"อัศวินมือเหล็ก"ทหารที่ถูกกระสุนปืนใหญ่จนต้องเสียแขนไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน แต่กลายเป็นคนใหม่เพราะแขนเทียม

Götz von Berlichingen เขาเป็นทหารรับจ้างชาวเยอรมันในตำนานที่รู้จักกันในชื่อ Götz of the Iron Hand และ Gottfried "Götz" von Berlichingen เขารับจ้างจากขุนนางและพระมหากษัตริย์ในช่วงปี 1498 - 1544

 

เขาเป็นทหารที่มีฝีมือและเก่งกาจมากเลยทีเดียว แต่แล้วในปี 1504 เขาไปปฏิบัติหน้าที่ปิดล้อมเมือง Landshut ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเยอรมันในนามของ Albert IV หรือดยุคแห่งบาวาเรีย แต่ระหว่างนั้นเขากลับพลาดท่าโดนกระสุนปืนใหญ่ทำให้เขากลับได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่โชคดีที่ยังรอดมาได้ แม้ว่าจะต้องเสียแขนไป

 

 

หลังจากที่ต้องนอนอยู่บนเตียงเพื่อรักษาตัวหลายสัปดาห์ ในปี 1505 ช่างตีเหล็กของหมู่บ้านก็คิดค้นและประดิษฐ์ "แขนเทียม" จากเหล็กขึ้นมาทดแทนแขนและมือที่เขาต้องเสียไป จนหลายคนเรียกเขาว่า "อัศวินมือเหล็ก"

 

รุ่นแรกที่สร้างขึ้นสามารถเคลื่อนไหวนิ้วได้เพื่อความสะดวกในการถือดาบได้ แต่มันเป็นการเคลื่อนไหวแบบจำกัด แม้ว่ามันจะเป็นมือกลี่มีรายละเอียดสวยงาม แต่ยังเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนเกินไป ทั้งยังเกิดริ้วรอยง่ายอีกด้วย

 

ส่วนรุ่นที่สองเป็นมือกลที่มีความยืดหยุ่นมากกว่ารุ่นก่อน แม้ว่ามันจะมีโครงสร้างซับซ้อนแต่ก็ถือว่าแยบยลมากเลยทีเดียว โดยรุ่นนี้สามารถหยิบจับของได้เกือบทุกอย่างแม้กระทั่งโล่และปากกาขนนก

 

เขาใช้แขนเทียมเข้าร่วมต่อสู้ในสงครามหลายต่อหลายครั้งด้วยกันเพื่อเพื่อนและกษัตริย์ของเขา ปัจจุบันแขนเทียมของเขาอยู่ที่ปราสาท Jagsthausen ประเทศเยอรมัน 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...