ทาสกว่า 60 คนต้องติดอยู่บนเกาะเล็กๆ ห่างไกลมานานกว่า 44 ปี แรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างหนัง Cast Away  

หลายคนอาจเคยดูหนังเรื่อง Cast Away นำแสดงโดยทอม แฮงค์ เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก ในขณะที่คนอื่นๆ เสียชีวิตกันหมดเขากลับรอดชีวิตมาได้ แต่ต้องติดอยู่บนเกาะอย่างโดดเดี่ยว เขาพยายามเอาชีวิตรอดและพยายามหาทางออกไปจากที่เกาะแห่งนี้ จนสุดท้ายเขาก็ทำสำเร็จ 

มันกลายเป็นภาพยนตร์โด่งดังที่เรียกได้ว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน แต่หลายคนคงไม่ทราบมาก่อนมันเป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง...!!

โดยเกาะ Tromelin เป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่ห่างไปทางตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์ 280 ไมล์ รอบๆ เกาะล้อมรอบด้วยแนวปะการังเป็นจุดที่เข้าถึงได้ยากมาก

แต่ในปี 1722 เรือ Utine ของฝรั่งเศสเดินทางมาจากประเทศ Mauritius ไปยังมาดากัสการ์ บนเรือมีลูกเรือไม่กี่สิบคนแต่มีทาสมากถึง 150 คนเลยทีเดียว แต่แล้วเมื่อเดินทางมาถึงเกาะแห่งนี้เรือก็ชนเข้ากับปะการังจนทำให้เรืออัปปาง ปรากฎว่ามีทาสเพียง 60 คนกับลูกเรือเพียงไม่กี่คนที่รอดชีวิตมาได้ และพวกเขาต้องหนีขึ้นมาอยู่บนเกาะเล็กๆ ขนาด 1,700 เมตร

ลูกเรือที่รอดมาได้พยายามเก็บน้ำจืดเอาไว้ดื่มเอง ส่วนทาสบางส่วนนั้นต้องตายเพราะความกระหาย แต่หลังจากนั้นไม่นานลูกเรือก็ต่อแพขึ้นมาใหม่จากซากเรือที่อัปปางและใช้มันออกไปจากเกาะ ทิ้งพวกทาสเอาไว้บนเกาะและสัญญาเอาไว้ว่าจะกลับมา

แต่เมื่อพวกลูกเรือกลับมาถึงมอริเชียสได้ เจ้าหน้าที่กลับไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องกลับมารับทาสที่ถูกทิ้งไว้บนเกาะ ประกอบกับช่วงเวลาตอนนั้นฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับสงคราม พวกเขาจึงไม่มีอะไหล่ต่อเรือไปช่วยเหลือทาสบนเกาะ

ทาสที่ถูกทิ้งอยู่บนเกาะนั้นต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดบนเกาะ พวกเขาก่อไฟเป็นสัญญาณมานานกว่า 15 ปี และอาศัยกินเต่า นกทะเล รวมถึงหอยเป็นอาหาร ทั้งพวกเขายังสร้างบ้านเรือนจากบล็อกปะการังและทรายอีกด้วย พวกเขาใช้เครื่องทองแดงมาก่อไฟทำเป็นที่ทำอาหาร

นักโบราณคดีค้นพบห้องครัวชั่วคราวบนเกาะ ทั้งยังมีถ้วย ชาม ช้อน และเครื่องใช้อื่นๆ อีกด้วย

และแล้ว 44 ปีต่อมา ในปี 1766 Bernard Boudin กัปตันเรือรบ La Dauphine ของฝรั่งเศสได้เดินทางผ่านเกาะแห่งนี้และพบคนติดอยู่บนเกาะจึงเข้าให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิต จากทาส 60 คนเหลือเพียง 8 คนเท่านั้นมีเพียงผู้หญิง 7 คนและเด็กทารกผู้ชายวัย 8 เดือนอีก 1 คน

โดยเด็กทารก รวมถึงแม่และยายของเด็กจะถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศมอริเชียส แต่ด้วยความกลัวว่าทั้งสามคนจะตกเป็นเป็นทาสอีก เขาจึงรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม เด็กได้รับการเลี้ยงดูและตั้งชื่อว่า Jacques Moise 

หลังจากนั้นก็ไม่มีข้อมูลของผู้ที่รอดชีวิตออกมาจากเกาะเลย แต่เชื่อว่าบางส่วนของผู้รอดชีวิตมาเข้าร่วมชุมนุมการปลดปล่อยทาสในประเทศมอริเชียสเพื่อให้ลูกและหลานได้อาศัยอยู่ที่นั่นต่อไป...!!

จำได้ว่าในหนังพระเอกติดอยู่บนเกาะนาน 7 ปี แถมเกาะที่พระเอกติดอยู่นั้นก็กว้างใหญ่และอุดมสมบูรณ์อยู่ แต่นี่พวกเขากลับติดอยู่บนเกาะเล็กๆ เท่าแมวดิ้นตายนานกว่า 44 ปี คงต้องลำบากและดิ้นรนเอาชีวิตรอดตลอดเวลาเลยทีเดียว...!!

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...