ภาพถ่ายภาพแรกของโลก ในแบบต่างๆ ที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน

http://petmaya.com/22-first-photos-in-history

 

ในสมัยก่อน มนุษย์เราสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านการบันทึกผ่านหลักศิลา แผ่นหิน กำแพง ในยุคต่อมาพวกเราใช้มีการจดบันทึกผ่านหนังสัตว์ แผ่นผ้า จนกระทั่งถูกพัฒนามาเป็นหน้าหนังสือ และสุดท้าย เมื่อสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า “กล้องถ่ายภาพ” ได้ถือกำเนิดขึ้น ก็ทำให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติเปลี่ยนไป เพราะภาพถ่ายเพียงภาพเดียว สามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน มากกว่าคำพูดนับร้อยคำที่ถูกเขียนบรรยายเอาไว้

วันนี้เพชรมายาจะขอย้อนอดีตพามาชมประวัติศาสตร์ของภาพถ่ายภาพแรกในรูปแบบต่างๆ ลองมาดูกันว่า กว่าจะมาเป็นภาพถ่ายที่ชัดระดับเทพในยุคปัจจุบัน พวกเรามีจุดเริ่มต้นมาแบบไหนกันบ้าง

ภาพถ่ายคนภาพแรกของโลก ในปี 1838

มองเผินๆ อาจเป็นภาพวิว แต่ถ้ามองดีๆ ที่ทางด้านซ้ายล่างของภาพ คุณจะเห็นมนุษย์คนแรกที่อยู่ในภาพถ่าย ภาพนี้ถูกถ่ายโดย หลุยส์ ดาแกร์ ศิลปินและนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส ผู้คิดค้นวิธีถ่ายรูปแบบดาแกร์โรไทพ์ หรือก็คือการสร้างภาพและบันทึกลงบนแผ่นเงิน

ภาพถ่ายลวงโลกภาพแรกของโลก ในปี 1840

แม้ว่า ฮิปโปไลท์ เบยาด จะคือผู้ค้นพบการถ่ายภาพตัวจริง แต่เขาถูก หลุยส์ ดาแกร์ หลอกล่อให้เลื่อนการแถลงข่าวออกไป จนเขาไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้คิดค้นการถ่ายภาพคนแรก และภาพที่เห็นอยู่นี้คือภาพเบยาดปล่อยออกมาเพื่อหลอกลวงชาวโลกว่าเขากระโดดน้ำฆ่าตัวตาย เนื่องจากการโดนแย่งผลงานไปนั่นเอง ซึ่งจริงๆ เขายังคงถ่ายภาพต่อไปอีกนานถึง 50 ปี

ภาพถ่ายดวงจันทร์ภาพแรกของโลก ในปี 1840

ภาพถ่ายภาพแรกของดวงจันทร์ ถูกถ่ายโดย จอห์น ดับเบิลยู ดราเปอร์ ด้วยวิธีแบบดาแกร์โรไทพ์ ด้วยการเก็บรักษาที่ห่วยแตก ทำให้ภาพนี้ได้รับความเสียหายพอสมควร

ภาพถ่ายประธานาธิบดีของอเมริกาภาพแรกของโลก ในปี 1843

จอห์น ควินเซย์ อดัมส์ ประธานาธิบดีของอเมริกาคนที่ 6 กลายเป็นประธานาธิบดีอเมริกาคนแรกที่ได้รับการถ่ายภาพ แต่ภาพนี้ถูกถ่ายหลังจากที่เขาไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

ภาพถ่ายบนฟ้าภาพแรกของโลก ในปี 1860

เจมส์ วัลเลซ แบล็ค ช่างภาพที่ถ่ายภาพนี้จากบอลลูนอากาศร้อน เหนือเมืองบอสตัน ในระดับความสูง 2,000 ฟุต

ภาพถ่ายการต่อสู้ในสนามรบภาพแรกของโลก ในปี 1870

ภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ของกองทัพปรัสเซียและกองทัพฝรั่งเศส ในสงครามฟรังโก-ปรัสเซีย เมื่อปี 1870 ถึงแม้ว่าช่างภาพสงครามคนแรก จะเป็นช่างภาพชาวอเมริกันที่ชื่อว่า แมทธิว เบรดี ที่เริ่มต้นทำงานด้านนี้เมื่อ 2 ทศวรรษก่อน แต่ภาพด้านบนนี้ ยังคงถูกเชื่อว่า เป็นภาพในระหว่างการต่อสู้ของสงครามภาพแรกอยู่ดี

ภาพถ่ายภูมิทัศน์สีภาพแรกของโลก ในปี 1877

ภาพถ่ายภูมิทัศน์ (Landscape) ที่เป็นภาพสีภาพแรกของโลก เป็นฝีมือของ หลุยส์ อาเธอร์ ดูกอส ดู โอรง ที่รู้จักกันดีว่าเป็นนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่คนแรก ที่ให้กำเนิดภาพถ่ายสี ซึ่งภาพถ่ายนี้ถูกถ่ายขึ้นทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส

ภาพถ่ายพายุทอร์นาโดภาพแรกของโลก ในปี 1884

ภาพของพายุทอร์นาโดในแคนซัสลูกนี้ ถูกถ่ายได้โดยชาวสวนผลไม้ ที่อยู่ห่างออกไปไกลถึง 14 ไมล์

ภาพถ่ายโลกจากอวกาศภาพแรก ในปี 1950

จรวด V-2 ที่ถูกพัฒนาในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมามันถูกนำมาใช้ในโครงการอวกาศของนาซ่า และภาพนี้ก็ถือเป็นภาพถ่ายโลกจากอวกาศภาพแรก ที่ถูกถ่ายจากจรวด V-2 โดยมีข้อความประกอบภาพว่า “โลกของเราจะดูเป็นอย่างไร ในมุมมองของผู้มาเยือนจากดาวดวงอื่นบนยาวอวกาศ”

ภาพถ่ายดิจิตอลภาพแรกของโลก ในปี 1957

ภาพถ่ายดิจิตอลภาพแรก เป็นผลงานการพัฒนาของ รัสเซลล์ เอ. เคิร์ช ที่ใช้การถ่ายภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าช่วย และภาพถ่ายดิจิตอลภาพแรกนี้ ก็เป็นภาพของ วัลเดน ลูกชายของเขาเอง

ภาพถ่ายสายฟ้าภาพแรกของโลก ในปี 1882

ผลงานของช่างภาพ วิลเลียม เจนนิงส์ ช่างภาพชาวฟิลลาเดลเฟีย ที่ถ่ายเอาไว้ในในช่วงเดือนกันยายน ปี 1882

ภาพถ่ายพระอาทิตย์ภาพแรกของโลก ในปี 1845

5 ปีต่อมาหลังจากที่ถ่ายภาพดวงจันทร์ครั้งแรกได้ หลุยส์ ฟิซู และ ลีออน ฟูคอลต์ ได้ช่วยกันถ่ายภาพพระอาทิตย์ ซึ่งต่อมามันกลายเป็นภาพพระอาทิตย์ภาพแรก

ภาพถ่ายระเบิดปรมาณูภาพแรกของโลก ในปี 1945

ภาพถ่ายโครงสร้างอะตอมไฮโดรเจนภาพแรกของโลก ในปี 2013

ด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์ควอนตัมที่คิดค้นขึ้นใหม่ ทำให้ อเนทา สโตดอลนา และทีมนักฟิสิกส์ของเธอจากสถาบัน FOM ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จสามารถจับภาพโครงสร้างอะตอมไฮโดรเจนได้ 

7 ต.ค. 59 เวลา 04:23 2,031
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...