Flexi-Pave นวัตกรรมคอนกรีตดูดน้ำ เพื่อถนนยุคอนาคตไม่ต้องมี ‘น้ำรอระบาย’ อีกต่อไป!!

http://www.catdumb.com/flexi-pave-333/

ในพื้นที่อุ้มน้ำหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกนั้น แน่นอนว่าปัญหาเรื่องการระบายน้ำก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขึ้นซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมาก Yellowstone National Park แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาตินี้ก็ได้สร้างทางเดินสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีใหม่สุดอลังการอย่าง Flexi-Pave นี่ล่ะ

 

Flexi-Pave นั้นคือพื้นคอนกรีตที่สร้างขึ้นมาจากยางเก่าที่ไม่ใช่แล้วและหินทั่วไป แถมสามารถดูดซับน้ำได้ดีมาก ใน 1 ตารางฟุตนั้น (1 ไม้บรรทัด = 1 ฟุต) สามารถดูดซับน้ำได้กว่า 3,000 แกลลอนต่อชั่วโมงเลยล่ะ!!

Flexi-Pave เทคโนโลยีใหม่สุดเจ๋งตัวนี้

Kevin Bagnall ซีอีโอของบริษัท KBI เจ้าของผลงาน Flexi-Pave เห็นว่าเทคโนโลยีนี้จะใช้ได้ดีมากๆ ในอุทยานแห่งชาตินี้ ไม่เหมือนกับยางมะตอยหรือคอนกรีตธรรมดาทั่วไปที่น้ำจะไหลไปเรื่อยๆ คอนเกรีตพวกเนี้จะดูดน้ำแล้วระบายลงไปสู่ผืนดินทันที

ร้อยละ 23 ของตัวคอนเกรีตนั้นจะเป็นรูพรุน เกิดจากการผสมผสานส่วนผสมของยาง หิน และสารประกอบพิเศษ (เป็นความลับของทางบริษัท) เลยทำให้สามารถดูดซึมน้ำได้อย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นการช่วยกรองเบื้องต้นอีกด้วย และการกรองน้ำเบื้องต้นจากมลภาวะต่างๆ นั้นจะเป็นผลดีต่อระบบน้ำของอุทยานแห่งชาตินี้ ซึ่งสำคัญมากๆ ต่อสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์

ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ทางเดินถูกสร้างแล้วเสร็จด้วยยาง Michelin ใช้แล้ว 1,536 เส้นด้วยกัน

นอกจากนี้ CEO ของเราก็ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าในอนาคตนวัตกรรมของบริษัทเค้านั้นจะมีความสำคัญมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการขยายตัวของประากร และความต้องการแหล่งน้ำสะอาดที่มากขึ้น ตอนนี้มีเมืองใหญ่กว่า 200-300 แห่งในประเทศสหรัฐฯ ที่ใช้นวัตกรรมนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย และพวกเขาก็หวังว่าจะสามารถขยายวงกว้างให้เมืองใหญ่ๆ จากรอบโลกใช้สิ่งประดิษฐ์ของพวกเขา

แถมด้วยการที่วัสดุนั้นมีส่วนประกอบของยาง ทำให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับนวัตกรรมใกล้เคียงอย่าง Topmix Permeable จากประเทศอังกฤษ ที่ใช้หินแกรนิต แต่สามารถดูดซึมน้ำได้มากกว่าถึง 880 แกลลอนต่อนาที

Bagnall ซีอีโอของ KBI เชื่อว่ายางเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะนอกจากจะเป็นการรีไซเคิลแล้ว ยังเสริมความยืดหยุ่นไม่แตกหักง่ายให้อีกด้วย (แต่ถ้ามาเมืองร้านบ้านเรานี่อาจแย่เอาได้เลยนะเนี่ย -*-)

Topmix Permeable ของทาง Tarmac บริษัทในประเทศอังกฤษ

มาดูประสิทธิภาพของ Flexi-Pave กันบ้าง

‘ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของมนุษยชาติก็คือแหล่งน้ำ ถ้านวัตกรรมนี้สามารถถูกใช้ในแถบเมืองได้ล่ะก็ น้ำก็จะไหลเวียนกลับสู่ต้นกำเนิดได้ดีขึ้น แถมมีคุณภาพมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเสียด้วย นั่นหมายความว่าเราจะมีปริมาณน้ำสะอาดใช้มากขึ้นเช่นกัน’ Bagnall กล่าวปิด

จะว่าไปแล้วก็เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมากๆ เลยนะเนี่ย เห็นได้ชัดเลยเนาะว่าต่างชาติเขาเริ่มกระเตื้องกันมากๆ เรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมเนี่ย

ที่มา http://www.businessinsider.com/yellowstone-flexi-pave-thirsty-concrete-2016-10

 

 

16 ต.ค. 59 เวลา 05:04 5,014
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...