13 การค้นพบน่าเหลือเชื่อทางโบราณคดีที่พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ

โลกนี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่รอการค้นพบอยู่ และนี่คือ 13 การค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญของมนุษยชาติที่น่าแปลกใจและน่าเหลือเชื่อเป็นอย่างมาก บางอย่างนั้นหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนก็เป็นได้

 

1. Man of La Venta , Olmec Civilization

เป็นหัวหินขนาดมหึมา ถูกค้นพบเมื่อปี 1947 ในเมือง La Venta ประเทศเม็กซิโก โดยนักโบราณคดีคาดว่าน่าจะเป็นซากของอารยธรรม Olmec อารยธรรมแรกและอารยธรรมเดียวใน Mesoamerica

 

2. Stones of Stenness, สหราชอาณาจักร

เป็นอนุเสาวรีย์ในยุคหินใหม่ในเมือง Orkney ประเทศสก็อตแลนด์ สร้างขึ้นเมื่อ 3000 ปีก่อนคริสตกาล 

 

Ness of Brodgar

สร้างขึ้นในช่วงยุคหินประมาณ 3,200 ปีก่อนคริสตกาล โดยเกษตรกรและคนเลี้ยงสัตว์บนเกาะหมู่เกาะ Orkney ประเทศสก็อตแลนด์ได้สร้างขึ้นเพื่อตอกย้ำความจริง

 

3. การดำน้ำในถ้ำแห่งความลับของโลกมายา ประเทศเม็กซิโก

เป็นสถานที่แห่งความเชื่อของชาวมายา โดยเชื่อว่าในถ้ำเป็นที่อยู่อาศัยของ Chaak เทพเจ้าแห่งฝน ในถ้ำมีบ่อน้ำธรรมชาติเรียกว่า cenotes แต่นักสำรวจไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกของบ่อน้ำเกี่ยวกับอารยธรรมของชาวมายา

 

4. Egyptian Walking Stick

การแกะสลักไม้เท้าของเชลยชาวนูเบียน มันเป็นไม้เท้าที่หายไปจากหลุมฝังศพของกษัตริย์ตุตันคาเมน โดยแสดงให้เห็นได้ว่าในอียิปต์โบราณนั้นพระมหากษัตริย์มีบทบาทเป็นผู้พิชิต

 

5. รูปปั้นดินเผาของกองทัพจีน

เป็นรูปปั้นดินเผาของทหารและม้าที่มีขนาดเท่าของจริงยืนเฝ้าหลุมฝังศพของจักพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ ตั้งอยู่ใกล้เมืองซีอาน ประเทศจีน ถือว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยนักรบดินเผาถูกค้นพบในปี 1974 โดยเกษตรกร

 

6. หาฟอสซิล

โดยในปี 1961 Louis Leakey พยายามค้นหาฟอสซิลในเมือง Olduvai Gorge ประเทศแทนซาเนีย และก็พบเข้าจริงๆ ด้วย

 

7. กระเป๋าที่เต็มไปด้วยกระดูก ประเทศเนปาล

ชายคนหนึ่งจากอดีตอาณาจักรมัสแตงทางภาคเหนือของเนปาล เขาพบซากศพมนุษย์ที่หายไปจากห้องฝังศพใต้ดิน

 

8. แม่น้ำ Affair ประเทศมองโกเลีย

หนึ่งในนักโบราณคดีพยายามเดินทางข้ามแม่น้ำโดยใช้เรือไม้ข้ามฟากในมองโกเลีย แต่มันไม่ใช่เรือพายแต่อย่างใด กลับเป็นเรือที่ต้องใช้มือดึงเถาวัลย์ไปยังอีกฟากหนึ่ง

 

9. Shetland Stone ของพวกไวกิ้งในประเทศสก็อตแลนด์

นี่เป็นภาพถ่ายทางอากาศของ Jarlshof เป็นโบราณสถานทางตอนใต้ของเกาะ Shetland ในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 มันเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่กว้างขวาง มีซากปรักหักพังจากยุคสำริดที่ตกเป็นของพวกไวกิ้งอีกด้วย

 

10. Iceman จากเทือกเขาแอลป์

แพทย์ทำการชันสูตรศพมัมมี่อายุกว่า 5,000 ปี เพื่อตรวจสอบพันธุกรรมและสาเหตุการตายของเขา ไอซ์แมนถูกพบในเทือกเขาแอลป์ระหว่างชายแดนประเทศออสเตรียและอิตาลีในปี 1991

 

11. พระราชวัง Palenque ประเทศเม็กซิโก

คนยืนอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาณาจักรมายา บริเวณพระราชวัง Palenqu ในเมือง Chiapas ประเทศเม็กซิโก

 

12. Kybele of Catalhoyuk, Turkey

เป็นประติมากรรมของเทพธิดา Kybele ถูกพบใน Catalhoyuk ประเทศตุรกี มันถูกอ้างว่าเป็นหลักฐานของการบูชาพระแม่ธรณีซึ่งเป็นความเชื่อร่วมกันในยุโรป

 

13. ซากปรกหักพังในกรุงโรม

เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของโรมัน ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของลิเบีย สร้างขึ้นในสมัย Augustus และ Tiberius ถูกออกแบบโดย Septimius Severus มันเป็นเมืองศูนย์กลางที่เจริญรุ่งเรือง

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...