เมื่อสหภาพโซเวียตถึงคราวล่มสลาย รูปปั้นของผู้นำก็ต้องประสบชะตากรรมเดียวกัน ( มีคลิป )

http://www.meekhao.com/history/the-fallen-leader

เมื่อสหภาพโซเวียตถึงคราวล่มสลายในปี 1991 ประเทศต่างๆ เป็นอิสระจากการปกครองภายใต้ระบอบคอมมิวนิวต์ รูปปั้นของอดีตผู้นำสหภาพโซเวียตที่เคยยิ่งใหญ่ซึ่งถูกตั้งไว้ตามสถานที่สาธารณะในเมืองต่างๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพในตัวผู้นำและอุดมการณ์ก็ถึงคราวต้องเสื่อมสลายไปด้วย

ประชาชนในประเทศต่างๆ ที่เคยตกอยู่ภายใต้สหภาพโซเวียตต่างก็ยินดีที่ประเทศเป็นอิสระ และพากันทุบทำลายรูปปั้น

 

รูปปั้นเลนิน สตาลิน และอดีตผู้นำโซเวียตคนอื่นๆ ถูกโค่น ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ารูปปั้นเหล่านั้นถูกจัดการอย่างไร บ้างอาจถูกนำไปรีไซเคิล หรือหากเสียหายเพียงเล็กน้อยก็อาจถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์

ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย รูปปั้นของอดีตผู้นำจำนวนมากถูกทำลายและโยนทิ้งที่ทางตอนใต้ของริมฝั่งแม่น้ำมอสโก และได้กลายสภาพเป็นสวนจัดแสดงศิลปะ “Muzeon Park of Arts” หรือชื่อที่รู้จักกันดีว่า “สวนวีรบุรุษผู้พ่ายแพ้”

สวนแห่งนี้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1992 จัดแสดงผลงานศิลปะรูปปั้นกว่า 700 ชิ้น โดยแบ่งออกเป็นธีมต่างๆ เช่น สวนตะวันออก จัตุรัสพุชกิน สงครามโลก แต่ส่วนแสดงที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดคือส่วนที่จัดแสดงรูปปั้นของอดีตผู้นำสหภาพโซเวียตที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต แต่เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป มีรูปปั้นโมเดิร์นใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม ความสนใจในรูปปั้นผู้นำจึงเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา

ประชาชนทำการโค่นและเหยียบหัวรูปปั้นของเฟลิกซ์ เดอร์ซินสกี้ ผู้ก่อตั้งและผู้บังคับบัญชาการองค์กรตำรวจลับ KGB ที่หน้ากองบัญชาการในกรุงมอสโก เมื่อ 23 สิงหาคม 1991

รูปปั้นของเฟลิกซ์ เดอร์ซินสกี้ วางล้มอยู่ภายในสวน

หากพวกเขายังคงมีชีวิตอยู่และได้เห็นภาพแบบนี้คงไม่พอใจเป็นอย่างแน่แท้ สิ่งที่พวกเขาได้สร้างไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่นั้นยิ่งใหญ่เกินกว่าจะคิดว่าสักวันจะถึงคราวล่มสลายได้ และเมื่อความนิยมเสื่อมถอยก็ไม่มีประชาชนคนไหนเห็นหัวพวกเขาอีกเลย

 

ที่มาhttp://www.amusingplanet.com/2015/11/the-graveyard-of-fallen-monuments.html

28 ต.ค. 59 เวลา 12:25 2,173
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...