รู้จักประเทศไทยในสายตาคนญี่ปุ่น ผ่านการ์ตูนชื่อดัง มวยไทย, อาหาร, ฟุตบอล และมาเฟีย

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โลกโซเชียลเต็มไปด้วยเสียงกรี๊ดของทั้งสาวไทยและสาวญี่ปุ่น เมื่อ พิชิต จุลานนท์ “หนุ่มไทย” จากการ์ตูนเรื่อง Yuri!!! on ICE โชว์ลีลาฟิกเกอร์สเก็ตสุดอ่อนช้อยสวยงามน่าประทับใจ ทว่านี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักคนไทยมากขึ้นผ่านการ์ตูน มาดูกันว่า มีอะไรไทยๆ ที่เคยปรากฏในการ์ตูนญี่ปุ่นอีกบ้างนะ

มวยไทย

คนญี่ปุ่นรู้จักมวยไทยเป็นอย่างดีจากการแข่ง K-1 นักมวยไทยหลายคนอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นไอดอลที่สาวๆ ญี่ปุ่นกรี๊ดกร๊าด บ้างถึงกับบินมาดูมวยไทยของแท้ หรือแม้แต่ลงเรียนมวยไทย ในการ์ตูนแนวต่อสู้ที่มีศิลปะการป้องกันตัวหลายๆ แบบก็มักจะต้องมีมวยไทยอยู่ด้วย และพวกเขาก็ไม่ใช่แค่ตัวประกอบ แต่เก่งอันดับต้นๆ ในเรื่องเลย

 

หนึ่งในตัวละครนักมวยไทยที่โด่งดังที่สุดตลอดกาลก็คือ สกัด (Sagat) จากสตรีตไฟเตอร์นักมวยล่ำบึ้กตาเดียวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก สกัด เพชรยินดี นักมวยไทยในอดีต เขาเข้าร่วมองค์กรร้ายเพื่อล้างแค้น ริว ที่สร้างบาดแผลใหญ่ให้เขา ตัวละคร เวก้า จากเกมเดียวกันก็เคยถูกระบุว่าเป็นคนไทย นอกจากนั้นสกัดยังมีศิษย์เอกชาวไทยอีกคนชื่ออาดอนด้วย

 

นักมวยไทยในการ์ตูนญี่ปุ่นคนอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงได้แก่ เกรียงอาจ สุวรรณภักดี จากใครว่าข้าไม่เก่ง, อากาศ แจ่มใส ธีรวิทย์ โฆคิน และอาภาชัย หอภาชัย จากเคนอิจิ ลูกแกะพันธ์เสือ, สามารถ สิรินโต และชาญเดช น้ำสยาม จากคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ, ฉ่ำอุรา จากถึงจะเห่ยแต่ก็สู้นะเฟ่ย, พรชัย จากก้าวแรกสู่สังเวียน และอีกมากมายที่ไล่เรียงได้ไม่สิ้นสุด มวยไทยสุโก้ย!

 

ฟุตบอลไทย

 

อีกหนึ่งในกีฬาที่คนญี่ปุ่นนึกถึงเราคือฟุตบอลทีมชาติไทย ในการ์ตูนเรื่อง กัปตันซึบาสะ ทีมชาติไทยเป็นทีมฟุตบอลฝีมือร้ายกาจในเอเชียที่ทำเอาญี่ปุ่นต้องคอตก โดยเฉพาะกัปตันทีมอย่าง บุนนาค สิงห์ประเสริฐ ผู้ประยุกต์เอาแม่ไม้มวยไทยมาใช้กับการเล่นฟุตบอลด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ อ.ทาคาฮาชิ โยอิจิ ผู้เขียนกัปตันซึบาสะก็ได้วาดภาพให้เป็นที่ระลึกก่อนการแข่งฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชียระหว่างไทยกับญี่ปุ่นด้วย

 

ทีมฟุตบอลไทยยังปรากฏอยู่ในเรื่อง นักเตะแข้งสายฟ้า Galaxy Go โดยเป็นทีมตัวแทนจากประเทศไทยชื่อ Mach Tiger ซึ่งมีตัวละครอย่าง นภา ลาดัม, แย้ม บัวผัน, ณเดชน์ ศิริลักษณ์, สรณา คุคริ (ชื่ออะไรของมันเนี่ย) นอกจากนั้นในซีรีส์เกมสุดฮิตอย่างคุนิโอะ ซอคเกอร์ลีก ก็มีทีมไทยเข้าร่วมด้วยนะ

 

นอกจากฟุตบอลและมวยแล้ว คนไทยยังได้ปรากฏอยู่ในการ์ตูนแนวกีฬาหรือการแข่งขันอีกหลายเรื่อง เช่น หลวง ดาราหล้า นักเบสบอลผู้เข้าแข่งขันกันดั้ม บิลด์ ไฟเตอร์ หรือทีมชาติไทยในเรื่องเบย์เบลด ศึกลูกข่างสะท้านฟ้า ซึ่งก็ล้วนแต่มีฝีมือระดับที่ตัวเอกต้องเหนื่อยแฮ่กๆ

 

อาหารไทย

 

ไม่ใช่แค่คนไทยที่รู้จักอาหารญี่ปุ่นดี คนญี่ปุ่นก็รู้จักอาหารไทยเป็นอย่างดีเช่นกัน โดยเฉพาะในด้านความเผ็ดแซ่บจี๊ดจ๊าด อาหารไทยจึงได้ปรากฏในการ์ตูนหลายๆ เรื่อง เช่น ยอดเชฟครัวท่านทูต ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับพ่อครัวประจำสถานทูตญี่ปุ่นในเวียดนาม ก็มีการพูดถึงอาหารไทย รวมถึงตัวพระเอกก็เคยเดินทางมาไทยเพื่อศึกษาเกี่ยวกับอาหารในแถบอีสาน และได้พบกับตัวละครชาวไทยมากมาย ทำให้ได้เห็นวิถีชีวิตชาวไทย รวมไปถึงระบบการบริหารในท้องถิ่น

 

อาหารไทยหลายเมนูยังปรากฎในการ์ตูนทำแกงนานาชาติเรื่อง สูตรฮิต เมนูฮ็อต (Addicted to Curry) อย่างแกงเขียวหวาน พะแนง และแกงส้ม นอกจากนั้นที่ญี่ปุ่นยังมีการ์ตูนเกี่ยวกับอาหารไทยแบบเน้นๆ ชื่อเรื่อง สไปซ์บีม (スパイスビーム) แต่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

 

มาเฟียไทย

อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าภาคภูมิใจนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่ามาเฟียไทยนั้นก็มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องธุรกิจผิดกฎหมายอย่างการใช้ความรุนแรง ค้ายาเสพติด ค้าประเวณี และปรากฏในการ์ตูนญี่ปุ่นบ่อยไม่แพ้ยากูซ่า หรือแก๊งทรงอิทธิพลของประเทศอื่นๆ เลย

 

มาเฟียไทยปรากฏเป็นพล็อตในการ์ตูนหลายๆ เรื่อง แม้แต่การ์ตูนยอดฮิตในตำนานอย่าง แก๊งนี้มีป่วน (20th Century Boys) ประเทศไทยก็มีแก๊งมาเฟียที่นำโดยนายชัยพร ทำธุรกิจค้าประเวณีและยาเสพติดกับญี่ปุ่น และมีปัญหากระทบกระทั่งกับมาเฟียจีนบ่อยครั้ง จนกระทั่งความขัดแย้งหยุดลงเพราะเด็กสาวคนหนึ่ง

 

อีกเรื่องที่เห็นภาพประเทศไทยใต้ดินชัดๆ ก็คือการ์ตูนแอคชันระห่ำอกตู้มเรื่อง จารชนพันธุ์นรก (Black Lagoon) นอกจากประเทศไทยในเรื่องนี้จะเป็นแหล่งกบดานและสนามรบใหญ่ของเหล่ามาเฟียจากหลายชาติแล้ว ปืนคู่ใจของนางเอกก็ยังทำขึ้นในไทย โดยชาวไทย มีภาษาไทยสลักบนกระบอกด้วยว่า “ผลิตโดยพลายชาติ สเป็คพิเศษ”

 

มีเรื่องราวไทยๆ ไทยอีกหลายอย่างที่ถูกพูดถึงในการ์ตูนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการนวดแผนไทย แพทย์แผนไทย สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม แต่ที่สำคัญที่สุดก็หนีไม่พ้น “คนไทย”

 

แม้จะมีภาพแย่ๆ อย่างมาเฟียอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วคนไทยในการ์ตูนมักจะมีลักษณะนิสัยสุภาพ อ่อนน้อม ถ่อมตน น่ารัก เช่นในการ์ตูนเรื่อง น้อย ซึ่งตัวเอกเป็นหนุ่มไทยใจซื่อ แต่กับการ์ตูนที่มีการแข่งขันเข้มข้น ชาวไทยก็เข้มแข็งไม่ยอมแพ้ใคร เรียกได้ว่าความเป็น “ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด” ของเรานั้นสื่อไปถึงชาวต่างชาติได้จริงๆ

 

ทิ้งท้ายด้วยอีกสิ่งที่ไม่รู้ว่าไทยหรือเปล่า แต่ก็แอบเคยไปปรากฏในการ์ตูนญี่ปุ่น..

ในการ์ตูนเรื่อง ซาโยนาระ คุณครูผู้สิ้นหวัง (Sayonara Zetsubou Sensei) มีตัวละคร “อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหารขับไล่ออกจากประเทศ” ด้วยล่ะ..

 

ที่มา – ตัวละครการ์ตูนญี่ปุ่นที่เป็นคนไทย (wikipedia), รวมภาพและประวัติตัวละครชาวไทยในการ์ตูนญี่ปุ่นและ เกมส์ญี่ปุ่น (pantip)

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...