ยลภาพต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ที่สุดในทวีปแอฟริกา บนฉากหลังที่เต็มไปด้วยดวงดาว

http://www.meekhao.com/travel/oldest-trees-and-starlight

 

เป็นเวลากว่า 15 ปี ที่ช่างถ่ายภาพสาว Beth Moon เดินทางไปทั่วโลก เพื่อเก็บภาพของต้นไม้เก่าแก่มากมายในเวลากลางวัน จนกระทั่งได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ The Man Who Planted Trees เธอจึงลงมือสร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อว่า “Diamond Nights” เพื่อถ่ายทอดความงามของต้นไม้ใหญ่ในยามค่ำคืน หลังจากใช้เวลาไปกับการเดินทางทั่วมาดากัสการ์เพื่อผลงานที่มีชื่อว่า Ancient Trees: Portraits of Time อยู่พักใหญ่ Moon ตัดสินใจที่จะแสวงหาความสวยงามที่แตกต่าง เธอมุ่งหน้าไปยังประเทศแอฟริกาใต้และบอตสวานาเพื่อตามหาต้นไม้ที่มีชื่อว่า “Baobab”

 

ต้น Baobab คือต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ที่พบได้มากมายในพื้นที่ทะเลทรายแถบทวีปแอฟริกา มันมีอายุยืนยาวมากที่สุดถึง 1,000 ปี สูงได้ถึง 80 เมตร และแผ่กิ่งก้านสาขากว้างไกลในรัศมี 30 เมตร Carl Taylor นักวิจัยแห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สมิธโซเนียนได้พูดถึงต้น Baobab ว่า “เมื่อใบของมันร่วงหล่นจากต้นจนหมด กิ่งก้านใหญ่โตของมันทำให้ดูเหมือนกับว่าใครบางคนได้ขุุดมันขึ้นมาจากพื้นดินแล้ววางมันกลับหัว” และด้วยความยิ่งใหญ่อย่างน่าเหลือเชื่อ ต้นไม้ชนิดนี้จึงดูลึกลับและน่าอัศจรรย์ราวกับมาจากดาวดวงอื่น

 

Moon ตัดสินใจที่จะสร้างผลงานชุด “Diamond Nights” หลังจากได้อ่านเรื่องราวของ David Milarch ในหนังสือเรื่อง The Man Who Planted Trees ที่เขียนโดย Jim Robbins เธอเดินทางในตอนกลางวันเพื่อหาทำเลที่เหมาะสม แล้วอดทนรออย่างใจจดใจจ่อเพื่อให้ถึงเวลาที่ความมืดจะโรยตัวลงมา ในชนบทที่ห่างไกล แสงไฟฟ้าไม่สามารถรบกวนความสวยงามของแสงดาวได้ “มันยากที่จะจินตนาการถึงแสงของดาวเวลาอยู่ใกล้กับแสงไฟมากมายในเมือง แต่ที่นี่มืดสนิท มันเป็นประสบการณ์ที่ฉันไม่เคยสัมผัสมาก่อน”

ดวงดาวพร่างพราวทั่วท่องฟ้า เธอได้มองเห็นทางช้างเผือกอย่างใกล้ชิดราวกับจะสามารถคว้ามันลงมาได้ เมื่อรวมกับความยิ่งใหญ่แปลกตาของต้น Baobab ภาพที่ออกมานั้นจึงสวยงามเหมือนฝัน

ถึงแม้ Moon จะไม่เปิดเผยว่าโปรเจ็กต์ต่อไปของเธอคืออะไร แต่เธอยังไม่เบื่อความงดงามของต้นไม้ใหญ่ในเร็ววันนี้แน่นอน รอชมผลงานของเธอในเว็บไซต์ bethmoon ได้เลย

ที่มา http://www.smithsonianmag.com/arts-culture/photos-ancient-trees-beth-moon-southern-africa-diamond-nights-180955603/?no-ist

14 ต.ค. 59 เวลา 03:06 3,667
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...