หญิงสาวในโลโก้ "Starbucks" ไม่ใช่เงือกน้อยธรรมดา…แต่เป็นนางปีศาจร้าย "ไซเรน"!!

http://www.meekhao.com/news/siren-coffee

 

โลโก้หญิงสาวมีครีบหางที่โดดเด่นของ Starbucks คงเป็นสิ่งที่คอกาแฟหลายคนคุ้นเคยดี หลายคน แต่ทำไมร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกถึงเลือกปีศาจแห่งท้องทะเลมาเป็นสัญลักษณ์ สตาร์บัคเลือกใช้ “ไซเรน” ปีศาจร้ายที่คอยล่อลวงนักเดินเรือด้วยเสียงเพลง เพราะต้องการสร้างธีม “ทะเล” และเพิ่มความ “เซ็กซี่” ให้กับร้านกาแฟ

ตั้งแต่เริ่มกิจการ สตาร์บัคส์ได้ทำการปรับเปลี่ยนโลโก้มาหลายครั้ง โดยยังคงเอกลักษณ์ของ “ไซเรน” หญิงสาวในเทพนิยายไว้ดังเดิม

เหตุใดร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกถึงได้เลือกใช้โลโก้ที่แสดงออกชัดเจนถึงความเป็น “หญิงสาว” แม้ว่าในปัจจุบันไซเรนของสตาร์บัคส์จะถูกปรับเปลี่ยนจนมองไม่เห็นอวัยวะบ่งเพศก็ตาม?

นี่คือภาพไซเรน ปีศาจร้ายที่มีหางเป็นปลา คอยยกหางทั้ง 2 ของตนเองขึ้นเพื่อยั่วยวนนักเดินเรือ

ภาพไซเรนดั้งเดิมของสตาร์บัคส์นั้นมีหน้าอกและหัวนมอย่างชัดเจน กระทั่งต่อมาก็ถูกลบออกเมื่อร้านกาแฟเริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่เอกลักษณ์ที่ทางสตาร์บัคส์ยังคงไว้ก็คือการที่ไซเรนจับหางของตัวเองแยกออก ชวนให้คิดสองแง่สามง่ามว่า…เธอคงไม่ได้กำลังเสนอขายลาเต้ขนาด Venti อย่างแน่นอน!!

เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยและยากจะหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง จึงมีลูกค้าบางคนตัดสินใจสอบถามไปยังบริษัทโดยตรง จากเว็บไซต์ทางการของ Starbucks นี่คือคำอธิบายเกี่ยวกับคำถามที่ว่า “ใครคือไซเรน”

ย้อนกลับไปในปี 1971 สตาร์บัคส์สาขาแรกก่อตั้งขึ้นในเมืองท่าติดทะเลอย่างซีแอตเทิล ตำนานเล่าขานที่โด่งดังที่สุดในแถบนั้นจึงเกี่ยวข้องกับทะเลเกือบทั้งหมด และเรื่องราวที่โดดเด่นกว่าใครก็คือเรื่องของ “ไซเรน”

ตามเรื่องเล่าในปรกณัมนอร์สจากศตวรรษที่ 16 ไซเรนเป็นปีศาจสาวจากทะเล (หรือนางเงือก) ที่หางถูกตัดออกเป็นสองส่วน ความลึกลับและความเชื่อมโยงกับทะเลทำให้ผู้ก่อตั้งสตาร์บัคส์เห็นว่าเธอคือสิ่งที่เขากำลังตามหา จนพัฒนามาเป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสตาร์บัคส์และไซเรน

ในช่วงเวลากว่า 40 ปีที่สตาร์บัคส์ก่อตั้งมา มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสัญลักษณ์หลายครั้ง แต่ไซเรนยังคงเป็น “หัวใจของสตาร์บัคส์” เหมือนเดิม

ไซเรนเป็นนักเล่าเรื่องผู้เก็บงำความรู้และประวัติศาสตร์ของสตาร์บัคส์ไว้ นอกจากนี้เธอยังคอยขับขานเสียงเพลงเหมือนดั่งเทพธิดาผู้เป็นแรงบันดาลใจของสตาร์บัคส์ และไซเรนยังเป็นผู้ให้คำมั่นสัญญา ที่ทำให้ชาวสตาร์บัคส์ไม่ลืมที่จะมองหาหรือสร้างสรรค์จินตนาการให้กลายเป็นจริง

ตำนานของไซเรนถูกเล่าขานกันมาเนิ่นนาน จนทำให้มุมมองของผู้คนที่มีต่อไซเรนนั้นแตกต่างกันออกไป สำหรับตัวผู้ตอบคำถามเองนั้นไซเรนเป็นจิตวิญญาณของทุกสิ่งที่เกิดจากชาวสตาร์บัคส์ ทำให้เขาระลึกถึงเธออยู่เสมอแม้กระทั่งในตอนที่เขียนตอบข้อสงสัยนี้

และนอกจากจะเป็นจิตวิญญาณแห่งทะเล ผู้ขับขานบทเพลง และแรงบันดาลใจของหลายคนแล้ว ปัจจุบันไซเรนยังเป็นสัญลักษณ์ของกาแฟที่ดีที่สุดในโลก ไซเรนและสตาร์บัคส์นั้นเชื่อมโยงกันอย่างตัดไม่ขาด เมื่อนึกถึงสตาร์บัคส์ก็ต้องนึกถึงไซเรน และเมื่อใดที่นึกถึงไซเรนก็จะมีเรื่องราวของสตาร์บัคส์ที่เธอคอยขับขานให้ผู้คนได้ฟังมาเป็นเวลานาน

โลโก้ปัจจุบันของสตาร์บัคส์ จึงเหลือไว้แค่ภาพของไซเรน หญิงสาวที่ไม่ต้องมีคำบรรยายว่าตนเองคือใคร แต่ทุกคนก็ชื่นชอบและจดจำเธอได้เป็นอย่างดี

ภาพล้อเลียนโลโก้สตาร์บัคส์ในอนาคต ดูเหมือนว่าสตาร์บัคส์จะพยายามซูมเข้าหาภาพไซเรนเรื่อยๆ

ที่มา http://www.starbucks.com/blog/so-who-is-the-siren

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

28 ต.ค. 59 เวลา 05:28 5,990 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...