ภาพสุดหายาก!!!รังกบดานก่อการร้าย IS ในอิรัก-ซีเรีย คลังแสง-อาวุธกองพะเนิน หลังตุรกีกวาดล้าง(ภาพ-รายละเอียด)

 

บิสิเนสอินไซเดอร์ สื่อธุรกิจรายงานเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ไม่เป็นที่น่าสงสัยว่ากลุ่มก่อการร้าย IS กำลังเสียฐานที่มั่นของตนเองทั้งในอิรักและซีเรียไป ขณะที่บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าอังการาได้ออกมาอ้างชัยชนะสามารถขับไล่กลุ่มก่อการร้าย IS ออกจากบริเวณพรมแดนติดตุรกีได้สำเร็จ

โดยทางอังการายืนยันว่า พันธมิตรของตุรกีประสบความสำเร็จขับไล่กลุ่มก่อการร้าย IS ซึ่งมีฐานที่มั่นติดพรมแดรนตุรกี เกิดขึ้นหลังจากที่อังการาได้เริ่มต้นปฏิบัติการกวาดล้างส่งกองกำลังเข้าไปยังซีเรียในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาภายใต้ “ปฏิบัติการโล่ยูเฟรติส” ประกอบกับกองกำลังของฝ่ายรัฐบาลซีเรียสามารถยืดพื้นที่จากเมืองอะเลปโปกลับคืนจากกลุ่มก่อการร้ายได้ เป็นพื้นที่ซึ่งทางซีเรียได้เสียไปเมื่อไม่นานมานื้

ด้านนายกรัฐมนตรีตุรกี บินาลี ยิลดิริม ออกแถลงการณ์ประกาศชัยชนะในวันอาทิตย์ (4 ก.ย.) ระบุว่า “ขอขอบคุณต่อพระผู้เป็นเจ้า ในวันนี้ ตั้งแต่อาซัส (Azaz) ไปจนถึงจาราบูรุซ (Jarablus) พรมแดนของเราร่วม 91 กม.อยู่ในความปลอดภัยโดยสมบูรณ์แล้ว” และเสริมต่อว่า “องค์กรก่อการร้ายทั้งหมดได้ถูกผลักดันให้ออกไป พวกเขากลับออกไปหมดแล้ว”

ไม่ต่างอะไรจากกลุ่มก่อการร้าย IS ทางตุรกีได้จัดให้กลุ่มติดอาวุธเคิร์ด YPG ที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ เป็นกลุ่มก่อการร้ายเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มติดอาวุธเคิร์ด YPG มีฐานที่มั่นทางตอนเหนือของซีเรีย

ในการแถลงครั้งนี้ ยิลดิริมยังประกาศว่า ทางอังการาจะไม่ยอมให้เกิดการก่อตั้งของรัฐจำลองอยู่ในบริเวณทางเหนือของซีเรีย ติดกับตุรกีโดยเด็ดขาด ในขณะที่กลุ่มเอ็นจีโอ SOHR ที่มีฐานอยู่ในอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไม่มีกลุ่มก่อการร้าย IS หลงเหลือในบริเวณพรมแดนตุรกีด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์กล่าวว่า “กลุ่มกบฏและกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยกองกำลังรถถังและฝูงเครื่องบินรบตุรกี ประสบชัยชนะได้เข้ายึดคืนหมู่บ้านจำนวนหนึ่งที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนซีเรีย-ตุรกี หลังจากที่ทางกลุ่มก่อการร้าย IS ได้ล่าถอยและถอนกำลังออกจากพื้นที่ ทำให้บริเวณพรมแดนดังกล่าวไม่มีกลุ่มก่อก่ารร้าย IS หลงเหลืออยู่ต่อไป

ทั้งนี้ ในการล่าถอยออกมาของกลุ่มก่อการร้าย IS ที่นอกจากจะเกิดขึ้นบริเวณพรมแดินตุรกีแล้ว ที่ผ่านมายังได้ล่าถอยทิ้งฐานที่มั่นทั้งในอิรักและซีเรีย ซึ่งพบว่าภาพถ่ายจากภายในฐานที่มั่นเหล่านี้นอกจากมีคลังแสงอาวุธที่ประกอบไปด้วยจรวดอาร์พีจีแล้วยังมีแกลอนถังน้ำมันตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมากเพื่อถูกใช้ประกอบสำหรับทำระเบิด และรวมไปถึงประตูรถจำนวนหนึ่งถูกวางกองสุม ซึ่งทางบิสิเนสอินไซเดอร์ชี้ว่า เป็นส่วนประกอบของการทำระเบิดที่เชื่อได้ว่าน่าจะเป็นคาร์บอมบ์

 

จขกท.เหิ้ ยจิงๆเหิ้ ยจิงๆ

ขอบคุณที่มา: http://m.tnews.co.th/contents/203410/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...