เด็กทารกเกิดมามีขนาด"ลิ้นใหญ่"กว่าช่องปากถึงสองเท่า โรคหายากทางพันธุกรรมพบได้ 1 ใน 13,700 คนเท่านั้น

นี่คือ Paisley Morrison-Johnson เด็กน้อยจาก South Dakota วัยเพียง 16 เดือนเท่านั้น แต่เธอไม่ใช่ทารกธรรมดาเธอเกิดมามีสภาพ "ลิ้นขนาดใหญ่" กว่าสองเท่าของช่องปาก

ซึ่งเป็นผลมาจากโรค Beckwith-Wiedemann syndrome เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้อวัยวะบางส่วนของร่างกายเกิดการเจริญเติบที่ผิดปกติ ทั้งยังเป็นโรคหายากที่พบได้ 1 ใน 13,700 คนของทารกแรกเกิดทั่วโลก 

Madison Kienow แม่ของ Paisley บอกว่าเธอไม่รู้มาก่อนเลยว่าลูกที่อยู่ในท้องมีสภาพผิดปกติ จนกระทั่งเธอปวดท้องคลอดลูกฉุกเฉินจนต้องทำการผ่าคลอด

แต่หลังจากที่เด็กเกิดมากลับพบว่า หนูน้อย Paisley มีขนาดลิ้นใหญ่ผิดปกติทำให้เธอต้องใช้เวลานานถึงสามเดือนครึ่งอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยโรค นั่นทำให้ Madison ผู้เป็นแม่ไม่เคยได้ยินเสียงร้องของลูกเลยตั้งแต่เกิด หลังจากนั้นแพทย์ก็เกรงว่าขนาดลิ้นที่ใหญ่อาจจะไปปิดกั้นทางเดินหายใจและอาจทำให้เธอสำลักได้

ดังนั้นเมื่อหนูน้อย Paisley อายุ 6 เดือนแพทย์ก็ทำการผ่าตัดลดขนาดลิ้นให้เป็นครั้งแรก และทำครั้งที่สองตอนเธออายุ 13 เดือน โดยแพทย์เปิดเผยว่านี่เป็นเด็กทารกที่มีขนาดลิ้นใหญ่มากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลย

หลังจากที่ได้รับการผ่าตัดถึงสองครั้งหนูน้อย Paisley ก็กลับมาเป็นปกติ เธอสามารถยิ้มได้เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ทั้งเธอยังเติบโตขึ้นเป็นปกติอีกด้วย แต่เธอก็ยังต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเรื่อยๆ เพื่อเฝ้าระวังโรคมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นได้

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...