พลิ้วกว่าหนังกำลังภายใน! ความรันทดชีวิต ผลักดันให้นักเรียนเนปาลเป็นเซียนวิชาตัวเบา

http://www.meekhao.com/news/school-in-nepal

 

ในขณะที่เด็กหลายคนอยากโดดเรียน ในโลกนี้กลับยังมีเด็กอีกหลายคนที่อยากไปโรงเรียนใจจะขาด โดยไม่เกี่ยงเลยด้วยซ้ำว่าเส้นทางจะบ้าระห่ำแค่ไหน

นี่เป็นภาพแปลกตาของแม่น้ำกว้างใหญ่ในหมู่บ้าน Dhaiang ประเทศเนปาล โดยที่เห็นเป็นสายลวดนี้คือเส้นทางเดียวสำหรับการข้ามแม่น้ำ Trishuli เพื่อมาโรงเรียนได้

ในการข้ามนั้นทุกคนชินกับมันจนพลิ้วไหว บางคนก็จะหอบข้าวของมาด้วย โดยใช้เชือกห้อยตะกร้าเข้ากับกระเช้าไม้เก่าๆ

อีกทั้งไม่ว่าจะนักเรียนชาย นักเรียนหญิง ทุกคนก็ล้วนต้องประสบกับชะตากรรมเดียวกัน นั่นคือต้องฝ่าฟันข้ามมายังฝั่งโรงเรียนด้วยตัวเอง ที่นี่ไม่ใช่ดินแดนโลกสวย ที่จะมีใครมาช่วยเหลือ และเด็กๆเหล่านี้ก็ต้องใช้วิชาตัวเบาข้ามไปข้ามมาตลอดปี

 

แม้หลายคนจะเห็นว่าการข้ามแบบนี้เป็นเรื่องตลกและสนุก แต่สำหรับคนในพื้นที่มันไม่สนุกนัก เนื่องจากในปี 2010 เคยเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตมาแล้ว 5 ชีวิตเนื่องจากสายเคเบิลไม่แข็งแรงพอ คุณ Kumar หนึ่งในครอบครัวเด็กที่อาศัยแถบนี้เล่าว่า “ถ้าเมื่อไหร่ที่น้ำท่วม ฉันมักจะเลี่ยงเส้นทางนี้ ไปใช้สะพานชั่วคราวที่อยู่ห่างออกไปมหาศาล เพราะแม้มันจะไกล แต่มันก็ปลอดภัยมาก และลูกๆของเราก็กลัวมากที่จะข้ามเส้นทางนี้ นอกจากนี้สำหรับพวกเค้า ฉันจะเป็นอะไรไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะถ้าฉันเสียชีวิตไป ลูกๆก็จะกลายเป็นเด็กกำพร้าทันที”

 

ปัจจุบันชาวบ้านในหมู่บ้าน Dhaiang  ต่างเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้ามาช่วยสร้างสะพาน และพวกเขาหวังว่าสักวันหนึ่งจะไม่ต้องใช้วิชาตัวเบา โหนข้ามแม่น้ำที่อันตรายเหล่านี้อีกต่อไปเพื่อไปโรงเรียน

ที่มา: Dailymail

17 ต.ค. 59 เวลา 04:49 2,411
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...