7 วิธีจัดการ"ศพ"แบบใหม่ถึงแม้จะแปลกประหลาด แต่กลับเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมดีกว่าเก่าจริงๆ นะ

ปกติแล้วเวลาตายหลายคนอาจคิดว่าคงมีวิธีการจัดการศพด้วยการเผาหรือไม่ก็ฝังเท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมากเเล้วจึงมีการคิดค้นวิธีการกำจัดศพคนตายแแบใหม่ขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะฟังดูแปลกประหลาดแต่มันกลับชาญฉลาดทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แน่นอนว่ามันดีกว่าวิธีเก่าๆ มากเลยทีเดียว

 

1. ฝังศพแบบอินทรีย์ 

เกิดขึ้นในประะเทศอิตาลีเป็นโครงการ Capsula Mundi project ที่สร้างขึ้นโดยนักออกแบบ Anna Citelli แลพ Raoul Bretzel เป็นที่ฝังศพที่ออกแบบมาให้ย่อยสลายได้ในดินและเปลี่ยนศพให้กลายเป็นต้นไม้ เนื่องจากศพจะกลายเป็นสารอาหารทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้นั่นเอง

 

 

2. Biodegradable Urns

เป็นกล่องที่จะทำให้คนที่คุณรักกลายเป็นต้นไม้หลังความตาย โดยใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ 100% โดยขี้เถ้าคนตายจะถูกนำมาบรรจุลงในด้านล่างกล่อง ส่วนด้านบนจะเป็นต้นไม้ โดยขี้เถ้าคนตายจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต

 

 

3. ดอกไม้ไฟ

เป็นการนำขี้เถ้าคนรักมารวมกับดอกไม้ไฟ และจุดขึ้นบนฟ้าส่งดวงวิญญาณคนตายเป็นครั้งสดท้าย เป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2004

 

 

4. แหวนเพชร

โดยทางบริษัท Algordanza ของสวิสได้คิดค้นการทำของที่ระลึกจากขี้เถ้าคนตาย ซึ่งหลังจากที่เผาศพแล้วจะมีการนำขี้เถ้าคนตายมาทำเป็นเพชรเพื่อให้คนรักเก็บเป็นที่ระลึกติดตัวไปได้ทุกที่ แต่การทำนั้นก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ เพราะต้องมีกระบวนการทำในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด

 

 

 

5. Eternal Reef

ปะการังเหล็กทรงกลมซึ่งภายในจะบรรจุขี้เถ้าของคนตายปิดผนึกไว้ แถมมันยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ทะเลได้

 

 

6. ดินสอ

เป็นดินสอที่ทำมาจากขี้เถ้าของคนตาย โดยมีกระบวนการทำที่ซับซ้อน แม้ว่าจะใช้เขียนได้จริงแต่เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเอาของที่ระลึกแบบนี้ไปเขียนให้หมดไปแน่นอน

 

 

7. Alkaline Hydrolisis

เป็นกระบวนการทางเคมีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเครื่องนี้ถูกใช้ในการควบคุมของศูนย์การแพทย์สหรัฐ เป็นการนำศพคนตายมาต้มจนเหลือแต่น้ำสีน้ำตาลคล้ายน้ำเชื่อม

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...