ตะลึง! ค้นพบป้อมปราการไวกิ้งขนาดยักษ์ที่เดนมาร์ก

http://www.meekhao.com/news/vikingfortress

 

นักโบราณคดีประกาศต่อสาธารณชนว่าได้ขุดค้นพบป้อมปราการซึ่งทำจากหิน ชื่อว่า Vallø Borgring บนเกาะซีแลนด์ ประเทศเดนมาร์ก คาดว่าสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 10 ภายใต้การปกครองของกษัตริย์เฮรัลด์ บลูทูธ ป้อมปราการแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเป็นรูปวงกลม ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะที่พบในประเทศเดนมาร์ก ป้อมปราการวงกลมเช่นนี้ถูกต้นพบเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

และที่นี่ก็นับเป็นแห่งที่ 5 ที่ถูกค้นพบ และใหญ่เป็นอันดับสามของป้อมปราการทั้งหมด ซึ่งมีข้อมูลที่น่าทึ่งเกี่ยวกับป้อมปราการดังต่อไปนี้

1. การค้นหาต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก

“กว่าจะค้นพบได้ เราต้องอาศัยความมุมานะในการสืบค้นเป็นอย่างมาก” นักโบราณคดี Søren Sindbæk กล่าว

นักโบราณคดีกลุ่มนี้สืบหาเบาะแสจากป้อมปราการแห่งแรกที่ถูกค้นพบบนเกาะซีแลนด์ ป้อมปราการแห่งใหม่ที่พบนั้นมีถนนเก่าสายหลักที่เชื่อมต่อถึงกันและทอดไปยังแม่น้ำ Køge ซึ่งเป็นยุคที่พวกไวกิ้งเรืองอำนาจ ชาวไวกิ้งในยุคนั้นใช้เส้นทางนี้สัญจรผ่านฟยอร์ดและท่าเรือธรรมชาติ เราสืบหาจากจุดนั้นไปทีละก้าว

2. มีการใช้เทคโนโลยีที่สุดยอดมากมายในการค้นหา

เมื่อค้นพบสถานที่แล้ว นักโบราณคดีได้ใช้เทคนิคการตัดชายขอบเพื่อสร้างขอบเขตในการสำรวจอย่างระมัดระวังไม่ให้กระทบกับโครงสร้างของป้อมปราการ ซึ่งทำให้พวกเขาเห็นโครงสร้างแบบคร่าว ๆ

ด้วยวิธีการวัดความต่างของอำนาจแม่เหล็ก ทำให้พวกเขาสามารถสร้างภาพร่างแบบคร่าว ๆ ของป้อมปราการได้ในเวลาไม่กี่วัน “ด้วยวิธีการสำรวจเช่นนี้ทำให้เรารู้ได้ทันทีว่าเราต้องขุดร่องตรงนี้เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับป้อมปราการนี้ให้มากที่สุด” Sindbæk กล่าว

3. ป้อมปราการนี้มีขนาดใหญ่มาก แต่มีรูปแบบเดียวกับป้อมปราการที่เคยค้นพบก่อนหน้านี้

ป้อมปราการมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 145 เมตร เป็นรูปวงแหวนของชาวไวกิ้ง เรียกว่า Trelleborgs ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ Nanna Holm กล่าวว่า “การค้นพบของเราแสดงให้เห็นว่าป้อมปราการนี้เป็นรูปวงกลมที่สมบูรณ์แบบ และมีท่อนซุงวางพาดอยู่ตามแนวด้านหน้า เป็นการค้นพบที่สุดยอดจริง ๆ”

4. ป้อมปราการนี้แสดงให้เห็นถึงอีกหนึ่งวัฒนธรรมของชาวไวกิ้ง

ชาวไวกิ้งไม่ได้เป็นแค่สุดยอดนักรบเท่านั้น แต่พวกเขายังเป็นศิลปินและสถาปนิกที่มีความสามารถและทักษะยอดเยี่ยมอีกด้วย

“ชาวไวกิ้งนั้นมีชื่อเสียงในด้านความบ้าบิ่นและการเดินเรือรบ น่าแปลกใจมากที่พวกเขานั้นมีความสามารถด้านการสร้างป้อมปราการที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ได้ การค้นพบป้อมปราการใหม่นี้เป้นโอกาสที่ดีในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสงครามและความขัดแย้งของชาวไวกิ้งในอดีต และเรายังได้มีโอกาสสำรวจอนุสรณ์สถานของชาวไวกิ้งอีกด้วย”

5. ป้อมปราการถูกใช้ทางการทหาร อาจมีการสู้รบฆ่าฟันกันเกิดขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้

“เราสังเกตพบว่าประตูถูกเผาทำลาย ทางด้านประตูทิศเหนือ เราพบเสาไม้โอ๊กขนาดยักษ์ที่ถูกเผาทิ้ง” Holm กล่าว ร่องรอยหลักฐานเหล่านี้สามารถนำไปสู่การค้บพบว่า เกิดเหตุอะไรขึ้นที่นี่ และป้อมปราการนี้มีอายุเก่าแก่แค่ไหน “หากเราสามารถหาข้อสรุปได้ว่าป้อมปราการแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อใด เราก็จะสามารถเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตได้”

6. ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักโบราณคดี

จากความน่าจะเป็นที่ว่าป้อมปราการแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของกษัตริย์บลูทูธ แต่การขุดสำรวจก็ยังจำเป็นต้องทำต่อไปเพื่อยืนยันทฤษฎีนี้ ในขณะเดียวกัน ยังมีสิ่งที่น่าสนใจให้เราได้ค้นพบอีก ทั้งในเดนมาร์กและทั่วโลก

ที่มา https://mic.com/articles/98206/archaeologists-just-uncovered-a-badass-viking-fort#.iYG3DIzwq

12 ต.ค. 59 เวลา 20:21 5,048
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...