภาคาร Cap Ferrat ที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองนิสในฝรั่งเศสกับประเทศโมนาโก

สมาชิกในทีมประกอบไปด้วยลูกชายของ Cousteau เองคือ Philippe ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ใน Conshelf III

แต่เป้าหมายหลักของโครงการ Conshelf III กลายเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งพวกเขามุ่งมั่นในในการขุดเจาะและสำรวจจนลืมไปว่ามันอาจทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ ไม่นานหลังจากนั้นโครงการก็ล้มเหลว Conshelf III ถูกทิ้งร้างไว้ใต้มหาสมุทร

Conshelf ถูกสร้างขึ้นมาด้วยความหวังของ Jacques Cousteau ที่จะพัฒนาการสำรวจใต้ท้องทะเล เขาหวังว่าผลงานของเขาจะกลายเป็นฐานการวิจัยที่สำคัญในอนาคต แต่น่าเสียดายที่มันต้องล้มเลิกไปในที่สุด

อย่างไรก็ตามความพยายามและความสำเร็จของ Jacques Cousteau ก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับวงการนักประดาน้ำได้มากมาย แม้จะเหลือทิ้งไว้เพียงความทรงจำผ่านภาพยนตร์ก็ตาม

 

ที่มา: messynessychic

29 พ.ย. 59 เวลา 04:11 2,334
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...