ภัยเงียบ! ขวดน้ำพลาสติกใช้ซ้ำ..เสี่ยงมะเร็ง

 

ปัจจุบันหลายครอบครัวนิยมนำขวดน้ำดื่มหรือขวดน้ำอัดลมมาใส่น้ำเพื่อบริโภค และใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยหารู้ไม่ว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพรุนแรงถึงขั้นเป็นมะเร็ง ถึงเวลาต้องตระหนักและป้องกันเสียแต่เนิ่น ๆ

แม้จะยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าสารเคมีที่ละลายออกมาจากขวดน้ำพลาสติก หรือขวดน้ำอัดลมที่นำกลับมาใช้ซ้ำหลาย ๆครั้งจะก่อสารมะเร็งได้จริงหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆคือการใช้ขวดน้ำดังกล่าวซ้ำหลายครั้งเป็นเวลานาน ๆมีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคที่ตกค้าง อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่าขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วอันตรายจริง โดยเฉพาะขวดน้ำพลาสติกแบบโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate, PC)เมื่อโดนความเย็นจัดหรือร้อนจัดจะปล่อยสารบิสฟีนอล เอ (Bisphenol A, BPA) ระเหยออกมา แม้จะมีปริมาณไม่มากนัก แต่ถ้าได้รับติดต่อกันเป็นเวลานานก็อาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาพบว่าสารบิสฟีนอล เอ จะถูกปล่อยออกมามากกว่าปกติถึง 55 เท่าเมื่อใช้บรรจุน้ำร้อน ซึ่งสารดังกล่าวนี้มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) ของเพศหญิง ส่งผลกระทบทำให้สเปริม์ลดลง เปลี่ยนพฤติกรรมเพศ นอกจากนี้ยังพบว่าเหนี่ยวนำให้เกิดการต้านทานอินซูลิน (insulin) และเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมอีกด้วย

ในขณะที่ขวดน้ำดื่มพลาสติกที่ทำมาจากพลาสติกโพลิเอทีลีน เทอเรพทาเลท หรือ PET ที่มีความปลอดภัยสูง โปร่งใส แข็งแรงทนทาน เหนียว ไม่แตกง่าย แม้จะปลอดภัยก็ไม่ควรที่จะนำมาใช้ซ้ำหลายครั้ง ถ้าจะให้ดีดื่มเสร็จแล้วทิ้งเลยจะดีกว่า ถ้าต้องการบรรจุน้ำไว้ดื่มควรหาซื้อขวดบรรจุน้ำดื่มโดยเฉพาะน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ที่มา : Thaiquote

ขอบคุณที่มา: http://thaiquote.org/people-details.php?code=973

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...