"แซมสัน" นักสู้ผู้ไม่เคยแพ้ สังหารศัตรูนับพัน แต่พินาศเพราะสาวเพียงคนเดียว!!

http://www.meekhao.com/history/god-strength-samson

 

แซมสันเป็นบุรุษจอมพลังที่แข็งแกร่งและยากที่จะต้านทานได้ พลังของเขานั้นเทียบเท่าน้องๆ เฮอร์คิวลิสเลยก็ว่าได้ แต่แล้วบุรุษสุดแข็งแกร่งก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับมารยาร้อยเล่มเกวียนของหญิงสาวที่เขารักที่สุด ทั้งน่าเศร้าและเป็นบทเรียนให้กับหลายๆ คนได้เป็นอย่างดี ไปอ่านเรื่องราวสนุกๆ ของแซมสัน บุรุษจอมพลังกันเลยจ้าาา แซมสัน เป็นบุคคลที่ถูกบันทึกอยู่ในพระคัมภีร์ของชาวยิว เรื่องราวของแซมสันเริ่มต้นขึ้นเมื่อชาวอิสราเอลเริ่มมีปํญหากับพระเจ้าอีกแล้ว ชาวอิสราเอลมักจะโลเลและเชื่อฟังพระเจ้าได้ไม่นาน เช่น เมื่อตอนที่พระเจ้าช่วยพวกเขาให้รอดพ้นจากการเป็นทาสที่อียิปต์โดยให้โมเสสนำพวกเขาข้ามทะเลแดงออกมา พวกเขาก็หาเรื่องบ่น หรือเมื่อโมเสส (ผู้นำชาวอิสราเอลในตอนนั้น) จากไปหลายวันเพื่อไปเอาบัญญัติสิบประการจากพระเจ้า พวกเขาก็หันไปบูชาพระอื่นๆ ที่ไม่ใช่พระเจ้าซะงั้นแน่ะ! และในคราวนี้ เมื่อพวกอิสราเอลมีปัญหากับพระเจ้าอีกครั้ง พระเจ้าจึงตัดสินใจที่จะลงโทษพวกเขาโดยการให้พวกอิสราเอลตกเป็นเบี้ยล่างของชาวฟิลิสเตียเป็นเวลาสี่สิบปี

และนี่ก็เป็นที่มาของแซมสัน พระเจ้ากำหนดไว้ว่าเขาจะมาเป็นผู้ที่ปลดปล่อยชาวอิสราเอลให้รอดพ้นจากเงื้อมมือของชาวฟิลิสเตีย แต่ปัญหาก็คือ แม่ของแซมสันเป็นหมัน ไม่สามารถมีลูกได้ แต่ทูตสวรรค์ของพระเจ้าก็ได้มาหาแม่ของแซมสันและบอกว่า

“ถึงเธอจะเป็นหมัน แต่พระเจ้าจะให้เธอมีลูกชายนะ เพราะฉะนั้น นับแต่นี้เป็นต้นไป เธอต้องระวัง อย่าดื่มเหล้าและอย่าทานอาหารที่พระเจ้าห้าม และเมื่อลูกชายของเธอคลอดแล้ว อย่าให้เขาตัดผมเป็นอันขาด อย่าให้เขากินองุ่นหรือลูกเกด ดื่มเหล้า หรือสัมผัสศพ เขาจะเป็นคนที่จะมาปลดปล่อยชาวอิสราเอลให้พ้นจากชาวฟิลิสเตีย”

เมื่อแซมสันเติบโตขึ้น เขาก็ตระหนักว่าเขามีพลังพิเศษ เขาแข็งแรงกว่าคนทั่วไป เพราะเขาได้พละกำลังจากพระเจ้า (God’s Strength)

แซมสันสามารถฆ่าสิงโตได้ด้วยมือเปล่าและต่อสู้ชนะชาวฟิลิสเตียทั้งกองทัพกว่า 1,000 คนในคราวเดียว!!

แซมสันใช้เพียงกระ​ดูก​ขา​กรร​ไกร​ของลา​ ในการสังหารชาวฟิลิสเตียทั้งกองทัพ

แซมสันเกลียดชาวฟิลิสเตีย และชาวฟิลิสเตียก็เกลียดแซมสันเพราะแซมสันฆ่าชาวฟิลิสเตียตายไปหลายคน ต่างฝ่ายต่างเกลียดกันเข้าไส้ ดังนั้น ชาวฟิลิสเตียจึงหาวิธีที่จะฆ่าแซมสัน พวกเขาพยายามสืบว่าทำไมแซมสันถึงได้แข็งแรงนัก หากรู้แล้วก็จะได้กำจัดจุดแข็งของเขาและฆ่าเขาได้ แซมสันโตเป็นหนุ่มและเริ่มคิดเรื่องสาวๆ มีหญิงสาวคนหนึ่งที่แซมสันชอบมากเป็นพิเศษ มักจะไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ เธอคนนั้นชื่อเดลิลาห์ ชาวฟิลิสเตียที่คอยสอดแนมแซมสันอยู่ห่างๆ เห็นว่าแซมสันชอบไปหาเดลิลาห์บ่อยๆ พวกเขาจึงตัดสินใจไปหาเดลิลาห์และติดสินบนเธอ ตอนนั้นเดลิลาห์กำลังเดินกลับบ้านอย่างอารมณ์ดี พลางคิดฝันหวานถึงครั้งหน้าที่จะได้เจอแซมสันอีก แต่แล้วพวกฟิลิสเตียก็ปรากฎตัวขึ้น!

“เอ่อ เดลิลาห์ คือพวกเรามีอะไรอยากให้เธอช่วยหน่อยน่ะ เธอพอจะไปสืบมาได้มั๊ยว่าทำไมแซมสันแฟนเธอถึงได้เป็นคนที่แข็งแรงผิดมนุษย์มนา เขามีเคล็ดลับอะไรรึเปล่า คือพวกเราแค่อยากรู้เฉยๆ น่ะ ถ้าเธอไปสืบมาได้ พวกเราจะให้เงินเธอ 1,100 แผ่น (เทียบค่าเงินในยุคนี้ประมาณ 3 ล้านบาท) นี่พูดจริงนะ!!”

ในตอนแรกเดลิลาห์เกือบจะปฏิเสธไปแล้ว แต่แล้วเธอก็คิดว่าเงินสามล้านบาทนั้นสามารถซื้ออะไรได้มากมาย เธอจะนำไปซื้อของสวยๆ งามๆ และของทุกอย่างที่เธออยากได้มาตั้งนานแต่ไม่ได้ซักที ดังนั้น เดลิลาห์จึงตอบตกลง เดลิลาห์กลับบ้านไปนั่งคิดว่าจะทำยังไงให้เแซมสันยอมเผยความลับของเขา เธอตัดสินใจว่าพรุ่งนี้เธอจะทำอาหารมื้อค่ำอร่อยๆ ที่แซมสันชอบไปให้แซมสันทานพร้อมกับถามเขาตรงๆ ไปเลย เขาน่าจะยอมบอกเพราะเขารักเธอมากๆ อยู่แล้ว เมื่อแซมสันมาหาเธออีกครั้ง เธอจึงนั่งทานข้าวกับเขาพร้อมถามสารทุกข์สุกดิบ สักพักจึงเอ่ยปากถามว่า “แซมสันจ๊ะ บอกฉันได้ไหมว่าทำไมเธอถึงได้แข็งแรงกำยำขนาดนี้ ทำไมศัตรูไม่เคยทำอะไรเธอได้เลย มีเคล็ดลับอะไรรึเปล่าจ๊ะ แล้วถ้าฉันอยากจับเธอมัดให้อยู่หมัด ต้องทำยังไงน๊าาา?”

แซมสันตอบว่า “แค่เอาสายธนูสดที่ยังไม่แห้งเจ็ดเส้นมามัดฉันไว้ ฉันก็อ่อนแรงหมดพลังแล้วล่ะจ้ะที่รัก” ในคืนนั้นเอง เดลิลาห์จึงแอบไปพบกับชาวฟิลิสเตียที่จ้างเธอ ให้พวกเขาหาสายธนูสดเจ็ดเส้นมาให้เธอ พร้อมกับนัดแนะกันว่าหากเธอตะโกนเมื่อไหร่ ก็ให้ชาวฟิลิสเตียบุกมาจับแซมสันได้เลย เธอกลับไปหาแซมสันและกล่อมให้แซมสันหลับ เมื่อเห็นว่าเขาหลับสนิทแล้วเธอจึงมัดเขาด้วยสายธนูนั้นและตะโกนว่า “แซมสัน ตื่นเร็ว ชาวฟิลิสเตียจะมาจับเธอแล้วววววว”

แต่ยังไม่ทันที่ชาวฟิลิสเตียจะบุกขึ้นบ้านมา แซมสันก็ตกใจตื่นและกระชากสายธนูที่มัดเขาอยู่จนขาดสะบั้น

เดลิลาห์เพิ่งรู้ตัวว่าแซมสันหลอกเธอ เธอเสียใจมากที่รู้ว่าแซมสันไม่บอกความจริงกับเธอ เธอกลัวว่าพวกฟิลิสเตียจะหาว่าเธอทำงานไม่สำเร็จและเธอจะไม่ได้ค่าจ้าง ดังนั้น เธอจึงตีหน้าเศร้าและพูดกับแซมสันว่า “แซมสัน เธอหลอกฉัน เธอไม่บอกความจริงกับฉันนี่นา เธอทำให้ฉันเสียใจนะรู้มั๊ย เราเป็นแฟนกันนะแซมสัน บอกมาเดี๋ยวนี้เลย”

แซมสันจึงบอกว่า “ก็ได้ๆ ถ้าเอาเชือกใหม่ที่ยังไม่เคยใช้มามัดฉัน ฉันก็หมดพลังพิเศษ กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนคนอื่นนั่นแหละ” วันต่อมาเดลิลาห์จึงทำแบบเดิม หลอกให้เขาหลับแล้วเอาเชือกมามัดเขาพร้อมทั้งตะโกน แต่แซมสันก็กระชากเชือกขาดกระจุยอย่างง่ายดาย…

เดลิลาห์เริ่มโกรธและเจ็บใจที่แซมสันหลอกเธอครั้งแล้วครั้งเล่า จึงตีหน้าเศร้าแบบสุดๆ พร้อมกับแกล้งบีบน้ำตาและตัดพ้อแซมสันว่า “เธอเคยบอกว่าเธอรักฉัน เธอกล้าพูดออกมาได้ยังไง! ถ้ารักกันจริงก็ต้องไว้ใจกันสิ! แต่นี่เธอไม่เคยบอกความลับของเธอให้ฉันรู้เลย โกหกฉันครั้งแล้วครั้งเล่า ฮือออออ” (เดลิลาห์แกล้งร้องไห้)

แต่แซมสันก็เลือกที่จะไม่สนใจเธอ ปล่อยเธอคร่ำครวญตัดพ้อไป สุดท้ายเดลิลาห์จึงงัดท่าไม้ตายออกมาใช้ นั่นก็คือ “ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก” เธอคอยถามแซมสันอยู่ทุกวี่ทุกวันทุกเวลา ถามตอนทานข้าวเช้า ตอนไปเดินเล่นด้วยกัน ตอนทานข้าวเที่ยง ตอนทานข้าวเย็น ตอนก่อนเข้านอน เธอถามเรื่องความลับของแซมสันทั้งวันทั้งคืนจนแซมสันเบื่อจะตายอยู่แล้ว สุดท้ายแซมสันเบื่อ​แทบ​จะ​ตาย ทนรำคาญไม่ไหวอีกต่อไปจึงโพล่งออกไปว่า

“โอ๊ยยยย! เลิกถามได้แล้วเดลิลาห์! ก็ได้ๆๆๆๆ บอกก็ได้! พลังพิเศษของฉันอยู่ที่ผม ฉันไม่เคยตัดหรือโกนผมเลย! ถ้าฉันโดนโกนผมฉันก็จะเสียพลังพิเศษไป เข้าใจมั๊ย! คราวนี้ก็เลิกถามได้แล้วนะ! รำคาญญญญญญ!!” เดลิลาห์รู้ว่าคราวนี้เธอทำสำเร็จแล้ว เธอมั่นใจว่าที่แซมสันบอกนั้นเป็นความจริง 100% เธอจึงนัดแนะชาวฟิลิสเตียอีกครั้ง คราวนี้เธอหลอกให้แซมสันนอนหลับหนุนตักเธอ เธอส่งสัญญาณให้พวกฟิลิสเตียเข้ามาใกล้ๆ และโกนผมบนหัวของแซมสันออกหมด พละกำลังของแซมสันจึงหมดไป แล้วเดลิลาห์ก็แกล้งตะโกนว่า “แซมสัน พวกฟิลิสเตียจะมาจับเธอแล้วววว”

แซมสันตกใจตื่นและพบว่าเขาไม่สามารถต่อสู้กับพวกฟิลิสเตียได้อีกต่อไป พวกนั้นจับเขาไปอย่างง่ายดาย

ชาวฟี​ลิส​เตีย​​ควัก​ลูก​ตา​ทั้ง​สอง​ข้าง​ของ​แซมสันออก แล้ว​นำตัวไปยังเมือง​กาซา เอา​โซ่ตรวน​ที่ทำจากทอง​สัม​ฤทธิ์​ล่าม​ไว้ และ​ให้​แซมสัน​โม่​แป้ง​อยู่​ใน​เรือน​จำ

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมของแซมสันค่อยๆ งอกขึ้นมาใหม่ พละกำลังของแซมสันจึงกลับมาอีกครั้ง วันหนึ่งชาวฟิลิสเตียทุกคนมาที่วิหารของพระ​ดา​โกน พวกเขาคิดว่าพระ​ดา​โกนที่พวกเขาบูชานั้นได้จัดการกำราบศัตรูตัวฉกาจอย่างแซมสันให้หมดพละกำลังและมอบเขาไว้ในมือเรียบร้อยแล้ว ชาวฟิลิสเตียคิดสนุกจึงนำตัวแซมสันมาเล่นตลกให้ดู

พวก​เขา​จึง​ไป​เรียก​แซม​สัน​ออก​มา​จาก​เรือน​จำ แซม​สัน​บอก​เด็ก​​ที่​จูงมือนำทางว่า “พา​ฉัน​ไป​คลำ​เสา​ที่​รอง​รับ​ตึก​นี้​อยู่ ฉัน​จะ​ได้​พิง​เสา​นั้น”

แซมสันจึงจัดการหักเสาเอกของวิหารด้วยมือเปล่า ส่งผลให้วิหารอันใหญ่โตมโหฬารของชาวฟิลิสเตียพังโครมลงมาทับชาวฟิลิสเตียที่มาดูเขาเล่นตลกกว่า 3,000 คนตายทันที แต่แซมสันเองก็โดนวิหารนั้นทับไปด้วย และเขาก็เสียชีวิตอยู่ใต้ซากวิหารนั้นพร้อมกับชาวฟิลิสเตียคู่แค้นของเขา

สุดท้ายแล้วบุรุษที่แข็งแกร่ง รบไม่เคยแพ้ ก็ต้องมาจบชีวิตลงเพียงเพราะความโลภของผู้หญิงคนเดียว

หากผู้หญิงที่แซมสันรักไม่ใช่เดลิลาห์หน้าเงิน เขาก็อาจจะมีชีวิตที่ดีและสามารถเอาชนะศัตรูของเขาได้อย่างมีเกียรติและน่าภาคภูมิใจกว่านี้

เรียบเรียงโดย ทีมงาน หมีขาว มีข่าวมาเล่าให้ฟัง

18 ต.ค. 59 เวลา 05:14 3,168 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...