รู้แล้วอึ้ง!! 17 เรื่องโคตรทึ่งของการฝึกโหด 'แชมป์ว่ายน้ำระดับโอลิมปิก'

http://www.meekhao.com/news/train-swimmer-in-olympic

 

ในสายตาของนักกีฬาทั่วโลก ‘โอลิมปิก’ ถือเป็นสนามประลองอันดับหนึ่งที่ทุกคนอยากท้าทาย แต่คนที่จะยืนอยู่ในที่นั่นก็ล้วนแล้วแต่เป็น “นักกีฬาระดับพระกาฬ” ทั้งนั้น แต่เอ…เคยสงสัยกันมั้ยว่ากว่าจะไปถึงฝัน นักกีฬาแต่ละคนต้องผ่านความโหดขนาดไหนมาบ้าง

ซึ่งนี่คือ 17 เรื่องโคตรทึ่งจากประสบการณ์ตรงของ Jessica Hardy เงือกสาวจากสหรัฐผู้ครอบครองเหรียญทองว่ายน้ำโอลิมปิก แต่กว่าที่เธอจะพลิ้วไหว ก็ต้องเจ็บมาเยอะเช่นกัน ส่วนความเข้มข้นของการฝึกจะหฤโหดแค่ไหน ตามหมีขาวมาดูกันโลด…

1.นักกีฬาว่ายน้ำในระดับโอลิมปิกส์ต้องว่ายเยอะโคตร (เยอะแบบ เยอะบัดซบ)

เจ้ Hardy เผยว่าก่อนจะคว้าเหรียญทองและทองแดงในโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน เธอต้องว่ายน้ำวันละประมาณ 5.9 กิโลเมตร และถ้านับเป็นปี เธอก็ต้องว่ายไกลถึง 2,014 กิโลเมตร แล้วถ้านับรวมเวลาทั้งหมด ในการฝึกเพื่อสู้ศึกโอลิมปิก เธอก็ต้องว่ายมากถึง 8,046 กิโลเมตร (โหดบรรลัยแจ้)

2.ทุกคนฝึกหนักมาก

ในเวลา 45 นาที นักกีฬาระดับโอลิมปิกส์เหล่านี้สามารถว่ายไปกลับได้รอบแล้วรอบเล่า ชนิดที่คนธรรมดาไม่มีทางตามทัน ซึ่งแม้พวกเขาจะใช้ระยะเวลาในสระไม่นาน แต่ความหนักหน่วงและความถี่ของการว่ายน่ะโหดสุดๆ

3.ต้องมีเทคนิค

Hardy ในวัย 27 ปี มักบอกนักว่ายน้ำรุ่นน้องเสมอว่า แม้แต่การแบกเป้ไปเรียนก็สำคัญนะ เพราะถ้ามันหนักเกินไป ก็อาจทำให้ร่างกายขาดสมดุลได้ ซึ่งในระดับโอลิมปิก หากสรีระผิดเพี้ยนเพียงเล็กน้อย ก็อาจมีผลได้เช่นกัน

4.อย่าห่างเหิน ฝึกให้เยอะ

คนที่จะอยู่ในระดับโอลิมปิกได้นอกจากจะมีพรสวรรค์แล้ว ก็ยังต้อง “ขยันทะลุโลก” ซึ่ง Hardy แทบไม่เคยหยุดฝึกซ้อมจากสระหรือลาพักร้อน จนเรียกได้ว่าการว่ายน้ำคือส่วนหนึ่งของชีวิต

5.นักกีฬาระดับพระเจ้า ต้องกินแบบบ้าระห่ำ

เงือกสาวแชมป์โลกเผยว่า “ฉันเป็นคนที่หิวตลอดเวลา และต้องกินอาหาร 7 มื้อต่อวัน” และบางครั้งเธอก็ไปขอคำปรึกษาจากนักโภชนาการเพื่อเฟ้นหาเมนูที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงขนมเก๋ๆไว้สำหรับกินชิลๆ

6.เลือกกินอย่างฉลาด

นักกีฬาในระดับนี้จะต้องค่อนข้างเป๊ะกับอาหารมาก และ Hardy ก็เผยว่าสิ่งหนึ่งที่เธอทำประจำก็คือการหลีกเลี่ยง น้ำตาล เพราะยิ่งเธอทานมันน้อยเท่าไหร่ ร่างกายก็ยิ่งหายจากความเมื่อยล้าเร็วเท่านั้น

7.ออกจากสระ ก็ยังต้องฝึกโหด 

แม้ทุกวันเธอจะฝึกในสระแค่ 2 ชั่วโมง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าในวันนั้นจะไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว เพราะ Hardy มักจะต้องออกไปจ็อกกิ้ง,ยกเวท, เล่นโยคะ และทำอื่นๆอีกเพียบ เพื่อให้ทุกอย่างฟิตเป๊ะตลอดเวลา

8.พยายามลองออกกำลังกายแบบใหม่ๆ

เงือกสาวรายนี้เล่าว่า เธอไม่ได้ทำแค่ว่ายน้ำ แต่กีฬาแปลกๆที่น่าสนุกน่ะก็ลองมาหมดแล้ว

9.นักกีฬาระดับเทพต้องกระหายชัยชนะตลอดเวลา

Hardy เผยว่าคนที่จะมาอยู่ในวงการระดับนี้ต้องกระหายชัยชนะ โดยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราจะไม่มีทางยอมแพ้ใครหน้าไหนทั้งนั้น หรือถ้าพ่ายแพ้ก ก็จงเปลี่ยนมันเป็นพลังอันเข้มข้นที่จะใช้ฝ่าทุกอุปสรรค หรือแม้กระทั่งคว่ำคู่แข่งทุกคน

10.ทัศนคติคือหัวใจสำคัญของทุกสิ่ง

ทั้งนี้แม้ Hardy จะเป็นนักว่ายน้ำระดับมือหนึ่งของโลก แต่เธอก็เผยว่า “มันก็มีบางวันนะที่ฉันทำไม่ได้ดั่งใจ แล้วฉันก็อยากจะเลิกซะตรงนั้น แต่พอกลับบ้านไป ฉันก็จะเอาแต่คิดว่าผิดพลาดตรงไหน และพยายามแก้ไขเพื่อให้ตัวเองเอาชนะทุกความผิดพลาดได้”

11.ในการแข่งใหญ่ต้องอย่ากดดันตัวเองมากไป

แม้เป้าหมายของนักกีฬาระดับนี้จะคือการจ้องเอาชนะ แต่ถ้าฝืนกดดันตัวเองมากไปก็จะทำให้ว่ายได้ช้าลงมากเช่นกัน ฉะนั้นการผ่อนคลายก็สำคัญด้วย

12.การเป็นนักกีฬาระดับโอลิมปิกส์ หมายถึงคุณต้องเสียสละหลายสิ่งในชีวิต

แน่นอนว่าการเป็นนักกีฬาระดับนี้มัน “ฮาร์ดคอร์มาก” จนคนธรรมดาแทบไม่เข้าใจว่าพวกเค้ากำลังทำเพื่ออะไร ฉะนั้น Hardy จึงเลือกที่จะแต่งงานกับ Dominik Meichtry นักว่ายน้ำชายจากสวิตเซอร์แลนด์ที่แข่งในระดับโอลิมปิกเช่นกัน ซึ่งที่ทำลงไปไม่ใช่ เพราะอยากให้ชีวิตเพอร์เฟ็กต์ แต่บางครั้งก็มีแต่นักว่ายน้ำด้วยกันเท่านั้น ที่เข้าใจวิถีชีวิตอันโหดหินแบบนี้

13.โค้ชคือกุญแจสู่ชัยชนะ

แม้การว่ายน้ำจะว่ายคนเดียว แต่แท้จริงแล้ว ‘โค้ช’ คือหัวใจสำคัญ ซึ่ง Hardy มักจะขอบคุณผู้ฝึกสอนที่ชื่อว่า “Salo” เสมอและเธอก็เผยว่า “เขาคือคนที่คอยผลักดันแบบหฤโหด จนฉันกลายเป็นดาวในวันนี้”

14.การฝึกซ้อมที่ดีที่สุด ก็คือการประจัญบานกับนักว่ายระดับพระกาฬ

หนึ่งในทางที่ทำให้นักกีฬาพัฒนาความสามารถไวก็คือ การนำคนที่คว้าเหรียญในระดับโอลิมปิกส์ได้มาแข่งกันเองแต่ Hardy เผยว่า “การทำเช่นนี้ทำให้ฉันมุ่งมั่นกว่าเดิม อีกทั้งยังทำให้พวกเราได้หัวเราะ และแซวกันระหว่างฝึกซ้อมด้วย”

15.ในสระทุกคนคือศัตรู แต่เมื่อทุกอย่างจบลง เราคือเพื่อน

Hardy เผยว่าชีวิตของนักว่ายน้ำโอลิมปิกมีครบทุกรสชาติ ยามฝึกเราหัวเราะด้วยกัน แต่ตอนแข่งเราก็บี้กันแบบปางตาย ทว่าสุดท้ายพอทุกอย่างจบลงเราก็ยังรักกันเหมือนเดิม

16.แม้โอลิมปิกส์จะเป็นสนามประลองที่บ้าระห่ำ แต่จริงๆมันก็แค่การแข่งขันอีกหนึ่งรายการ

เงือกสาวสหรัฐเผยว่าแม้โอลิมปิกส์จะเป็นความใฝ่ฝันของทุกคน และนักว่ายน้ำทุกรายก็ต่างทุ่มสุดชีวิตเพื่อมัน แต่ Hardy เล่าด้วยรอยยิ้มว่า “สำหรับฉัน สระโอลิมปิก มันก็เหมือนสระว่ายน้ำที่ฉันเคยว่ายเมื่อตอน 5 ขวบ…ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ฉันก็ยังสนุกกับมันเสมอ”

17.ทุกคนมุ่งสู่ชัยชนะ

สุดท้ายแล้ว Hardy ก็ฝากไว้ว่า “แม้ฉันจะสนุกกับการว่ายน้ำมาตลอดชีวิต แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันไม่เคยเปลี่ยนก็คือ นิสัยเกลียดความพ่ายแพ้…และเมื่อถึงเวลาแข่งขัน พวกเราไม่มีใครออมมือให้แก่กัน เพราะทุกคนต่างหวังสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือชัยชนะ”

หมีขาวเห็นแล้วซี๊ดเลย เพราะเพิ่งเคยรู้ว่าชีวิตนักว่ายน้ำระดับโอลิมปิกช่างฮาร์ดคอร์จริงๆ

ที่มา https://www.buzzfeed.com/samstryker/jessica-hardy-olympic-swimmer-feature?utm_term=.ay5y7BdZjo#.lja43pyLvZ

 

7 พ.ย. 59 เวลา 05:48 2,182
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...