5 ประเทศที่อายุสั้นที่สุดในโลก..บางประเทศแทบไม่เคยได้ยินชื่อกันเลยทีเดียว (ตอน1)

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-shortest-nation-lived-pt1/

 

แชแนลยูทูบดัง Top Lists เผย 5 ประเทศที่อายุสั้นที่สุดในโลก….บางประเทศแทบไม่เคยได้ยินชื่อกันเลยทีเดียว (ตอน1)

 

ติมอร์ตะวันออก (ค.ศ.1975 รวม 9 วัน) : ติมอร์ตะวันออกได้รับประกาศอิสรภาพจากโปรตุเกสในปี ค.ศ.1975 พวกเขาฉลองเสรีภาพที่พึ่งได้รับเพียงอาทิตย์เศษ ก่อนถูกกองทัพอินโดนีเซียรุกรานและผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ และได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสรภาพภายใต้การรับรองของสหประชาชาติอีกครั้งในปี ค.ศ.1999

 

สาธารณรัฐคอนนัค ( ค.ศ.1798 รวม 12 วัน) : หลังจากฝรั่งเศสประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงระบบปกครองตนเอง พวกเขาต้องการสนับสนุนให้ประเทศไอร์แลนด์แยกตัวเองจากอังกฤษ โดยส่งกำลังเข้าไปสนับสนุนกลุ่มต่อต้านชาวไอริชพร้อมกับประกาศอิสรภาพจากอังกฤษในปี ค.ศ.1798 โดยใช้ชื่อใหม่ว่า สาธารณรัฐคอนนัคแห่งไอร์แลนด์ โดยมีประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวอย่าง จอห์น มัวร์ ที่มีเวลาปกครองประเทศเพียง 12 วัน ก่อนถูกกองทัพอังกฤษพิชิตอย่างง่ายดาย!

 

สาธารณรัฐคูเวต ( 4 สิงหาคม – 28 สิงหาคม ค.ศ.1990 รวม 24 วัน) : สาธารณรัฐคูเวตถูกตั้งขึ้นหลังการรุกรานโดยประเทศอิรัก ที่อ้างว่าคูเวตเป็นส่วนหนึ่งของอิรัก เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกันด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์และสังคม โดยประเทศเกิดใหม่นี้มีอายุเพียง 24 วัน ภายใต้การนำของ อลา ฮุสเซน อลี นายกรัฐมนตรีที่ถูกแต่งตั้งโดยรัฐบาลอิรัก ที่ไม่ได้มีเวลามากพอในการบริหารประเทศ ก่อนถูกสหรัฐอเมริกานำกำลังเข้ามาปลดแอกและเปลี่ยนคูเวตให้เป็นรัฐอิสลามที่ปกครองด้วยระบบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญตามเดิม

 

สาธารณรัฐแคลิฟอร์เนีย (14 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม ค.ศ.1846 รวม 25 วัน) : สาธารณรัฐแคลิฟอร์เนียหรือรัฐแคลิฟอร์เนียในปัจจุบัน ครั้งหนึ่งในอดีตพวกเขาเคยเป็นรัฐอิสระที่มีอายุเพียง 25 วัน! โดยก่อนหน้านั้นแคลิฟอร์เนียเคยเป็นส่วนหนึ่งของเม็กซิโก ต่อมาเมื่อชาวอเมริกันย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่ในแคลิฟอร์เนียกันมากขึ้น รัฐบาลกลางของเม็กซิโกกังวลว่าสักวันหนึ่งจะต้องสูญเสียแคลิฟอร์เนียไป และวันนั้นก็มาถึงจริง เมื่อกลุ่มกลุ่มปฏิวัติชาวอเมริกันที่มีมากกว่าชาวพื้นเมืองลุกฮือขึ้นมาจนแบ่งแยกดินแดนได้สำเร็จ ก่อนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐในเวลาต่อมา

 

สาธารณรัฐบาวาเรียน-โซเวียต ( 6 เมษายน – 3 พฤษภาคม ค.ศ.1919 รวม 25 วัน) : หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศเยอรมนีต้องตกอยู่ในสภาวะสงครามกลางเมือง เมื่อแคว้นบาวาเรียที่นำโดยกลุ่มฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ประกาศแบ่งแยกดินแดนทางใต้ของเยอรมนีโดยใช้ชื่อใหม่ว่า สาธารณรัฐบาวาเรียน-โซเวียต ประเทศแห่งใหม่นี้มีอายุได้เพียง 25 วัน ก่อนถูกกลุ่มทหารผู้ภักดีต่อเยอรมนียึดอำนาจกลับมาได้สำเร็จ

 

ที่มา : Top Lists,Wikipedia.com

13 ต.ค. 59 เวลา 06:24 4,449
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...