ว่าด้วยเรื่องการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เรียนข้าราชการตำรวจที่รัก และพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ทุกท่าน

 

เรียนข้าราชการตำรวจที่รัก. และพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ทุกท่าน

ตามที่ท่านได้ติดตามข่าวทางโซเชียล. ในเรื่องกระแสการต่อต้านการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ของนายเกรียงไกร. ไทยอ่อน. และมีคนมาร่วมแชร์แสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรงในภาพลบของตำรวจอย่างมากมาย

บางคนก่นด่าสาปแช่งตำรวจต่างๆนาๆ. ทำให้กระแสวิพากษ์วิจารย์ สุดท้ายตำรวจเลยเป็นผู้ร้ายเสียเอง ผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นคนไทยไม่อยากให้กฏหมู่มาเหนือกฏหมาย จึงอยากจะสะท้อนกลับไปในประเด็นที่ว่าทำไมต้องตั้งด่าน. ทำไมต้องจับ. เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจครับ

 

คำว่าด่านมี 3. ประเภทคือ

1. ด่าน หมายถึงด่านตรวจที่ต้องได้รับอนุมัติจาก. รมต.หรือ กอ.รมน. จึงสามารถตั้งได้

2. จุดตรวจ. ต้องได้รับอนุมัติจากกองบังคับการ จึงจะสามารถตี้งได้

3. จุดสกัด ต้องได้รับอนุญาตจาก หน.สถานีหรือผู้รักษาราชการแทนจึงสามารถตั้งไดเป็นครั้งคราวไป

นี้คือความสำคัญและประเภทของด่าน ทีนี้ถามว่าทำไมต้องตั้ง ตั้งเพื่ออะไร...

ตอบ...

เพื่อป้องกันเหตุร้าย บางครั้ง มิจฉาชีพที่คิดจะมาประกอบเหตุในท้องที่นี้ พอดีมาเห็น ตร.ตั้งด่าน ก็จะไม่กล้าประกอบเหตุ (เหตุผลทางจิตวิทยา).

เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฏหมาย

สกัดกั้นอย่างไร....ตอบสั้นๆครับ การที่จะลำเลียงของผิกกฏหมายสมัยนี้มันมาทางคมนาคมขนส่ง ไม่ใช่แบกหามข้ามทุ่งนาป่าละเมาะเหมือนสมัยเก่าครับ. จึงจำเป็นในการตั้งด่าน

 

เพื่อกวดขันวินัยจราจร

กวดขันทำไม....

ตอบ. ปีหนึ่งๆ จะมีการตายเกิดขึ้นเพราะอุบัติเหตุทวีคูณ. ตาย บาดเจ็บ มากกว่าอาชญากรรมทุกประเภท. อีกหน่อยจะมีหน่วยงานต่างๆ เริ่มรณรงค์ลดอุบัติเหตุ สุดท้ายก็หันมาหาตำรวจว่า. ตำรวจทำอะไรอยู่ทำไมปล่อยให้ตายมากขนาดนี้ นี้คือเหตุผล...

....ข้อนี้แถมท้ายตรงที่ว่า... กวดขันวินัยจราจร

ผมทำผิดแค่นี้ ผมต้องถูกจับ ไม่พอใจ ลงสื่อ บางครั้งบิดเบือน เยอะแยะมากมาย จึงอยากจะบอกว่า..บ้านเรือนมันจะสะอาดดูดี เริ่มต้นที่ตัวเราต้องขัดถู กฏหมายเช่นกันหากจะมีไว้เพื่อเถียงและไม่ปฏิบัติตาม อย่ามีมันเสียเลยครับ(เรื่องดุลยพินิจของตำรวจทั้งประเทศคงไม่เท่ากัน. ทุกคนควรเคารพกฏครับ)

 

ฉะนั้นที่พูดมาทั้งหมดคือเหตุผลสั้นๆ ของการตั้งด่าน. ซึ่งมันมีเหตุและผลของมันอยู่ ไม่ใช่คิดจะกล่าวหาเพื่อให้ตำรวจเป็นจำเลยในสังคม หรือมีอะไรแอบแฝง(ความลับไม่มีในโลก)

ผมจะยกตัวอย่างปีที่แล้วที่ภาค. 3. จับยาบ้าได้ล้านกว่าเม็ด. ในวันที่ 13. ตุลาคม. (วันตำรวจ) นำผู้ต้องหามาแถลงข่าวสารภาพว่า คิดว่าวันตำรวจตำรวจต้องไปร่วมพิธีวันตำรวจหมดคงไม่มีใครตั้งด่าน เห็นใหมครับเหตุผลในการตั้งด่านแค่เหตุผลเดียว

วันนั้นหาก. ยาบ้าล้านกว่าเม็ดหลุดลอยเข้ามาในจังหวัด. อำเภอ ชุมชน ของท่าน อะไรจะเกิดขึ้นกับอนาคตลูกหลานตาดำๆของท่าน หรือว่าท่านต้องการให้มันเป็นอย่างนั้น

อ่านแล้วก็ให้นำไปคิดหาเหตุผลว่าจริงหรือไม่

เลิกเถอะครับกับคำว่า...เกลียดตำรวจไทย..แต่จะเกลียดอย่างไรเราไม่นำพา. ขอบอกไว้เพียงว่า. รักและเป็นห่วงประชาชนผู้ที่เคารพกฏหมายบ้านเมืองทุกคนครับ

ขอบคุณที่มา: หนุ่มคม คนนคร

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1782107382064973&set=pcb.1782107498731628&type=3&theater

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...