เผยโฉม 'อุโมงค์ใต้ดิน' ที่ ISIS ใช้ซ่อนตัวชิลๆหลังก่อการร้าย

http://www.meekhao.com/news/isis-militants-built-tunnels

เผยโฉม ‘อุโมงค์ใต้ดิน’ ที่ ISIS ใช้ซ่อนตัวชิลๆหลังก่อการร้าย

หลังจากนักรบชาวเคิร์ดในอิรักยึดเมืองซินจาร์คืนจากกลุ่มก่อการร้ายไอเอสได้สำเร็จ ก็ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มไอเอสนั้นได้อุโมงค์ใต้ดินกว่า 30 ถึง 40 แห่งกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่

ภายในอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่ม IS (Islamic State) หรือ ISIS/ISIL นั้นครบครันไปด้วยอาวุธปืนและเครืื่องกระสุน อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ไฟฟ้า คัมภีร์อัลกุรอาน และเสริมความแข็งแรงด้วยกระสอบทราย

Shamo Eado ผู้บัญชาการกองกำลังชาวเคิร์ดในเมืองซินจาร์หรือที่รู้จักกันในนาม “เพชเมอร์กา” บรรยายว่า “เราเจออุโมงค์ประมาณ 30 ถึง 40 แห่งทั่วเมืองซินจาร์ เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อกันอยู่ใต้ดิน”

“กลุ่มก่อการร้ายสร้างอุโมงค์ขึ้นมาเพื่อหลบหนีการโจมตีทางอากาศและอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนกองกำลังใต้ดิน รวมทั้งใช้เป็นสถานที่สะสมอาวุธยุทโธปกรณ์”

วิดีโอแสดงให้เห็นว่าอุโมงค์ทั้งหมดมีพื้นที่รวมกันหลายตารางกิโลเมตร มีทางเดินเป็นช่องแคบๆ สูงพอให้ผู้ชายยืนได้พอดี และยังมีสายไฟเชื่อมต่อกับพัดลมและหลอดไฟ รวมทั้งหลุมหลบภัยที่มีทั้งยารักษาโรคและหมอนกับผ้าห่ม

 

กลุ่มไอเอสนั้นวางแผนมายาวนานและลงมือขุดอุโมงค์นี้มาตั้งแต่ต้น ก่อนที่จะมีการโจมตีทางอากาศที่นำโดยสหรัฐฯ Lina Khatib นักวิจัยอาวุโสแห่งสถาบันอาหรับรีฟอร์มให้สัมภาษณ์ว่า “อุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของไอซิสมาตั้งแต่แรกเริ่ม พวกเขาเตรียมการมาอย่างดีสำหรับการโจมตีทุกรูปแบบ”

ไอซิสเข้ายึดครองเมืองซินจาร์ตั้งแต่ปี 2014 ชาวเมืองหลายพันคนถูกสังหารซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาว “ยาซีดิ” กลุ่มความเชื่อทางศาสนาที่มีรากฐานมาตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมีย เหยื่อส่วนใหญ่ของไอซิสเป็นสตรี ซึ่งนอกจากจะถูกทำร้ายร่างกายแล้วส่วนใหญ่โดนบังคับให้เปลี่ยนศาสนาและแต่งงานกับนักสู้ไอเอส

นอกจากอุโมงค์ใต้ดินที่ทอดยาวไปทั่วซินจาร์แล้ว นักรบชาวเคิร์ดยังค้นพบสุสานอีกสองแห่ง สุสานแห่งแรกบรรจุศพของหญิงชรา 78 ราย ส่วนแห่งที่สองนั้นมีร่างของทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กประมาณ 50 ถึง 60 ราย

กองกำลังชาวเคิร์ดกำลังต่อสู้อย่างเต็มกำลังเพื่อยึดพื้นที่คืนจากไอเอส และพวกเขาหวังว่าจะเจอหลักฐานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการรับมือกับความเคลื่อนไหวต่างๆ ของไอเอสเพิ่มเติม

ที่มา http://www.businessinsider.com/ap-under-iraqi-town-is-militants-built-network-of-tunnels-2015-11?utm_content=bufferc3b73&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

3 ต.ค. 59 เวลา 03:40 5,094
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...