6 สุดยอด “เทคโนโลยีจากยุคโบราณ” ที่ก้าวหน้าล้ำสมัย จนวิทยาการสมัยใหม่ไม่อาจเข้าใจได้!!

http://www.meekhao.com/history/6-ancient-inventions

แม้ว่าวิทยาการที่ก้าวไกลในปัจจุบันจะทำให้มนุษย์เราไขปริศนาของธรรมชาติได้หลายอย่าง แต่ยังมีความลับบางอย่างเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ของคนยุคโบราณที่ล้ำยุคจนเราไม่อาจเข้าใจ

ยกตัวอย่างเช่น 6 นวัตกรรมจากยุคโบราณ ที่เหลือเชื่อและล้ำสมัยเสียยิ่งกว่าวิทยาการในปัจจุบัน

1. เพลิงกรีก

ไฟของชาวกรีกเป็นอาวุธเคมีที่ถูกบันทึกไว้ว่าปรากฎในช่วงศตวรรษที่ 7 ถึง 12 ของจักรวรรดิไบแซนไทน์ ไฟที่พ่นออกมาจากท่อเหล่านี้สามารถลุกไหม้ได้แม้แต่ในผิวน้ำ และจะสามารถดับได้โดยใช้น้ำส้มสายชู ทราย และน้ำปัสสาวะเท่านั้น

ไม่มีผู้ใดทราบว่าเพลิงกรีกนี้คืออะไรกันแน่ และข้อมูลความรู้ก็สูญหายไปอย่างยากที่จะตามหาเนื่องจากถูกเก็บไว้เป็นความลับขั้นสุดยอด

2. แก้วยืดหยุ่น

“vitrum flexile” หรือแก้วที่ยืดหยุ่นได้ถูกบันทึกไว้โดย Petronius นักเขียนชาวโรมันที่มีชีวิตอยู่ในช่วงคริสต์ศักราชที่ 63 ในบันทึกกล่าวว่าแก้วชนิดนี้ได้นี้ถูกนำมาถวายให้กับจักรพรรดิไทบีเรียส (ปกครองจักรวรรดิโรมันตั้งแต่ค.ศ. 14 ถึง 37)

โดยช่างเป่าแก้วคนหนึ่งได้นำแก้วนี้มาแสดงให้พระองค์ดูและบอกให้พระองค์โยนมันออกไป ผลปรากฎว่าแก้วชิ้นนี้ไม่แตกสลายเพียงแต่บิดเบี้ยวและสามารถตอกให้กลับมาอยู่ในรูปทรงเดิมได้ ด้วยความหวาดกลัวจักรพรรดิไทบีเรียสสั่งประหารช่างทำแก้วด้วยการตัดศีรษะ ความลับของแก้วยืดหยุ่นจึงตายไปพร้อมกับชายผู้นี้

อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานใดยืนยันว่าเรื่องราวเหล่านี้คือเรื่องจริงทั้งหมด บางตำนานก็กล่าวว่าแก้วชิ้นนั้นแตกละเอียดแต่ช่างทำแก้วมีเวทมนตร์จึงสามารถเชื่อมมันให้กลับคืนดังเดิม กระทั่งในปี 2012 บริษัท “Willow Glass” ได้คิดค้นแก้วที่มีความยืดหยุ่นจนสามารถพับได้แต่ก็ยังไม่ยืดหยุ่นเทียบเท่า “vitrum flexile” ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าเรื่องราวเหล่านี้อาจเป็นความจริง แต่ช่างทำแก้วคนนี้มีความสามารถที่ล้ำหน้าคนอื่นไปเกือบสองพันปี

 

3. ยาถอนพิษสารพัด

ยาถอนพิษชนิดนี้ไม่ใช่ยาถอนพิษธรรมดา แต่มันคือยาถอนพิษที่สามารถยับยั้งพิษร้ายทุกชนิดบนโลกใบนี้ ว่ากันว่าถูกคิดค้นโดยพระราชา Mithridates ที่ 6 แห่ง Pontus และพัฒนาจนสมบูรณ์โดยแพทย์ในสมัยของจักรพรรดินีโร

Adrienne Mayor นักประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ตีพิมพ์ลงในงานวิจัยชื่อ  “Greek Fire, Poison Arrows & Scorpion Bombs: Biological and Chemical Warfare in the Ancient World” ว่าสูตรต้นตำรับของยาถอนพิษชนิดนี้นั้นหายสาบสูญไป แต่เชื่อว่ามีส่วนผสมของฝิ่น พิษงู และพิษที่ต้องการจะถอน โดยชื่อของยาชนิดนี้ถูกตั้งตามผู้คิดค้นคือ Mithridatium นอกจากนี้ยังมีบันทึกว่านักวิจัยของสหภาพโซเวียตเคยพยายามที่จะสร้าง Mithridatium ในยุคสมัยใหม่อีกด้วย

4. อาวุธรังสีความร้อน

ในปี 2004 รายการ Mythbusters ทางช่อง Discovery Channel ได้เผยว่า “อาร์คิมิดีส” นักคณิตศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงในช่วง 212 ปีก่อนคริสต์กาล คือผู้คิดค้นอาวุธรังสีความร้อนที่สามารถสะท้อนรังสีความร้อนจากพระอาทิตย์เพื่อทำลายเรือของข้าศึกได้ ทางรายกายยังได้พยายามสร้างอาวุธนี้ขึ้นมาใหม่แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงเชื่อว่าเป็นเพียงเรื่องเล่าขานในตำนานเท่านั้น

แต่ต่อมาในปี 2005 นักศึกษาหัวกะทิจากสถาบัน MIT ได้สร้างอาวุธอายุ 2,200 ปีขึ้นมาได้สำเร็จ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2001 Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA) ได้เปิดเผยความลับของอาวุธชนิดนี้ว่าเป็นการใช้คลื่นไมโครเวฟเพื่อเผาไหม้เป้าหมายด้วยความร้อนกว่า 130 องศาฟาเรนไฮต์หรือ 54 องศาเซลเซียส เพื่อให้เหยื่อรู้สึกร้อนราวกับถูกไฟเผา

5. คอนกรีตโรมัน

สิ่งก่อสร้างที่ทำจากคอนกรีตของชาวโรมันสามารถยืนหยัดอยู่ได้นับพันๆ ปี ในขณะที่คอนกรีตที่เราใช้ในปัจจุบันเสื่อมสภาพภายในเวลาเพียง 50 ปีเท่านั้น นักวิจัยได้ทำการทดสอบมานานหลายปีจนกระทั่งค้นพบว่าความลับของคอนกรีตโรมันคือเถ้าธุลีจากภูเขาไฟ

เอกสารงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในปี 2013 ได้เปิดเผยว่าส่วนผสมของคอนกรีตโรมันประกอบด้วย แคลเซียม อะลูมินัม ซิลิเกต และไฮเดรต (C-A-S-H) ซึ่งกระบวนการผลิตนั้นปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์มาในปริมาณต่ำกว่าการผลิตคอนกรีตในยุคปัจจุบันจึงทำให้แห้งและมีอายุยาวนานกว่าหลายเท่าตัว

6. เหล็กดามัสกัส

มีดหรืออาวุธที่ผลิตจากโลหะดามัสกัสพบได้ในแถบตะวันออกกลางซึ่งวัตถุดิบในการผลิตนั้นนำมาจากทวีปเอเชียคือ “Wootz Steel” ความพิเศษของเหล็กดามัสกัสก็คือมันเป็นเหล็กที่มีส่วนผสมของคาร์บอนสูงเป็นพิเศษ ซึ่งโดยปกติแล้วเหล็กที่มีคาร์บอนสูงจะเปราะง่ายแต่เหล็กดามัสคัสกลับยืดหยุ่น

แม้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายแต่การผลิตเหล็กดามัสกัสกลับขาดหายไปในช่วงศตวรรษที่ 18 ความยืดหยุ่นและความละเอียดระดับอิเล็กตรอนของโลหะดามัสกัสแสดงให้เห็นว่าการผลิตนั้นมีการใช้นาโนเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่งจะถูกค้นพบและพัฒนาในยุคสมัยใหม่นี้เอง

ที่มา http://www.theepochtimes.com/n3/1149292-6-advanced-ancient-inventions-beyond-modern-understanding/

29 ต.ค. 59 เวลา 04:13 7,273 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...