10 ความลึกลับของศิลปะและสถาปัตยกรรมในประวัติศาสตร์ ที่คนกว่า 90% ทั่วโลกไม่เคยทราบมาก่อน

มีงานศิลปะและสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงมากมายจากทั่วโลกที่หลายคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่กลับมีเพียงน้อยคนนักที่จะรู้ความลับที่แอบซ่อนอยู่ แต่ละอย่างนั้นเชื่อว่าหลายคนคงไม่เคยรู้มาก่อนแน่นอน

 

1. ด้านบนสุดของหอไอเฟลมี "อพาร์ทเม้นท์" ซ่อนอยู่

Gustave Eiffel เป็นคนออกแบบหอไอเฟลอนุเสาวรีย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในฝรั่งเศส ทั้งเขายังสร้างและติดตั้งอพาร์ทเม้นท์ให้กับตัวเองตั้งอยู่ชั้นบนสุดของหอไอเฟลอีกด้วย เขามักจะใช้มันในเป็นสถานที่พักผ่อน และมีอยู่ครั้งหนึ่งเขาเคยใชอพาร์ทเม้นท์ของเขาในการพูดคุยกับ Thomas Edison อีกด้วย

ภายในอพาร์ทเม้นท์ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น และสองห้องนอน ทั้งยังมีทัศนียภาพที่งดงามของกรุงปารีสอีกด้วย และปัจจุบันมันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีหุ่นขี้ผึ้งของเขาและ Thomas Edison

 

 

2. โซ่ที่ถูกตัดขาดบริเวณเท้าของอนุเสาวรีย์เทพีเสรีภาพ

อนุเสาวรีย์เทพีเสรีภาพเป็นของขวัญที่ฝรั่งเศสสร้างให้อเมริกาเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีการปฎิวัติของอเมริกา มันจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพประชาธิปไตยและการยกเลิกทาส ด้วยเหตุนี้โซ่ที่เท้ารูปปั้นจึงขาดออกจากัน และเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวหลายคนมองข้าม

 

 

3. Mona Lisa 

นี่คือภาพวาดโมนาลิซ่าของดาวินชีและของศิลปินลึกลับที่ไม่ปรากฎชื่อ และมันน่าสนใจมากตรงที่มันมีมุมมองต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เป็นไปได้ว่ามันถูกสร้างขึ้นโดยศิลปินคนละคนกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะเป็นผลงานของดาวินชีเองนั่นแหละ แต่ก็ยังไม่ทราบชัดเจน...

 

 

4. ห้องลับใน Mount Rushmore

เป็นอนุเสารีย์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของอเมริกา โดย Gutzon Borglum สถาปนิกได้ทำการสร้างห้องลับไว้ภายในหน้าผาด้านหลังศีรษะของอับราฮัม ลินคอร์น แต่น่าเสียดายที่มันยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ หลังจากที่เขาเสียชีวิตเอกสารสำคัญต่างๆ ถูกเก็บไว้ภายในห้องลับนั้นและกลายเป็นแคปซูลเวลา

 

 

5. ลักษณะเดิมของสฟิงซ์

สฟิงซ์แห่งกิซ่าเป็นรูปปั้นขนาดยักษ์ที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในโลก แต่เดิมถูกตกแต่งด้วยสีสันสดใส นอกจากนี้ยังมีจมูกและหนวดเครา รวมถึงเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งสามารถหาดูได้ในพิพิธภัณฑ์อังกฤษและอียิปต์ ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าสฟิงซ์แบบเดิมอาจมีหัวเป็นสิงโตและมีใบหน้าเป็นมนุษย์ ทั้งยังมีร่างกายขนาดใหญ่แต่กลับมีหัวขนาดเล็กอีกด้วย

 

 

6. การสร้างหอเอนปิซ่า

เป็นหอคอยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก แต่ไม่มีใครรู้ว่าที่จริงนั้นหอเอนปิซ่าสร้างขึ้นเป็นหอระฆังของมหาวิหาร มันถูกสร้างขึ้นเกือบ 200 ปีที่ผ่านมา Bonanno Pizano เป็นคนที่ออกแบบการก่อสร้าง 

 

 

7. ใบหน้าของ Rembrandt’s Danaë

Rembrandt เริ่มวาดภาพ Danaë ขึ้นหลังจาก 2 ปีที่เขาแต่งงานกับ Saskia van Uylenburgh ดังนั้นภาพของเขาหลายๆ ภาพจึงมีภาพภรรยาของเขาอยุ่ แต่มันยังคงเป็นปริศนาว่าทำไมถึงมีใบหน้าคล้ายกับ Saskia

แต่หลังจากการตรวจสอบโดยใช้รังสีเอ็กซเรย์กลับพบความคล้ายคลึงในภาพวาดของภรรยาเขา ดูเหมือนว่าภาพวาดนี้ถูกทำซ้ำหลังจากที่ภรรยาของเขาเสียชีวิต ในตอนนั้นเขาหลงอยู่กับผู้หญิงคนอื่นชื่อ Geertje Dircx ดังนั้นใบหน้าของ Danaë จึงมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

8. ชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอังกฤษ

Big Ben ไม่ได้หมายถึงหอนาฬิกาทั้งหมด แต่มันเป็นเพียงชื่อของระฆังขนาดใหญ่ที่อยู่ภายในหอนาฬิกาเท่านั้น ต่อมาจนกระทั่งปี 2012 ก็มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการให้กับหอนาฬิกานี้ว่า หอระฆังแห่งพระราชวังเวสต์มินเตอร์ และชื่อที่เป็นทางการที่สุดคือ The Elizabeth Tower

 

 

9. สีของสะพานโกลเด้นท์ เกต

เป็นการก่อสร้างของกองทัพเรือสหรัฐหลังจากที่ได้รับอนุญาต กองทัพเรือก็อยากทาสีให้มันมีสีเหลืองดำเพื่อที่จะสามารถมองเห็นมันได้เวลาหมอกหนา แต่แล้วท้ายที่สุด Irving Morrow สถาปนิกที่ออกแบบสะพานก็ทาสีเป้นสีส้มเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถมองเห็นสะพานได้ในทุกสภาพอากาศ

 

 

10. ท้องฟ้าในวาดภาพของ The Scream

เป็นภาพวาดในตำนานของ Edvard Munch ชื่อว่า The Scream of Nature ทั้งศิลปินยังบันทึกไว้อีกด้วยว่า

"ทันใดนั้นท้องฟ้าก็กลายเป็นสีแดงเหมือนเลือด ฉันรู้สึกเหนื่อยล้าจนต้องหยุดยืนพิงรั้ว..."

โดยในปี 2003 กลุ่มของนักดาราศาสตร์ได้ออกมาพูดถึงทฤษฎีว่าสีแดงเข้มของท้องฟ้าน่าจะเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ Krakatoa ในปี 1883 ปริมาณฝุ่นละองงขนาดใหญ่ของภูเขาไฟปกคลุมไปยังชั้นบรรยากาศ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...