เผยชีวิตกษัตริย์ที่ 'รวยที่สุดในเผ่าพันธุ์มนุษย์' เคยโปรยเงินเล่นขณะเดินทาง 6,000 กิโล!?

http://www.meekhao.com/news/rich-king

 

ท่ามกลางประวัติศาสตร์อันยาวนานของมนุษยชาติ กษัตรแห่งแอฟริกานาม King Musa Keita ที่ 1 ได้ถูกนักประวัติศาสตร์ยกย่องว่า ‘รวยที่สุดตลอดกาล’ ว่าแต่เค้ารวยระดับไหนกัน? นิตยสารระดับโลกอย่าง Time เคยกล่าวหลังการศึกษาวิจัยว่า “เขาคือกษัตริย์ที่ร่ำรวยเกินกว่าจะสรรหาคำพูดใดมาอธิบาย ร่ำรวยมากจนไม่อาจระบุเลขเป็นจำนวนทรัพย์สินของเค้าได้หมดสิ้น” ปกติเรามักจะคุ้นชื่อบุคคลร่ำรวยอย่างบิล เกตส์ หรือ วอร์เรน บัฟเฟตส์ แต่ถ้าหากย้อนสู่อดีตกาล King Musa Keita ที่ 1 นี่ล่ะที่เป็นที่สุดแห่งความรวยชนิดจินตนาการไม่ถึงอีกทั้งนักประวัติศาสตร์ให้การยอมรับ

ว่าแต่เค้าเป็นใคร ทำไมจึงรวยขนาดนั้น? ซึ่งคนปกติมักไม่เคยได้ยินชื่อเขามาก่อน กษัตริย์   Musa Keita ที่ 1 คือผู้ที่ปกครองจักรวรรดิ Mali ในศตวรรษที่ 14 และสิ่งล้ำค่าที่อยู่ในดินแดนของเค้า ก็คือเหมืองทองมหาศาลที่ไม่มีใครมาแย่งได้

ในยุคที่ท่านขึ้นครองราชย์ ขณะที่ฝ่ายยุโรปกำลังทำสงครามกลางเมืองห้ำหั่นกัน ทางฝั่งแอฟริกากลับสงบสุข แถมยังอุดมไปด้วยความเฟื่องฟูของทรัพย์สิน

ในยุคที่ Musa Keita ที่ 1 ปกครอง พระองค์ได้ขยายขอบเขตดินแดนไปกว้างมหาศาล โดยได้เข้ายึดเมือง Timbuktu และ วางรากฐานอำนาจไว้ใน Gao อาณาเขตเหล่านี้กว้างถึง 2,000 ไมล์

แล้วโลกได้รับรู้ความรวยของพระองค์เป็นครั้งแรก ขณะที่เดินทางแสวงบุญเป็นระยะทางกว่า 4,000 mile (ราว 6,400 กิโลเมตร) สู่นคร Mecca โดยพระองค์ได้บริจาคเงินให้ประชาชนตลอดเส้นทางมหาการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ (รวยมากเลยนะนั่น)

บันทึกประวัติศาสตร์ของ Smith เผยว่า “การเดินทางสู่ Mecca ครั้งนั้น เป็นการเดินทางที่ฟุ่มเฟือยที่สุด องค์ราชาได้ว่าจ้างขบวนคาราวานที่ไกลสุดลูกหูลูกตา ยังมีทหารติดตามอไปอีกนับหมื่น มีประชาชน มีทาส มีคนถือทองคำ 500 คน แต่งตัวในชุดผ้าไหม ส่วนบนตัวอูฐก็เต็มไปด้วยแท่งทองคำ”

ระหว่างที่แวะกรุง Cairo พระองค์ยังได้บริจาคเงินมหาศาลให้แก่คนยากจน มันมากถึงขนาดที่ว่าทำให้เมือง Cairo เศรษฐกิจพัง ต้องประสบกับภาวะเงินเฟ้อระดับวิกฤติ เนื่องจากเงินล้นตลาด และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะฟื้นฟูค่าเงินให้กลับมาปกติดังเดิม

ความร่ำรวยของพระองค์ไม่ได้ถูกกล่าวเกินจริงแต่อย่างใด เพราะแม้แต่ในแผนที่ที่สำคัญของประวัติศาสตร์ยุโรปอย่าง Catalan Atlas ก็ยังมีรูปของกษัตริย์ Musa Keita  บันทึกไว้

นอกจากนี้พระองค์ก็ไม่ได้สนเพียงความร่ำรวย และความที่เป็นมุสลิมผู้ทุ่มเท ท่านได้ทำให้ Timbuktu ที่แร้นแค้น เต็มไปด้วยโรงเรียนมัสยิด และมหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้ นี่คือหนึ่งในมัสยิดระดับตำนาน Djinguereber ที่ถูกสร้างขึ้นโดยพระองค์ในเมือง Timbuktu

หลังครองราชย์ 25 ปี Mansa Musa สวรรนคตตอนปี 1337 ซึ่งโอรสอย่าง Maghan ที่ 1 ได้ขึ้นครองราชย์แทน อย่างไรก็ตามในยุคของ Mansa Musa ถือเป็นยุคทองที่สุดของอาณาจักร Mali และในยุคนี้เองที่ทำให้ Mansa Musa กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกตลอดกาล

ที่มา http://www.businessinsider.com/mansa-musa-the-richest-person-in-history-2016-2

17 ต.ค. 59 เวลา 04:11 7,763
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...