'สลัมทัวร์' ชมหมู่บ้านที่ใช้ชีวิตอยู่บนกองขยะ..ขนาดเท่าภูเขาในฟิลิปปินส์

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/smokey-mountain-slum/

 

ถ้าเลือกเกิดได้ มนุษย์เราก็คงเลือกไปในที่ๆ ตัวเองจะมีความสุข มีบ้านหลังใหญ่ คุณภาพชีวิตดีๆ แต่ชีวิตคนเรามันทำแบบนั้นได้ซะเมื่อไร เราจะพาทุกท่านไปพบกับกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในภูเขาแห่งหนึ่ง ภูเขาที่ไม่ใช่ภูเขาที่เขียวชอุ่มไปด้วยต้นไม้ แต่เป็น “ภูเขาขยะ” กองมหึมาในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์

 

ถ้าอยากเข้าไปชมด้านในแล้ว เราเข้าไปพร้อมกันเลย

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ สโมคกี้อาย เมาท์เท่น

 

 

 

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณชานเมือง ของกรุงมนิลา แต่เดิมเป็นสถานที่ทิ้งขยะ จากนั้นเริ่มมีคนอพยพเข้ามาตั้งรกรากจนกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ อาชีพของคนในชุมชนคือการเก็บขยะขาย และการเผาถ่าน รายได้ขั้นต่ำของคนในชุมชนแห่งนี้จะอยู่ที่ประมาณวันละ 70 เปโซ (ประมาณ 50 บาท)

 

ด้วยสภาพของชุมชนที่เป็นภูเขาขยะ มันก็เป็นเหตุให้พวกเขาใช้ชีวิตอยู่บนกองขยะ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องทำบนกองขยะ แม้กระทั่งทำกับข้าว และกินข้าว

 

 

บรรดาเด็กที่อาศัยอยู่ที่นี่ สิ่งหนึ่งที่ต้องเป็นกันทุกคนก็คือ โรคผิวหนัง เนื่องจากน้ำที่ต้องใช้เงินซื้อมา ทำให้หลายๆ คนไม่ได้มีโอกาสอาบน้ำทุกวัน และยิ่งต้องใช้ชีวิตบนกองขยะความเสี่ยงที่จะเป็นโรคผิวหนัง หรือเจ็บป่วยโรคอื่นๆ ก็เพิ่มมากขึ้น

 

 

ในชุมชนจะแบ่งเป็นทั้งหมด 6 ชั้น ด้านหน้าชุมชนมีกล้อง CCTV ติดเพื่อป้องกันการเข้ามาของ “คนนอกชุมชน” เนื่องจากยิ่งลึกเข้าไปมากขึ้นเท่าไร ความปลอดภัยของผู้ที่เข้ามาก็ยิ่งน้อยลงมากเท่านั้น ด้านในเป็นแหล่งรวมอาชญากรที่หลบหนีมาซ่อนตัว อีกทั้งการขายยาเสพติดก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของที่นี่เช่นกัน บรรดานักท่องเที่ยว นักข่าว ส่วนใหญ่จะได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำ หรือเยี่ยมชมเฉพาะบริเวณด้านหน้า ด้านข้าง รอบนอกเท่านั้น

 

คุณภาพชีวิตที่จัดอยู่ในขั้นเลวร้าย ภายในระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่าง ไฟฟ้า น้ำประปา ระบบระบายน้ำไม่มี ของเสียจากบ้านและห้องน้ำสาธารณะทุกๆ คนจะออกมารวมกองอยู่ที่หน้าบ้าน ทำให้เหล่าบรรดาหนู แมลงวันแพร่พันธุ์อย่างมากมาย

 

 

สลัมแห่งนี้ถือเป็นสลัมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศฟิลิปปินส์เลยทีเดียว

13 ต.ค. 59 เวลา 05:53 6,690
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...