พบกับ "ชุมชนเพื่อสิ่งแวดล้อม" ที่ทุกบ้านสามารถผลิตอาหารและพลังงานเองได้!!

http://www.meekhao.com/news/eco-village

 

เมืองแห่งอนาคตที่ช่วยประหยัดพลังงานและทรัพยากรโลกจะไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป เพราะนี่คือโครงการที่กำลังเริ่มต้นในประเทศเนเธอร์แลนด์

นี่เมืองประหยัดพลังงานที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาใกล้กับกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และถ้าหากสำเร็จภายในปี 2017 ก็จะขยายไปยังสวีเดน นอร์เวย์ เดนมาร์ก และเยอรมนีต่อไป

ลองจินตนาการถึงเมืองที่ประชาชนทุกบ้านสามารถผลิตอาหารเอง สร้างพลังงานเอง และสามารถเปลี่ยนของเหลือใช้ให้กลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ได้ จะดีแค่ไหนถ้าทุกเมืองทั่วโลกเป็นแบบนี้เหมือนกันหมด?

มนุษย์เราได้ตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานสะอาดตั้งแต่หลายสิบปีก่อน จะเห็นได้จากการพัฒนาพลังงานไฮบริด รถยนต์พลังงานไฟฟ้า e-bike หรือแม้แต่เครื่องบินอิเล็กทริกออกมามากมาย

ทุกอย่างค่อยๆ กลายเป็นความจริงที่จับต้องได้มากกว่านวนิยายไซ-ไฟ ที่อยู่ในจินตนาการ เช่นเดียวกับเมืองประหยัดพลังงานโดย RegenVillages ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเมืองอีโคอย่างแท้จริงกำลังพัฒนาจนเป็นรูปเป็นร่าง

RegenVillages ยังมีปัญหาและอุปสรรคอีกมากไม่ว่าจะเป็นด้านค่าใช้จ่ายหรือความต้องการของประชาชน ซึ่งต้องหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

RegenVillages เป็นโครงการของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ขณะนี้กำลังเริ่มต้นพัฒนาบ้าน 25 หลังในเมืองอัลเมียร์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้วยการใช้แก๊สธรรมชาติ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานสะอาดหรือพลังงานทดแทนอื่นๆ และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คืออุปกรณ์ที่ใช้เปลี่ยนของเหลือใช้ให้กลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ได้

ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือจำนวนประชากรโลกที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องยากที่จะสามารถพัฒนาชุมชนประหยัดพลังงานให้เพียงพอสำหรับประชากรนับหมื่นล้านคน

อย่างไรก็ตามนี่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการประหยัดพลังงานและการรักษาสิ่งแวดล้อมบนโลกให้คงอยู่กับเราตลอดไป

ที่มา http://www.treehugger.com/culture/housing-development-designed-be-fully-self-sufficient-energy-food-waste.html

 

12 ต.ค. 59 เวลา 05:05 1,301
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...